‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน!

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน!

เป็นอีกครั้งที่ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มเอเชีย “ไทยเบฟเวอเรจ” ได้เขย่าโครงสร้างบรรดา “แม่ทัพ-ขุนพล” เพื่อขับเคลื่อนอาณาจักร “แสนล้านบาท” รองรับการเปลี่ยนแปลง และการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ โครงสร้างการบริหารล่าสุด เลือดใหม่ทำหน้าที่เป็น ผู้สืบทอดหรือ Successor อย่างเต็มรูปแบบ ดังนี้

1.ปรับตำแหน่งของนายฐาปน สิริวัฒนภักดี จากกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (Director and President & CEO) เป็นกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Director and Group CEO)

2.แต่งตั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ (President & Group COO) 2 ท่าน ซึ่งจะรายงานตรงต่อประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

  • ฐาปน คุมหมด!

สำหรับ ฐาปน สิริวัฒนภักดี เป็นแม่ทัพธุรกิจอยู่แล้ว และยังมีศักดิ์เป็นทายาทมหาเศรษฐีและราชันย์น้ำเมา “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” จากที่นั่งเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) ขยับเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มไทยเบฟ หรือ Group CEO of Thaibev ซึ่งหากดูตามผังเรียกว่าดูแลกิจการทั้งหมดเต็มที่

ขณะที่ขุนพลข้างกาย อย่าง “โฆษิต สุขสิงห์” ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(President) และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการประเทศไทยหรือ Group COO-Thailand รับบทดูแลธุรกิจในประเทศไทยเต็มตัว จากก่อนหน้านี้ ปี 2565 ไทยเบฟปรับโครงสร้างใหญ่ไปแล้ว และ “โฆษิต” นั่งเก้าอี้รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์หรือ Non-Alcohol Beverage:NAB และผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานดิจิทัล และเทคโนโลยี

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน! โครงสร้างใหม่ขึ้นตรง "ฐาปน" Group CEO

อีกขุนพลคือ “ขุนคลัง” ขององค์กรแสนล้านอย่าง “ประภากร ทองเทพไพโรจน์” ก้าวสู่ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการต่างประเทศหรือ Group COO-International ดูแลการบริหารงานนอกประเทศไทยหรือต่างประเทศนั่นเอง ซึ่งรวมถึง “การลงทุน” การดำเนินธุรกิจในฐานทัพตลาดหลักของไทยเบฟทั้งประเทศเวียดนาม เมียนมาร์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม ปี 2565 ที่ปรับโครงสร้างไปครั้งหนึ่งแล้ว “ประภากร” ได้นั่งเก้าอี้รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจสุรา และดูแลการเงิน การลงทุนของไทยเบฟ

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน! โฆษิต สุขสิงห์ - ประภากร ทองเทพไพโรจน์ 

  • 2 ขุนพล ผลงานโดดเด่นเป็นบทพิสูจน์

3.โครงสร้างใหม่ "ฐาปน" จะนั่งเป็นรองประธานกรรมการ พร้อมกับ “คนรุ่นเก๋า” และขุนพลข้างกายของพ่อ “เจ้าสัวเจริญ” ไปนั่งตำแหน่งดังกล่าว หรือ “รองประธานกรรมการบริหาร” ของบริษัท ได้แก่ อวยชัย ตันฑโอภาส สิทธิชัย ชัยเกรียงไกร และ ดร.พิษณุ วิเชียรสรรค์ จากปี 2565 ถูกปรับไปนั่งเป็น “กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส”

ที่ผ่านมา 3 นักบริหารมือฉมัง มีบทบาทแตกต่างกันไป โดย “อวยชัย” คุมทัพธุรกิจสุราในประเทศ ธุรกิจที่เป็น “กล่องดวงใจ” ของเจ้าสัวเจริญ เพราะทำ “กำไรสูงสุดตลอดกาล” ด้าน “เกรียงไกร” กุมบังเหียนการเงินกว่า 19 ปี และ “ดร.พิษณุ” ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างโรงงานต่างๆ โดยเฉพาะ “บุกเบิกสร้างโรงงานเบียร์”

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน! "อวยชัย-สิทธิชัย-ดร.พิษณุ "ขุนพลของพ่อ "เจ้าสัวเจริญ"

 อย่างไรก็ตาม การวางแผนส่งไม้ต่อให้ผู้สืบทอดธุรกิจหรือ Successor ของไทยเบฟ เริ่มมาระยะหนึ่งแล้ว โดย “ประภากร” ถือว่าเข้ามาสานต่อการเงินจาก “เกรียงไกร”

สำหรับประภากร เข้าร่วมงานกับไทยเบฟราว 10 ปี จากก่อนหน้านี้ทำงานภายใต้อาณาจักร “ไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น” หรือทีซีซี กรุ๊ปด้วย ซึ่งการก้าวสู่ตำแหน่งแม่ทัพคุมการบริหารต่างประเทศ เพราะพิสูจน์แล้วว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสามารถสร้างผลงานโดดเด่นให้กับบริษัท

ขณะที่ “โฆษิต” รับไม้ต่อจาก “อวยชัย” คือดูแลการขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศ และด้านเทคโนโลยีต่างๆสืบทอดต่อจาก “ดร.พิษณุ”

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน! การปรับโครงสร้างเมื่อปี 2565

ทั้งนี้ จากรายละเอียดข้างต้น รายชื่อคณะกรรมการบริหารชุดใหม่จะประกอบด้วย

1.นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร

2.นายฐาปน สิริวัฒนภักดี รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 1

3.นางสาวกนกนาฏ รังษีเทียนไชย รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 2

4.นายอวยชัย ตันทโอภาส รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 3

5.นายสิทธิชัย ชัยเกรียงไกร รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 4

6.ดร. พิษณุ วิเชียรสรรค์ รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 5

7.นายโก๊ะ โป๊ะ เตียง

8.นายโฆษิต สุขสิงห์

9.นายประภากร ทองเทพไพโรจน์

10.นายไมเคิล ไชน์ ฮิน ฟา

11.นางต้องใจ ธนะชานันท์

12.นายเอ็ดมอนด์ นีโอ คิม ซูน

13.ดร. เอกพล ณ สงขลา

14.นางนันทิกา นิลวรสกุล

15.นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน! ฐาปน แม่ทัพและทายาทราชันย์น้ำเมา เจ้าสัวเจริญ

  • ปรับทัพใหม่ย้ำยักษ์ใหญ่เครื่องดื่ม-อาหารอาเซียน

อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงครั้งนี้มีเป้าหมายดังนี้ 

1.เพื่อพัฒนากลุ่มบริษัทไทยเบฟสู่ความเป็นสถาบัน และสร้างโอกาสให้แก่ผู้บริหารมืออาชีพเพื่อสนับสนุนการเติบโตขององค์กรอย่างมั่นคงและยั่งยืน

2.ต่อยอดความแข็งแกร่งในการบริหารงานในประเทศไทย ซึ่งได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2562 และปรับโครงสร้างเพื่อตอบรับสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปหลังวิกฤตการณ์โควิด-19

3.เสริมสร้างการผสานพลังและประสิทธิภาพการดำเนินงานในตลาดหลัก ทั้งไทย เวียดนาม เมียนมา มาเลเซีย และสิงคโปร์ ควบคู่ไปกับโครงสร้างแบบกลุ่มธุรกิจ (Product Group) เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งในการบริหารห่วงโซ่การผลิตหรือซัพพลายเชน การบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายและการจัดการโลจิสติกส์ รวมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน

4.ขับเคลื่อนการพัฒนาธุรกิจและการลงทุนในตลาดใหม่ เพื่อขยายการเติบโตของตราสินค้าต่าง ๆ ของบริษัทในระดับภูมิภาค สู่เป้าหมายการเป็นผู้นำของอาเซียน(ASEAN)ในธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร

‘ไทยเบฟ’ จัดทัพผู้นำใหม่ ได้เวลารุ่นเก๋าส่งไม้ต่อ ผู้สืบทอดธุรกิจแสนล้าน! เจ้าสัวเจริญ ผู้คุมอาณาจักรแสนล้านบาท!

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างดังกล่าว จะมีผล 27 มิถุนายน 2567 ที่สำคัญทุกอย่างยังอยู่ภายใต้การกุมบังเหียนของ “เจ้าสัวเจริญ” ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร ไทยเบฟดังเดิม