‘ไทย-จีน’ ยกเว้นวีซ่าถาวร หนุนเที่ยวบินฟื้น ค่าตั๋วถูกลง ปลุกจีนเที่ยวไทย

‘ไทย-จีน’ ยกเว้นวีซ่าถาวร หนุนเที่ยวบินฟื้น ค่าตั๋วถูกลง ปลุกจีนเที่ยวไทย

‘ททท.’ ขอบคุณรัฐบาล ‘ไทย-จีน’ หลังบรรลุข้อตกลง ‘ยกเว้นวีซ่าถาวร’ หนุนการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มมากขึ้น เที่ยวบินฟื้น ค่าตั๋วเครื่องบินถูกลง จ่อถก ‘สุดาวรรณ’ รมว.การท่องเที่ยวฯ ว่าจะปรับเป้าหมาย ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เพิ่มจาก 8 ล้านคนในปี 2567 หรือไม่

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้พิจารณาจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการยกเว้นวีซ่าของประชาชนสองประเทศอย่างถาวร

นโยบายดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวระหว่างชาวไทยและชาวจีนอย่างมาก นำไปสู่การเพิ่มเที่ยวบินระหว่างสองประเทศมากขึ้น ทำให้ค่าตั๋วเครื่องบินที่ปัจจุบันราคาสูงขึ้นหลังเกิดวิกฤติโควิด-19 มีราคาลดลงได้ จูงใจให้เกิดการเดินทางมากขึ้น เกิดการกระจายตัว และการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มใหม่และพื้นที่ใหม่ๆ โดยเฉพาะเมืองรองของประเทศจีนมากขึ้น

“ที่ห่วงกันว่าการยกเว้นวีซ่าถาวรระหว่างไทย-จีน จะทำให้คนไทยไปเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นนั้น ททท.ไม่ได้ห่วงประเด็นนี้ เพราะในทางกลับกัน ประชากรจีนมีมากถึง 1,400 ล้านคน ประเทศไทยจะได้รับโอกาสในการเพิ่มนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า”

‘ไทย-จีน’ ยกเว้นวีซ่าถาวร หนุนเที่ยวบินฟื้น ค่าตั๋วถูกลง ปลุกจีนเที่ยวไทย

ด้านเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนที่ ททท. ตั้งเป้าปี 2567 อยู่ที่จำนวน 8 ล้านคน หลังจากตลอดปี 2566 มีจำนวน 3.51 ล้านคน พอมีนโยบายยกเว้นวีซ่าแบบถาวรระหว่างไทย-จีนแล้ว ททท.จะเพิ่มเป้านักท่องเที่ยวจีนอีกหรือไม่นั้น ต้องขอหารือกับนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก่อน และ ประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ในประเทศจีนทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู และกว่างโจว เพื่อทบทวนการจัดทำแผนการตลาดอีกครั้ง

“สิ่งสำคัญมากที่สุด ททท.จะอยู่เฉยๆ ไม่ได้และต้องทำการตลาดในจีนมากขึ้น เพราะในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนมีปัญหา ทางรัฐบาลจีนจึงส่งเสริมให้คนเที่ยวภายในประเทศ คนจีนจึงยังไม่ออกไปเที่ยวนอกประเทศมากนัก”

ดังนั้น ททท.ต้องเจาะเข้าไปการตลาดในเมืองรองของจีนให้มากขึ้น เนื่องจากชาวจีนในพื้นที่นั้นยังไม่เคยเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณมาดำเนินการทั้งในด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์

‘ไทย-จีน’ ยกเว้นวีซ่าถาวร หนุนเที่ยวบินฟื้น ค่าตั๋วถูกลง ปลุกจีนเที่ยวไทย