ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก'Easy E-Receipt'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน

ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก'Easy E-Receipt'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน

ค้าปลีกขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 'Easy e-Receipt 2024' ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท โหมแคมเปญจัดหนักชิงลูกค้า หนุนใช้จ่ายสะพัด 70,000 ล้าน ปลุกบรรยากาศไตรมาสแรกคึกคัก สร้างแรงส่งตลอดทั้งปี

เบิกฤกษ์ศักราชใหม่ 2567 ภาครัฐและเอกชนค้าปลีกโหมโรงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลดหย่อนภาษี หรือ ที่รู้จักกันดีแต่เดิมในนาม 'ช้อปดีมีคืน' ครั้งนี้มาในชื่อใหม่ 'Easy e-Receipt' กำหนดให้ผู้มีเงินได้ ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือผู้ประกอบการทั่วไป

ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2567 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท  ผู้ต้องการใช้สิทธิ์จะต้องได้รับใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Tax Invoice (กรณีบริษัทจดVAT) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Receipt (กรณีบริษัทไม่จดVAT) โดยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขอื่นๆ เป็นไปตามที่กรมสรรพากรกำหนด

บิ๊กแคมเปญจากภาครัฐ...ขานรับโดยภาคเอกชนห้างร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ธุรกิจต่างๆ  ในช่วง 1 เดือนครึ่งที่ยังอยู่ในห้วงเวลาแห่งการจับจ่ายทั้งเทศกาลวันเด็ก 13 ม.ค. ตรุษจีน 10 ก.พ. และเทศกาลแห่งความรัก 14 ก.พ.  หลายฝ่ายเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก

พร้อมอัดฉีดแคมเปญ 'ลด-แลก-แจก-แถม' เร่งการตัดสินใจซื้อและช่วงชิงลูกค้าในนาทีทองนี้ให้ได้มากที่สุด ประการสำคัญเป็นแรงส่งฟื้นเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปี! 

สรัลธร อัศเวศน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม ซึ่งประกอบด้วย สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ พร้อมสนับสนุนมาตรการภาครัฐ Easy E-Receipt ผ่านแคมเปญพิเศษ 'Easy E-Receipt 2024 ช้อปเพลินเกินคุ้ม' ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2567 ควบคู่ไปกับโปรโมชั่นเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริโภค และการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก\'Easy E-Receipt\'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน

“เป็นการผนึกกำลังโกลบอลเดสติเนชั่นใจกลางกรุงเทพฯ ดึงดูดและกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้จ่าย เพราะสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินที่เกิดขึ้นจริงในระบบเศรษฐกิจ สร้างบรรยากาศจับจ่ายได้ดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี”

ทั้งนี้ เมื่อ “ช้อป” และแสดงใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จากร้านค้าที่เข้าร่วมรายการในแต่ละศูนย์การค้าครบ 10,000 บาทขึ้นไป สามารถรวบรวมใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ไม่เกิน 3 ใบ จากร้านค้าภายในศูนย์การค้าเดียวกันและเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด นำมาแลกรับบัตรกำนัล SIAM GIFT CARD มูลค่า 800 บาท สำหรับซื้อสินค้าตั้งแต่ 1,600 บาทขึ้นไป  แบ่งเป็น สยามพารากอน จำนวน 800 สิทธิ์ สยามเซ็นเตอร์ 400 สิทธิ์ สยามดิสคัฟเวอรี่ 300 สิทธิ์

ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก\'Easy E-Receipt\'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน

ในระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.  ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายสูง ถือเป็นหนึ่งในไฮซีซั่นสำคัญของธุรกิจรีเทลและศูนย์การค้า และเพื่อตอกย้ำการเป็น Top of Mind เป็นเดสติเนชั่นที่หนึ่งในใจของลูกค้า ไม่ว่าจะเทศกาลใดก็ตาม ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม เตรียมอีเวนต์และกระหน่ำแคมเปญต่อเนื่อง รับเทศกาลปีใหม่ งานวันเด็กแห่งชาติ เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลวาเลนไทน์  เพื่อมอบประสบการณ์เหนือระดับให้ลูกค้านักช้อปทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“ข้อมูลจากสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจโดยมาตรการ Easy E-Receipt ถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะครอบคลุมตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ไปจนถึงตรุษจีน จะเป็นแรงส่งให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง คาดสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 70,000 ล้านบาท กระตุ้นจีดีพี ปี 2567 ให้เพิ่มขึ้นอีกราว 0.18%”

ไอคอนสยามชี้กระตุ้นยอดขายโตกว่าช่วงปกติ 10-15%

สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า มาตรการ Easy E-Receipt 2024  คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคกล้าที่จะจับจ่ายมากขึ้นจริง! เพราะสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินที่เกิดขึ้นจริงในระบบ เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ก้าวพ้นจากผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19ได้

ปีที่ผ่านมา มาตรการ 'ช้อปดีมีคืน' นับว่าประสบความสำเร็จ กระตุ้นการจับจ่ายได้ดี ซึ่งไอคอนสยามได้ออกโปรโมชั่นพิเศษเสริมกับมาตรการของภาครัฐ เพื่อให้ลูกค้าได้จับจ่ายอย่างคุ้มค่าสูงสุด 

“ที่ผ่านมาโปรโมชั่นเสริมในช่วงช้อปดีคืน มีลูกค้าร่วมรับสิทธิประโยชน์เต็มจำนวนอย่างรวดเร็วทุกปี กล่าวได้ว่า มาตรการช้อปดีคืนของภาครัฐ บวกกับโปรโมชั่นจากศูนย์การค้า สามารถกระตุ้นการจับจ่าย สร้างยอดขายได้มากกว่าช่วงปกติ 10-15%”

ในปี 2567 ไอคอนสยามและไอซีเอส จัดแคมเปญ “Easy E-Receipt 2024 ช้อปเพลิน เกินคุ้ม” พิเศษ 2 ต่อ!รับ SIAM GIFT CARD รวมสูงสุด 3,000 บาท สำหรับสมาชิกที่มี ONESIAM SuperAppช้อปตามเงื่อนไข และต่อที่2ลดหย่อนภาษี สูงสุด 50,000 บาท

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปูพรมโปรโมชั่น 39 สาขาทั่วประเทศ

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล 39 สาขาทั่วประเทศ อัดโปรโมชั่นและแคมเปญสุดคุ้มรับนโยบายรัฐ Easy E-Receipt ช่วยกระตุ้นจับจ่ายคึกคัก ดันเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการคาดการณ์ของภาครัฐในการสร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 70,000 ล้านบาทในไตรมาสแรก ปี 2567

ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก\'Easy E-Receipt\'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน
ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก\'Easy E-Receipt\'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน โดยลูกค้าสามารถช้อปเพลินรับ Easy E-Receipt ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ก.พ.2567 เมื่อช้อปสินค้า-บริการ และรับประทานอาหารตามเงื่อนไขที่กำหนดสูงสุด 50,000 บาท รับเงินคืนภาษีสูงสุด 17,500 บาท เพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยลูกค้าสามารถขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการผ่านระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt ในวันที่ซื้อสินค้าและบริการเท่านั้น

ธุรกิจกระตุ้นใช้จ่ายทั่วไทย

ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก\'Easy E-Receipt\'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน

ทางด้าน ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้แก่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ พาราไดซ์ พาร์ค พาราไดซ์ เพลส เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 และเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ รับปีใหม่กับโครงการช้อปดีมีคืน#Easy E-Receipt ช้อปลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท เมื่อซื้อสินค้าและบริการตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ก.พ.2567 สำหรับใบกำกับภาษีหรือใบเสร็จรับเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เท่านั้น 

เช่นเดียวกับ 'โฮมโปร' ชวนคนรักบ้านกระตุ้นเศรษฐกิจลดค่าครองชีพ กับโครงการ “Easy E-Receipt” ซื้อสินค้าของแต่งบ้านกับโฮมโปร รับเงินคืน 2 ต่อ ต่อแรก..ช้อปเท่าไหร่ลดหย่อนภาษีเท่านั้น เมื่อซื้อสินค้าและบริการที่ร่วมรายการทุกสาขาทั่วประเทศรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี2567 สูงสุด 50,000 บาท ตามที่จ่ายจริงสำหรับใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ต่อที่สอง..เฉพาะสมาชิกโฮมการ์ด เมื่อชำระเงินเต็มจำนวนผ่านบัตรเครดิต โฮมโปร วีซ่า แพลทินัม รับเงินคืนในโฮมโปร วอลเล็ต ผ่าน HomeCard Application สูงสุด 1,000 บาท

ค้าปลีกอัดแคมเปญหนัก\'Easy E-Receipt\'ปลุกใช้จ่ายสะพัด7หมื่นล้าน

ทางด้าน LINE MAN MART ชวนช้อปสินค้าลดหย่อนภาษี เมื่อสั่งสินค้าจากร้านค้าที่ร่วมรายการกว่า 721 แห่ง พร้อมรับส่วนลดเพิ่มอีก 10% สูงสุด 150 บาท เช่น ท็อปส์, ท็อปส์เดลี่ และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต  เป็นต้น ในพื้นที่บริการ 10 จังหวัด อาทิ กรุงเทพฯ และปริมณฑล, ชลบุรี, ระยอง, อยุธยา และ เชียงใหม่

“โครงการ Easy E-Receipt บน LINE MAN MART ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดกระแสตอบรับที่ดีจากโครงการช้อปดีมีคืนลดหย่อนภาษีปี 2566 ที่ผ่านมา  เป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน"