TCPเร่งขยายตลาดกระทิงแดง เรดบูล ลุยลงทุนไทย-จีน-มาเลย์-เวียดนาม

TCPเร่งขยายตลาดกระทิงแดง เรดบูล  ลุยลงทุนไทย-จีน-มาเลย์-เวียดนาม

ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่ม “กระทิงแดง เรดบูล” ลุยลงทุนในจีน “หมื่นล้านบาท” สร้างฐานผลิตในเนปาล หนุนการเติบโต ต่อยอดอาณาจักรยิ่งใหญ่ ส่วนในประเทศมองโมเมนตัมกำลังซื้อผู้บริโภคฟื้น ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังขยายตัว สานเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” ตอบโจทย์ผู้บริโภค

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจทีซีพี(TCP) เปิดเผยว่า แนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มธุรกิจ TCP ในปี 2567 ยังคงเดินตามเป้าหมายที่วางไว้คือการ “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” โดยมี 3 กลยุทธ์หลักผลักดันสู่การเติบโต ประกอบด้วย 1.การปลุกพลังแบรนด์สินค้า 2.ปลุกพลังธุรกิจเติบโต และ 3.ปลุกพลังห่วงใหญ่สิ่งแวดล้อม เพื่อสานภารกิจสู่การเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้สังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานทัพธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในการดำเนินธุรกิจบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยหมุดหมายต่างแดน มีจีนเป็นตลาดหลักที่มีแนวโน้มการเติบโตของสินค้าสูง รองลงมาคือตลาดประเทศมาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์การทำตลาดปี 2567 การออกสินค้าใหม่เสริมแกร่งยังมีต่อเนื่อง

TCPเร่งขยายตลาดกระทิงแดง เรดบูล  ลุยลงทุนไทย-จีน-มาเลย์-เวียดนาม กลุ่มธุรกิจTCPผนึกพันธมิตรเปิดสายการผลิตเรดบูล โกลด์ที่ประเทศเนปาล 

รายงานข่าวจากกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ผนึกกับซาลาส เบเวอร์เรจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจเคทาน (Khetan Group) เปิดสายการผลิตโรงงานแห่งแรกในอมราปุรี ประเทศเนปาล เพื่อผลิตเครื่องดื่มให้พลังงาน “เรดบูล โกลด์” บรรจุกระป๋องขนาด 250 มิลลิลิตร(มล.) และเนปาล ถือเป็นประเทศที่ 4 ในโลกที่ได้ผลิตเครื่องดื่มเรดบูล โกลด์ บรรจุกระป๋องด้วย จากเดิมเรดบูลป้อนสินค้าเข้าไปทำตลาดที่ประเทศเนปาลตั้งแต่ปี 2553

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนใหญ่ราว 2,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานฐานผลิตเรดบูลแห่งที่ 2 ในประเทศจีน ที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเน่ยเจียง บนเนื้อที่ 164 ไร่หรือ 400 mu และมีกำลังการผลิตเรดบูล 1,440 ล้านกระป๋องต่อปี การทำตลาดในจีนยังครบรอบ 30 ปีด้วย

TCPเร่งขยายตลาดกระทิงแดง เรดบูล  ลุยลงทุนไทย-จีน-มาเลย์-เวียดนาม เรดบูล ทำตลาดในประเทศจีนครบ 30 ปี พร้อมลุยฐานผลิตที่ 2

ขณะที่แนวโน้มตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานปี 2567 บริษัทยังมองการขยายตัวในทิศทางเป็นบวก จากปัจจัยผู้บริโภคที่จะออกมาทำกิจกรรม ปลดปล่อยไลฟ์สไตล์นอกบ้าน ทำให้มีการใช้พลังงานระหว่างวันในการทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงมองโอกาสสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหรือฟังก์ชันนอลดริ้งค์หมวดวิตามินต่างๆ ที่บริษัทมีแบรนด์ไฮ่!XDHC ทำตลาด ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายรับเทรนด์การมองหาสินค้าดูแลสุขภาพ มีคุณภาพดี ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังเผชิญโรคโควิด-19

“ปี 2567 คาดว่าตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานน่าจะเป็นตลาดที่น่าเติบโตไม่น้อย บริษัทจึงเตรียมแผนการตลาดไว้เต็มที่สำหรับแบรนด์กระทิงแดง เรด บูล(Red Bull) และไฮ่!XDHC เป็นต้น”

TCPเร่งขยายตลาดกระทิงแดง เรดบูล  ลุยลงทุนไทย-จีน-มาเลย์-เวียดนาม ด้านภาพรวมกำลังซื้อผู้บริโภคปี 2567 บริษัทยังคาดการณ์ฟื้นตัวขึ้นเต็มรูปแบบ รวมถึงการธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิง ผับ บาร์ ฯ การขยายตัวของเมืองและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ที่จะส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการง่ายขึ้น บวกกับสภาพอากาศที่ร้อน จะเปฌนแรงส่งให้ตลาดเครื่องดื่มหมวดต่างๆอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีแรงส่งจากเศรษฐกิจไทยหรือจีดีพี ที่หลายหน่วยงานกลางคาดการณ์ขยายตัวประมาณ 3% ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นไปได้ เนื่องจากมีปัจจัยบวกหลายประการ เช่น การลงทุนของภาครัฐ การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ การส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัว รวมถึงการขับเคลื่อนธุรกิจของภาคเอกชน ที่หนุนการฟื้นตัวของจีดีพี

“มีความเห็นว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในปีหน้าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคธุรกิจต่างๆ รวมถึงการลงทุนของภาครัฐ การบริโภคภายในประเทศ การส่งออก และเครื่องยนต์จากภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2567 คือปัญหาทางด้านภูมิรัฐศาสตร์โลก ปัญหาด้านความยั่งยืน โลกเดือด รวมถึงปัญหาด้านห่วงโซ่การผลิตหรือซัพพลายเชน ที่อาจกระทบไทยได้”

TCPเร่งขยายตลาดกระทิงแดง เรดบูล  ลุยลงทุนไทย-จีน-มาเลย์-เวียดนาม ทั้งนี้ จากความไม่แน่นอนต่างๆ โดยเฉพาะภูมิรัฐศาสตร์โลก สงครามที่ยืดเยื้อ ปัญหาโลกเดือด ทำให้ทุกคนจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ในอนาคต ซึ่งคัมภีร์รอดมองว่าการมีความยืดหยุ่น หรือ resilience สามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์

“ทุกคนต้องเตรียมพร้อมกับอนาคตอยู่เสมอ และมองว่า resilience ต้องอยู่ในใจเสมอ คำนี้ใช้ได้ทุกสถานการณ์ เพราะคือทักษะแห่งความยืดหยุ่น เมื่อมีติดตัวไว้ย่อมเป็นข้อดี หากถึงวันที่เราล้ม เราจะลุกได้เร็ว สามารถมองปัญหาแปรเป็นโอกาส พยายามหาทางแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ และนำมาพัฒนาตัวเอง ให้เป็นคนที่เก่งและแกร่งขึ้นได้”