โลคอลค้าปลีกไทยสุดแกร่ง ‘ธนพิริยะ’ เร่งแผนยึดทำเลภาคเหนือ ชูทำเล-บริการ

โลคอลค้าปลีกไทยสุดแกร่ง ‘ธนพิริยะ’ เร่งแผนยึดทำเลภาคเหนือ ชูทำเล-บริการ

ส่องค้าปลีกโลคอลไทยในปี 2567 แบรนด์ 'ธนพิริยะ' ที่ยึดสมรภูมิภาคเหนือมากว่า 30 ปี ประเมินโอกาสตลาดยังโต เร่งแผนขยายสาขา ในทำเลทอง พร้อมชูบริการ ดึงลูกค้าในภาคเหนือ

ส่องทิศทางภาพรวมค้าปลีกในทำเลที่มีศักยภาพสูงกับภาคเหนือ ที่มีผู้ประกอบการเปิดสาขาใหม่อย่างคึกคัก นำโดย โก โฮลเซลล์ ปักทำเลเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ ชูยุทธศาสตร์ "The New Choice for All ทางเลือกใหม่สำหรับทุกคน" เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าในทุกกลุ่ม โดยในพื้นที่สาขาจะเน้นกลุ่มสินค้าอาหารและของสด ที่มีขนาดใหญ่ และบริการพิเศษ สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการสามารถนำวัตถุดิบไปใช้ได้อย่างสะดวก

แม็คโคร แบรนด์ผู้นำค้าส่งในตลาด ได้เปิดสาขาใหม่ใน นครสวรรค์ เป็นสาขาไฮบริด รวมค้าปลีก-ค้าส่งไว้ในพื้นที่เดียวกัน มีทั้งแม็คโครและโลตัส พร้อมวางแนวทางรุกตลาดด้วย “ไฮบริด โฮลเซลล์ (Hybrid Wholesale)” เป็นกลยุทธ์ในการทำตลาดหลัก รวมถึงยังได้รีโนเวทสาขาเชียงใหม่ครั้งใหญ่ โดยแม็คโครได้วางตำแหน่งให้เป็น ศูนย์รวมของสด วัตถุดิบที่มีคุณภาพจากในประเทศและทั่วโลก การมีสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลาย และกำหนดราคาค้าส่งที่ดีสุด

 

แม้การมาของผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ในตลาดที่เร่งขยายสาขามากขึ้นในกลุ่มผู้ประกอบการโลคอลในพื้นที่ ต่างพร้อมรับมือและแข่งขันในตลาด พร้อมเร่งขยายสาขาใหม่เช่นกัน

“พิทยา จิตมาเส” ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) ภาพรวมค้าปลีกภาคเหนือที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น แต่ ธนพิริยะ ที่มีความเชี่ยวชาญในภาคค้าปลีกพื้นที่ภาคเหนือมายาวนานรวม 30 ปี และมีทำเลที่มีศักยภาพหลายแห่ง ที่พร้อมเปิดสาขาใหม่ในอนาคต รวมถึงบริษัทได้มุ่งปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น เพื่อร่วมสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าอย่างสูงสุด

 

โลคอลค้าปลีกไทยสุดแกร่ง ‘ธนพิริยะ’ เร่งแผนยึดทำเลภาคเหนือ ชูทำเล-บริการ ภาพรวมกลุ่มสินค้าในปัจจุบันมีสินค้า 5 กลุ่ม สินค้าใช้ในครัวเรือน เครื่องดื่มและขนม กลุ่มของใช้ส่วนบุคคล กลุ่มผลิตภัณฑ์สหรับแม่และเด็ก เครื่องสำอางและอาหารเสริม โดยนโยบายของบริษัทเน้นการเลือกซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรง จากในปัจจุบันมี 400 ซัพพลายเออร์ มีสินค้ารวม 15,000 เอสเคยู พร้อมกันนี้ ธนพิริยะ ยังเน้นการทำระบบสมาชิก ด้วยโปรแกรมสะสมแต้มเพื่อแลกเป็นส่วนลดในการเลือกซื้อสินค้าด้วย ทั้งหมด จึงสร้างความโดดเด่นและร่วมกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

เกมรุกขยายสาขาใหม่ในปี 2567 มุ่งเน้นทำเลในภาคเหนือ โดยจะเปิดสาขาใหม่ 6 สาขา ใช้งบลงทุน 120 ล้านบาท พร้อมลงทุนขยายพื้นที่คลังสินค้าอีก 30 ล้านบาทในพื้นที่คลังสินค้าเดิมที่จังหวัดเชียงราย รองรับการกระจายสินค้าในอนาคต รวมถึงมีแผนรีโนเวทสาขาเดิมที่มีอยู่ เพื่อเพิ่มบริการใหม่ๆ ไปจนถึงการเพิ่มกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง

ทั้งนี้ จากแผนการตลาดและแผนขยายสาขาที่วางไว้ เชื่อมั่นว่า จะทำให้รายได้รวมในปี 2567 ขยายตัว 10-15% รวมถึงได้รับแรงหนุนจากนโยบายของภาครัฐในการเข้ามาร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อ คาดว่าจะทยอยเห็นในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป

“พิทยา” ประเมินถึง สถานการณ์ชายแดนในประเทศเมียนมา ที่มีการสู้รบภายในประเทศก็ตามทั้งหมด ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายและสถานการณ์โดยรวม โดยในภาพรวมยังมีกลุ่มลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อสินค้าปกติอยู่ แต่ตลาดในประเทศภาพรวมกำลังซื้อยังไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากในปีนี้ยังไม่มีนโยบายจากภาครัฐออกมากระตุ้นการใช้จ่ายทั้งหมด

ทั้งนี้ในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค.นี้ จะเปิดสาขาใหม่สองสาขา โดยสาขาแรกที่เชียงราย จะปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1,000 ตร.ม. ใหญ่กว่าเดิม 2 เท่า รองรับการเพิ่มพื้นที่ให้บริการใหม่ การขยายกลุ่มสินค้าและที่จอดรถ ส่วนอีกสาขาจะเปิดที่เชียงราย ทำให้ภาพรวมในสิ้นปี 2566 นี้มีสาขาเปิดให้บริการรวม 46 สาขา

ภาพรวม ธนพิริยะ มีสาขาใน 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย มากที่สุด รองลงมา พะเยา และเชียงใหม่