เจาะเกม ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ปลายปี ทำเลทอง คือ แนวรุกของบิ๊กคอร์ป

เจาะเกม ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ปลายปี ทำเลทอง คือ แนวรุกของบิ๊กคอร์ป

เวทีค้าปลีกปลายปี กับ 'ซูเปอร์มาร์เก็ต' เป็นอีกโมเดลที่มาแรง ทำให้บิ๊กคอร์ปแนวหน้าไทย ทั้ง ฟู้ดแลนด์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ท็อปส์ รุกเปิดสาขาหนัก เพราะทำเลทอง คือ แม่เหล็กสำคัญดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้ากำลังซื้อสูง

เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของภาคธุรกิจค้าปลีก ที่ผู้บริโภคจะออกมาจับจ่ายใช้สอยรับช่วงเทศกาลปลายปีและกำลังสู่ช่วงเวลาแห่งความสุขกับเทศกาลปีใหม่ บรรดาผู้ประกอบการต่างร่วมจัดกิจกรรมครั้งใหญ่ เพื่อร่วมกระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้า ทำให้เห็นการจัดแคมเปญและกิจกรรมการตลาดกันอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะตลาด “ซูเปอร์มาร์เก็ต” พร้อมใจรุกขยายสาขา และทำกิจกรรมการตลาดกันครั้งใหญ่  

อธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ต “ฟู้ดแลนด์” ประเมินภาพรวมตลาดค้าปลีกในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตมีความคึกคักอย่างมาก เนื่องจาก เข้าสู่ช่วงจับจ่ายของกลุ่มลูกค้า ทำให้ผู้ประกอบการต่างจัดกิจกรรมการตลาด จึงประเมินว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะสร้างยอดขายมากกว่า ไตรมาสอื่นๆ ประมาณเกือบเท่าตัว

 

สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ จะมีจำนวนมากกว่าไตรมาสอื่นๆ เช่นกัน ทำให้ประเมินว่า ภาพรวมในช่วงปีใหม่นี้จะสร้างการเติบโตที่ดี เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ แม้ว่าจะมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดก็ตาม ทั้งนี้ที่ผ่านมา ภาพรวมยอดขายในไตรมาสสุดท้าย ส่วนใหญ่จะมีสัดส่วนประมาณ 40-45% เมื่อเทียบกับยอดขายรวมตลอดทั้งปี

“หากในอนาคต ภาครัฐบาล มีการปรับขึ้นค่าไฟ เป็นสิ่งที่ภาคเอกชนกังวลพอสมควร โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก เนื่องจากในซูเปอร์มาร์เก็ตต้องใช้ตู้เย็นจำนวนมาก สำหรับการจัดจำหน่ายและแช่สินค้าต่างๆ โดยบริษัทจึงต้องหาแนวทางปรับแผนและรับมือให้ดีที่สุด ทั้งการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในพื้นที่แต่ละสาขา และรักษาอุณหภูมิในการเปิดปรับอากาศภายในห้องไว้ที่ประมาณ 24-25 องศาเซลเซียส เพื่อร่วมการใช้พลังงาน และควบคุมต้นทุนต่างๆ”

เจาะเกม ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ปลายปี ทำเลทอง คือ แนวรุกของบิ๊กคอร์ป

แผนในปี 2567 จะรีโนเวทสาขาที่มีอยู่ทั้งสาขาพัฒน์พงศ์ และสาขาลาดพร้าวควบคู่กัน รวมถึงมีแผนเปิด 2 สาขาใหม่ เน้นพื้นที่กรุงเทพฯ ในทำเลที่มีโอกาสและมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยแต่ละสาขาของฟู้ดแลนด์จะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

สำหรับปี 2566 ฟู้ดแลนด์ได้มีการเปิดสาขาใหม่รวม 2 สาขา ได้แก่ สาขาแรก โครงการพาร์คสีลม สาขาที่ 2 อยู่ที่โครงการ Icon56 บนถนนสายไหม

 

เจาะเกม ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ปลายปี ทำเลทอง คือ แนวรุกของบิ๊กคอร์ป

กูร์เมต์ มาร์เก็ต เอ็มสเฟียร์ เจาะคนในเมืองนอนดึก

"กูร์เมต์ มาร์เก็ต" พรีเมียม ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่มีการเปิดสาขาใหม่ตามทำเลของ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ พร้อมขยายสาขาในรูปแบบเดี่ยว โดยสาขารูปแบบเดี่ยว จะแตกต่างจาก สาขาที่อยู่ในห้างคือ การวางคอนเซ็ปต์ที่มีความพิเศษให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละทำเล รวมถึงนำเสนอร้านอาหารให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าย่านนั้น และเป็นร้านที่ยังไม่เคยมีในพื้นที่ สำหรับสาขาในห้าง และสาขาเดี่ยว กำหนดเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00-22.00 น.

โค้งสุดท้ายของปี 2566 กูร์เมต์ มาร์เก็ต ได้เปิดในศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์ ใจกลางสุขุมวิท มารูปแบบและโซนใหม่ที่หลากหลาย ทั้งสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม การคัดสรรสินค้าจากทั่วโลกกว่า 20,000 รายการ พร้อมเปิดโซนใหม่กับ 3 โซนหลักทั้ง  DRY AGED BEEF LUMINOUS วางตำแหน่งให้เป็น สวรรค์ของคนรักเนื้อ การจัดทำ SEAFOOD COUNTER และมีตู้ Dry Aged Seafood ที่ช่วยรักษารสชาติของเนื้อปลา พร้อมด้วย YOU HUNT WE COOK ร้านที่นำเสนอเมนูอาหารใหม่หลากหลายรายการ ได้รับแรงบันดาลใจจากเมืองแห่งอาหารทั่วโลก อีกทั้งได้จัดบริการ Signature เปิดให้ลูกค้าได้เลือกซื้อวัตถุดิบภายในซูเปอร์มาร์เก็ตมาให้เชฟปรุงเป็นเมนูตามแบบที่ต้องการ

สาขาใหม่นี้ มีเวลาปิดให้บริการแตกต่างจากสาขาอื่นๆ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00 แต่ปิดในเวลาเที่ยงคืน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในเมือง และย่านสุขุมวิท ที่ไม่เคยหลับใหลหรือสร้างคำนิยามว่า “Sleepless Metropolis Emsphere” ใจกลางสุขุมวิท

“ศุภวุฒิ  ไชยประสิทธิ์กุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต และฟู้ด บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึง กูร์เมต์ มาร์เก็ตเอ็มสเฟียร์ ได้นำเสนอรูปแบบใหม่ ที่มากับโซนใหม่ พร้อมสินค้าอาหาร และเครื่องดื่มที่หลากหลาย รวมถึงได้คัดสรรสินค้าจากทั่วโลกจำนวนมาก เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในทำเลย่านนี้

แผนในปี 2567 กูร์เมต์ มาร์เก็ต เตรียมเปิดสาขาใหม่รวมประมาณ 1-2 สาขา โดยเลือกทำเลที่มีโอกาสขยายสาขา พร้อมนำเสนอโมเดลแบบใหม่ให้สอดคล้องกับลูกค้า ตอกย้ำการเป็น เวิลด์คลาส กูร์เมต์ เดสทิเนชั่น ผู้นำพรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ไทยระดับเวิลด์คลาส

 

เจาะเกม ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ปลายปี ทำเลทอง คือ แนวรุกของบิ๊กคอร์ป

ท็อปส์ มุ่งขยายสาขาด้วยอินไซด์ของลูกค้าแต่ละทำเล

ท็อปส์ จากกลุ่มบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล ที่มีสาขาของ ซูเปอร์มาร์เก็ต ท็อปส์มากสุดในไทย โดยประมาณ 700 สาขา ภาพรวมในตลอดปีที่ผ่านมา ได้การรุกตลาดค้าปลีกของท็อปส์ กับการเปิดสาขาใหม่หลากหลายสาขา ทั้งท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ มาร์เช่ ทองหล่อ ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง รวมถึงสาขาใหม่ กับ ท็อปส์ @89 พลาซ่า เชียงใหม่, ท็อปส์ ที่ แจส กรีน วิลเลจ บางบัวทอง และ ท็อปส์ โรบินสันไลฟ์สไตล์ ฉลองภูเก็ต เป็นต้น โดยทำเลส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รีเทลต่างๆ และมีสาขาในแบบเดี่ยว หรือ สแตนด์อโลน  (Stand Alone) เช่นกัน

กลยุทธ์ในการขยายสาขาของ ท็อปส์ ได้ปรับการเปิดสาขาใหม่ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าและไลฟ์สไตล์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการนำเสนอสินค้าและเวลาเปิดและปิดให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่ม ที่ผ่านมา ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ได้เปิด 'ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ เซ็นทรัล เวสต์วิลล์' นำเสนอในคอนเซ็ปต์ "Discover A Truly World Class Food Destination" สำหรับโมเดลพรีเมียมฟู้ดสโตร์ เน้นกลุ่มอุปโภค-บริโภคคุณภาพพรีเมียมจากทั่วทุกมุมโลกรวม 37,000 รายการ ร้านค้าสตรีทฟู้ดในตำนานกว่า 30 ร้าน และการชอปปิงแบบ ออมนิชาแนล 

สำหรับย่านราชพฤกษ์ ทำเลฝั่งตะวันตกของ กทม. เป็นย่านที่ลูกค้ามีกำลังซื้อสูง และมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็ว รวมถึงเป็นอีกทำเลที่ถูกระบุว่าเป็นย่าน CBD ของ กทม. จากฐานประชากรมากกว่า 1 แสนครัวเรือน

“จักรกฤษณ์  จตุปัญญาโชติกุล” รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ระบุไว้ว่า ไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงการใช้จ่ายของกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะสินค้ากระเช้า ได้ประเมินตลาดกระเช้าจะมีความคึกคัก ทั้งนี้คาดว่ายอดขายกระเช้าในเทศกาลปีใหม่ จะเติบโต 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน