กลยุทธ์ 'สักสี' มากกว่าภักดี 'บาร์บีคิวพลาซ่า' ดึงคนคลั่งรัก สร้าง Brand Love

กลยุทธ์ 'สักสี' มากกว่าภักดี  'บาร์บีคิวพลาซ่า' ดึงคนคลั่งรัก สร้าง Brand Love

แบรนด์ที่ทำการตลาดท็อปฟอร์มได้ใจผู้บริโภคมีมากมาย หนึ่งในนั้นยกให้ “บาร์บีคิวพลาซ่า” เจ้าแห่งตลาดร้านอาหารประเภทปิ้งย่าง ซึ่งแต่ละมีแคมเปญ การสื่อสารการตลาดมากมาย สร้างความเคลื่อนไหวให้เกิดเอ็นเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมาย

ในการสร้าง“ความรัก” และ “ภักดี” ต่อแบรนด์หรือ Brand Love และ Brand Loyalty เป็นสิ่งที่นักการตลาดคาดหวัง เพื่อเวลาซื้อสินค้าและบริการจะได้นึกถึงยี่ห้อนั้นเป็นลำดับแรก ทว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป

สำหรับการทำตลาดล่าสุดของ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ที่แบรนด์ชวนผู้บริโภคคลั่งรักและภักดีมาเป็นครอบครัวก้อน หรือ GON Gang Club ตลอดไปที่ต้องแลกกับ “สักสี” เพราะงานนี้ผู้ที่ชื่นชอบศิลปะการสักบนเรือนร่าง ต้องพลีพื้นที่ผิวหนังให้ช่างสักมืออาชีพจากร้าน Inkception Tattoo Studio มาสักนั่นเอง

สิ่งที่ผู้บริโภคได้รับ คือ “ส่วนลด 15% ตลอดชีพ” และงานนี้รับจำนวนจำกัดเพียง 20 คนเท่านั้น ซึ่งแฟนพันธุ์แท้ก้อนและผู้รักการสักได้ร่วมกิจกรรม “Bar B GON’s Family Forever Tattoo” ไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยความเอ็กซ์คลูสีพและจำกัดผู้ได้รับเลือก ทำให้เห็นว่ายังมีสาวกก้อนอีกจำนวนไม่น้อย ที่พร้อมใจอยาก “สักสี” ด้วยคน

กลยุทธ์ \'สักสี\' มากกว่าภักดี  \'บาร์บีคิวพลาซ่า\' ดึงคนคลั่งรัก สร้าง Brand Love

สักสีของแฟนพันธุ์แท้บาร์บีกอน

บาร์บีคิวพลาซ่า สามารถสร้างความรักในตราสินค้าเกิดขึ้นกับผู้บริโภคหรือ Brand Love เพราะมีจุดแข็งหลายประการ ด้านผลิตภัณฑ์ แน่นอนว่านี่คือหนึ่งในร้านอาหารปิ้งย่างที่มีความแตกต่างจาก “คู่แข่ง” ด้วยน้ำจิ้มบาร์บีคิวสูตรลับ ทำให้ครองใจผู้บริโภคอย่างดี ซึ่งความต่างยังเป็น Wow Factor ที่ผู้บริโภคให้คุณค่า(Value) ยอมจ่ายเพื่อมื้ออร่อยด้วย

ความแตกต่างของสูตรน้ำจิ้ม ที่ให้บริการในร้านอาหารยังตอกย้ำการเป็นตัวแม่ที่แท้ทรูหรือ Authentic ในวงการปิ้งย่าง ที่ยืนหนึ่งในการทำตลาดอย่างยาวนาน อยากกินน้ำจิ้มบาร์บีคิวแบบนี้ ต้องไปที่ร้านนี้เท่านั้น ร้านไหนก็ยังเลียนแบบยาก ด้านบุคลิกภาพของแบรนด์หรือ Brand Personality คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “มังกรเขียวบาร์บีกอน” กลายเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความสนุกสนาน ร่าเริง แต่อบอุ่น เป็นมิตร สมกับเป็นร้านอาหารที่ครอบครัว เพื่อนฝูง นิยมไปรวมตัวกัน

กลยุทธ์ \'สักสี\' มากกว่าภักดี  \'บาร์บีคิวพลาซ่า\' ดึงคนคลั่งรัก สร้าง Brand Love นอกจากนี้ การสร้างประสบการณ์รับประทานอาหารที่ร้านหรือ Brand Experience งานบริการของพนักงานของ “บาร์บีคิวพลาซ่า” มีเรื่องราวความประทับใจหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น เช่น การช่วยลูกค้าที่ทำบัตรจอดรถหาย โดยเดินเรื่องให้จนลูกค้าไม่ต้องเสียเงินซักบาท กลายเป็นเรื่องเล่าในองค์กรและตอกย้ำการปฏิบัตหน้าที่ของพนักงานในการ “ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด” เป็นต้น

รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เคยกล่าวในเวทีสัมมนาของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย(MAT)เกี่ยวกับ “การทำตลาดด้วยไมตรี” เป็นความเข้าใจทุกส่วน ซึ่งประกอบด้วย เข้าใจลูกค้าต้องการอะไร เข้าใจองค์กร เข้าใจพนักงาน เข้าใจพันธมิตร เพื่อตกผลึกไปสู่การทำแคมเปญตลาดให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับแบรนด์และมังกร “บาร์บีกอน” เปรียบเสมือนคน ที่บาร์บีคิวพลาซ่าพยายามส่งไปอยู่ในโลกต่างๆมากที่สุด หาพันธมิตรพร้อมซนไปด้วยกัน ไปรู้จักโลกใหม่ การมีเพื่อนยังได้รู้จักลูกค้าหลากหลายขึ้น ต่อยอดสู้การรู้จักเพื่อนใหม่ๆเพิ่มเติม

“การทำตลาด แบรนด์มีตังค์อย่างเดียวไม่พอ ต้องมีตัวตนในใจลูกค้าด้วย”

นอกจากกลยุทธ์สักสี “บาร์บีคิวพลาซ่า” ยังพาแบรนด์ไปอยู่ในโมเมนต์ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยการร่วมมือหรือ Collaboration กับซีรีส์ “Analog Squad ทีมรักนักหลอก” นำเสนอบนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์(Netflix) เพื่อต่อยอดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า(CRM) หรือลอยัลตี โปรแกรมผ่านบัตรสมาชิก GON Gang มาอัปเกรดเป็นเลเวลสูงสุดคือ Family รับส่วนลด 15%

กลยุทธ์ \'สักสี\' มากกว่าภักดี  \'บาร์บีคิวพลาซ่า\' ดึงคนคลั่งรัก สร้าง Brand Love เนื่องจากความผูกพันในครอบครัว หรือ Family Bonding เป็นอีกหนึ่งความหมายที่แทรกอยู่ในการสื่อสารการตลาดของบาร์บีคิวพลาซ่ามาตลอดตั้งแต่แคมเปญพนักงานร้านอาหารก็มีแม่ ถึงต่างเจนเนอเรชั่น แต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างกลมกล่อม ขณะที่การทานอาหารปิ้งย่างยังเป็นอีกโมเมนต์มื้อแห่งความสนุก ที่คนสนิทเลือกแล้วว่าจะมาใช้เวลาด้วยกันตรงหน้า

คอนเทนต์นำเสนอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่บาร์บีคิวพลาซ่า ยังพา “บาร์บีก้อน” ทำกิจกรรมบนโลกออฟไลน์ยึดสื่อโฆษณานอกบ้าน(Out Of Home:OOH) ย่านบรรทัดทองสร้างกิมมิค ส่วนภายในร้านก็สร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสยุค 90 จึงมีการยกเครื่องร้าน 3 สาขาให้กลายเป็น Analog Store ได้แก่ 1.สาขาสยามสแควร์วัน ย้อมทั้งร้านตกแต่งร้านสไตล์เรโทรเน้นสีสัน ฉูดฉาด เหมือนได้จำลองร้านในยุค 90 มาอยู่ในสาขา

2.สาขาเซ็นทรัล พระราม 9 จัดเป็นมินิ มิวเซียมรวมตำนานของก้อนและสิ่งของล้ำค่าที่ถูกเก็บสะสมมาจากยุคนั้นนำมาจัดแสดงให้ได้ชม และ3.สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาพิเศษที่แบ่งออกเป็น 2 โซน โซนปัจจุบัน และโซนยุค 90 ที่เน้นสีสัน จัดจ้านและรูปเรขาคณิตตามสไตล์เรโทร ให้ลูกค้าสามารถเลือกรับประสบการณ์ได้ตามใจ

กลยุทธ์ \'สักสี\' มากกว่าภักดี  \'บาร์บีคิวพลาซ่า\' ดึงคนคลั่งรัก สร้าง Brand Love มังกรบาร์บีกอนย้อนยุค

นอกเหนือจากการตกแต่งภายในร้านแล้ว หน้าร้านยังนำ Bar B GON หน้าเดิมมายืนต้อนรับอีกครั้ง รวมถึงป้ายโลโก้ ชุดพนักงาน ภาชนะสีโอรสที่ใช้เสิร์ฟในร้านตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม และที่สำคัญคือน้ำจิ้มบาร์บีคิวเสิร์ฟสไตล์ 90 พร้อมหัวไชเท้าปั่น และยังมีเมนูเหล่านี้จะเสิร์ฟถึง 10 มกราคม 2257

รัฐ กล่าวอีกว่า การร่วมมือกับเน็ตฟลิกซ์เป็นการต่อยอดกลยุทธ์ Licensing Partnership ที่บาร์บีคิวพลาซ่ามุ่งมั่นสร้างประสบการณ์แปลกใหม่และความสนุกสนานให้กับลูกค้า พร้อมเป็นอีกหนึ่งก้าวที่เข้าไปในโลกสตรีมมิ่ง ที่สำคัญการได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ที่พาเราไปเข้าใกล้ลูกค้ามากกว่าเดิม