‘ท่องเที่ยวฯ’ เบรก ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’ ททท.คาดปีใหม่เงินสะพัด 5.44 หมื่นล้าน

‘ท่องเที่ยวฯ’ เบรก ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’  ททท.คาดปีใหม่เงินสะพัด 5.44 หมื่นล้าน

'กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา' ชะลอการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'ค่าเหยียบแผ่นดิน' ที่อัตราคนละ 150-300 บาทออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าเป็นช่วงที่ต้องเน้นโปรโมตภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาก่อน

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า “ยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ แต่เป็นการชะลอออกไปก่อนในตอนนี้ แม้อัตราค่าจัดเก็บจะไม่ใช่จำนวนเงินที่มาก แต่มองว่าอาจกระทบต่อบรรยากาศการเดินทางและความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ ซึ่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในปี 2567 อย่างน้อย 35 ล้านคน”

อารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อยู่ระหว่างตรวจร่างสุดท้าย และรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งไม่มีกำหนดทางกฎหมายว่าสามารถชะลอได้ถึงเมื่อไร โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อาจนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อขอความเห็นในเชิงนโยบายอีกครั้ง

สุดาวรรณ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับ “สุญญากาศ” ในช่วงรอยต่อระหว่างกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งถูกยุบไปแล้ว 2-3 ปี กับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งหนึ่งในวัตถุประสงค์คือจะนำเงินไปซื้อประกันภัยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมยื่นของบกลางสำหรับช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติในกรณีประสบเหตุไม่คาดคิดในประเทศไทย วงเงินเบื้องต้น 50 ล้านบาท ถ้าในกรณีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต รัฐบาลจะดูแลเยียวยาในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าในกรณีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ จะดูแลจ่ายตามจริง วงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท นักท่องเที่ยวไม่ต้องสำรองเงินจ่ายก่อน ทางโรงพยาบาลสามารถมารับค่าใช้จ่ายจากรัฐบาลได้โดยตรง

ทาง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบกับแนวคิดนี้ คาดว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯจะนำเสนอเรื่องยื่นของบกลาง 50 ล้านบาทดังกล่าวต่อที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

“วิธีการเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่ใช่การซื้อประกันภัยให้ โดยจะอนุมัติจ่ายเงินให้จากงบประมาณก้อนนี้ให้กรณีเกิดเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาใช้ปีละประมาณ 10 ล้านบาท ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศหรือค่าเหยียบแผ่นดินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 150-300 บาทนั้น ให้ชะลอไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่านี้”

‘ท่องเที่ยวฯ’ เบรก ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’  ททท.คาดปีใหม่เงินสะพัด 5.44 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้สร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงร่วมกับ 12 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมการท่องเที่ยว, กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, กรมการขนส่งทางบก, กรมเจ้าท่า, ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล, กรมการปกครอง, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำภารกิจของแต่ละหน่วยงานที่จะทำหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวระหว่างการเดินทางให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567

ความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง 12 หน่วยงานจะมีการนำภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวของแต่ละหน่วยงานมาบูรณาการในการทำงานร่วมกัน อาทิ “บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)” มีการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการดำเนินงาน เช่น ระบบเช็คอินด้วยตนเอง ระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ “สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” มีมาตรการวีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมืองให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยใช้ระบบช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Automatic Channel)

ด้าน “กรมการขนส่งทางบก” จะดำเนินการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ถูกรถโดยสารสาธารณะ (แท็กซี่) เอารัดเอาเปรียบ “กรมเจ้าท่า” มีการปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเรือทุกลำต้องมีทะเบียนเรือและผ่านการตรวจสภาพความปลอดภัยจากกรมเจ้าท่า ท่าเรือต้องมีความปลอดภัยพร้อมรับผู้โดยสาร มีการจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจความปลอดภัยโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยต่างๆ พร้อมทั้งติดตั้งระบบควบคุมสถานีเรือ Smart Pier ตลอดจนพัฒนาเส้นทางเดินเรือในคลองเชื่อมต่อ การเดินทางจากแม่น้ำเจ้าพระยาสู่ลำคลองต่างๆ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย (สกชย.) และหน่วยงานต่างๆ จัดทำแผนความร่วมมือ (Plan For Cooperation) เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเล ตามมาตรฐานที่องค์การระหว่างประเทศ (IMO) กําหนด

“กรมการปกครอง” จะกำชับเจ้าหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อยด้านกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรการขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 ด้าน “กรมการท่องเที่ยว” มีการดำเนินการเกี่ยวกับธุรกิจ นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรเพื่อตรวจติดตามการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งการป้องกันธุรกิจนอมินี (ตัวแทนอำพราง) ดำเนินการตรวจปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย กำชับให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้องให้บริการนักท่องเที่ยวโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและให้บริการอย่างมีมาตรฐาน

‘ท่องเที่ยวฯ’ เบรก ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’  ททท.คาดปีใหม่เงินสะพัด 5.44 หมื่นล้าน

“กระทรวงสาธารณสุข” จะร่วมดูแลกรณีเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุฉุกเฉินต่างๆ โดยเฉพาะการรักษาพยาบาลและการส่งต่อให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว “สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” มีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center :TAC) ประจำศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยเป็นศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 17 แห่ง ศูนย์ประสานงาน 61 แห่ง รวมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 246 คน นอกจากนี้ยังดำเนินการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ประสบเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิต  

“กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว” มีการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้ปลอดภัย (แบบตรวจมาตรฐานด้านความปลอดภัย โครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง S.T.C) รวมถึงจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวโดยประสานการปฏิบัติกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีความพร้อมทั้งเครื่องมือและอัตรากำลังในทุกพื้นที่เพื่อสร้างความอบอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางการประสานงานของหน่วยงานต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในการเป็นผู้ประสานงานกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ อุบัติเหตุอุบัติภัยหรือการก่อการร้าย

และ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” จะดำเนินการด้านการสื่อสารผ่านแคมเปญ “Thais Always Care” หรือ คนไทยใส่ใจเสมอ โดยจัดทำคอนเทนต์นำเสนอเนื้อหาข้อมูลข่าวสารที่ดีของประเทศไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลความปลอดภัย ความพร้อมให้บริการของเจ้าหน้าที่ การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและมาตรฐานของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งมิติด้านการประชาสัมพันธ์เชิงรุกนำเสนอความสวยงามของประเทศไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวโดยจัดทำในรูปแบบคอนเทนต์โดย KOLs ชาวต่างชาติ เผยแพร่ในแพลตฟอร์มชั้นนำโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของไทย

 

‘ท่องเที่ยวฯ’ เบรก ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’  ททท.คาดปีใหม่เงินสะพัด 5.44 หมื่นล้าน

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วง “เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี 2567” ททท.คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย 3,755,000 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ 12,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ส่วนตลาดต่างประเทศ คาดว่าระหว่างวันที่ 22 ธ.ค. 2566 – 1 ม.ค. 2567 รวม 11 วัน จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1,180,000 คน เพิ่มขึ้น 56% เทียบกับปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ 41,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% เทียบกับปีที่ผ่านมา

“เมื่อรวมรายได้ที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จากทั้งตลาดในและต่างประเทศ จะอยู่ที่ 54,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว