‘ททท.’ ดึงเศรษฐีซาอุดีฯเที่ยวไทยปี 67 ชูเป้า 3 แสนคน ปั๊มรายได้ 2.7 หมื่นล้าน

‘ททท.’ ดึงเศรษฐีซาอุดีฯเที่ยวไทยปี 67  ชูเป้า 3 แสนคน ปั๊มรายได้ 2.7 หมื่นล้าน

'ททท.' ผนึกความร่วมมือกับสายการบิน 'เซาเดีย' สายการบินแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ดันแคมเปญระดับโลก อัดโปรโมชัน 'สองอาณาจักร หนึ่งความสุข' เชื่อมทะเลเดดซีกับทะเลภูเก็ต ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ ใช้จ่ายหนัก เที่ยวไทยปี 67 กว่า 3 แสนคน สร้างรายได้ 27,675 ล้านบาท

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นอกเหนือจากผู้ประกอบการบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) แล้ว สายการบินคืออีกหนึ่งห้องหัวใจที่มีความสำคัญมากในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย ล่าสุด ททท.ได้พบปะหารือร่วมกับผู้บริหารสายการบินเซาเดีย (Saudia Airlines) ได้แก่ นาย Wail Basaffar ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายขาย KSA และนาย Abdulrahman Alabdulwahab ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายภาคกลาง ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายประเทศไทย รวมถึงการขยายความร่วมมือทำแคมเปญระดับโลก (Global Campaign) กับสายการบินเซาเดีย

นอกจากนี้ยังได้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวร่วมกัน ทั้งในมิติผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ (B2B) และ ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค (B2C) ประกอบด้วยการเพิ่มเส้นทางบินไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ในประเทศไทย ได้แก่ ริยาด-ภูเก็ต และการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านสื่อช่องทางต่างๆ อาทิ วิดีโอบนเครื่องบิน ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือจัดทำโปรโมชันทางการตลาด “Two Kingdoms One Happiness” (สองอาณาจักร หนึ่งความสุข) เชื่อมทะเลเดดซี (Dead Sea) กับทะเลภูเก็ตเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

‘ททท.’ ดึงเศรษฐีซาอุดีฯเที่ยวไทยปี 67  ชูเป้า 3 แสนคน ปั๊มรายได้ 2.7 หมื่นล้าน

รวมถึงการเตรียมเปิดสำนักงานแห่งใหม่ของ ททท. ณ กรุงริยาด พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมงานเทรดโชว์ส่งเสริมการขาย “ไทยแลนด์ แทรเวล มาร์ท พลัส” (TTM+) ที่ประเทศไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวซาอุฯ ให้เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น ตลอดจนแนะนำบัตรสมาชิกไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาจับจ่ายในไทยด้วย

“ททท.คาดว่าในปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินทางมาไทยไม่ต่ำกว่า 300,000 คน สร้างรายได้ 27,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินทางเข้าไทยประมาณ 178,636 คน สร้างรายได้ 17,120 ล้านบาท”

‘ททท.’ ดึงเศรษฐีซาอุดีฯเที่ยวไทยปี 67  ชูเป้า 3 แสนคน ปั๊มรายได้ 2.7 หมื่นล้าน

ด้านภาพรวมนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางปี 2566 มีวันพักเฉลี่ย 14.55 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 92,251 บาทต่อคนต่อทริป นับว่ามีการใช้จ่ายต่อทริปสูงกว่านักท่องเที่ยวจากอเมริกาและยุโรป

สำหรับสายการบินเซาเดียเป็นสายการบินแห่งชาติ ชื่อเดิมคือ ซาอุดี อาระเบียน แอร์ไลน์ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมืองเจดดาห์ มีศูนย์กลางการบิน 2 แห่ง ณ กรุงริยาด และเมืองดัมมัม นับเป็นสายการบินขนาดใหญ่ลำดับที่ 3 ในมิติการสร้างรายได้ของภูมิภาคตะวันออกกลาง ตามหลังเพียงสายการบินเอมิเรตส์ และกาตาร์ แอร์เวย์ส 

ที่ผ่านมา ททท.ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOC) ในการส่งเสริมตลาดตะวันออกกลางร่วมกับสายการบินเซาเดีย ณ สำนักงานใหญ่ เมืองเจดดาห์ โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ครอบคลุมถึงการขยายความร่วมมือระดับจัดทำแคมเปญระดับโลก เน้นสินค้าและบริการด้านตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ของประเทศไทย ตลอดจนการสร้างความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวไทยในการเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางและแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในตลาดซาอุดีอาระเบีย

ปัจจุบันสายการบินเซาเดียมีเที่ยวบินมาประเทศไทยสำหรับตารางบินฤดูหนาว คือเส้นทางเจดดาห์-กรุงเทพฯ จำนวน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางริยาด-กรุงเทพฯ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์