จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!

จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!

เหล่าจอมยุทธ์ 'เอเย่นต์ทัวร์' แดนมังกรต่างประเมินแนวโน้มตลาด 'จีนเที่ยวไทย' ในปี 2567 ว่าน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น และกลับสู่ 100% ได้ในปี 2568 ยกเว้นเอเย่นต์ทัวร์ที่ปรับตัวได้เร็ว รับมือกับปัญหาเศรษฐกิจจีนและโครงสร้างนักท่องเที่ยวจีนที่เปลี่ยนไปสู่โฉมใหม่

นั่นคือนิยมเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งคาดว่าเอเย่นต์ทัวร์ที่ปรับตัวได้ไว จะคืนชีพเท่าภาวะปกติได้ก่อนใครในปี 2567 

“กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมทัศนะเอเย่นต์ทัวร์ฝั่งจีน 2 เมืองหลัก “เซี่ยงไฮ้-เฉิงตู” จากงานโรดโชว์ TAT & ATTA Roadshow To China 2023” ระหว่างวันที่ 11-15 ธ.ค. 2566 จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เพื่อเร่งฟื้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนสู่เป้าหมายปี 2567 ของ ททท. ที่ต้องดึงเข้ามาอย่างน้อย 8 ล้านคนจากเคยครองสถิติสูงสุด 11 ล้านคนเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด

หยีว์ ผิง ผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แผนกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ซ่างไห่ ว่าน กั๋ว อินเตอร์เนชันแนล แทรเวล เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นโฮลเซลค้าส่งแพ็กเกจท่องเที่ยวรายใหญ่ มองว่า ภาพรวมตลาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2568 น่าจะฟื้นตัว 100% เทียบกับปี 2562 ขออย่างเดียวคือ “อย่ามีข่าวเชิงลบ!” โดยเฉพาะประเด็น “ความปลอดภัย” ขึ้นมาอีก

หลังจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการเอเย่นต์ทัวร์ “เหนื่อยมาก” กับการทำตลาด ด้วยสถานการณ์ “ขึ้นๆ ลงๆ” จากข่าวเชิงลบ ทั้งข่าวลือเรื่องตัดไต รวมถึงเหตุกราดยิงเมื่อเดือน ต.ค.

“ธุรกิจบริษัททัวร์ในจีนเผชิญความท้าทายมากมายนับตั้งแต่เจอวิกฤติโควิด ต่อด้วยปัญหาเศรษฐกิจจีนชะลอตัว และพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนไป ทำให้บริษัททัวร์ดั้งเดิมต้องปรับตัว บางเจ้าหันไปทำตลาดท่องเที่ยวในประเทศจีนมากขึ้น ส่วนบริษัทเรายังมุ่งมั่น ทุ่มเททำตลาดดึงชาวจีนไปเที่ยวไทย”

บริษัทฯ คาดการณ์ว่าตลอดปี 2566 จะมีลูกค้าชาวจีนเดินทางไปเที่ยวไทยกลับมา 50% เทียบกับปี 2562 โครงสร้างลูกค้าเปลี่ยนเป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) และกรุ๊ปทัวร์ในสัดส่วนเท่ากันที่ 50% ต่างจากก่อนโควิดที่มีกรุ๊ปทัวร์ 70% และ FIT 30%

ในยุคหลังโควิด พบด้วยว่านักท่องเที่ยวจีนหันมาเดินทางเป็นกลุ่มขนาดเล็ก 4-8 คน วางแผนโปรแกรมแบบ Tailor Made” ตามความต้องการ ให้เอเย่นต์ทัวร์ช่วยจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และอื่นๆ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไฮเอนด์ ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจจีน สามารถปรับราคาขายแพ็กเกจสูงขึ้นได้ ต่างจากราคาขายแพ็กเกจทัวร์ทั่วไปที่เสนอขายแก่ลูกค้าชนชั้นกลาง (Middle Class) ซึ่งได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาเศรษฐกิจจีน ต้องปรับลดราคาลงเล็กน้อย แพ็กเกจ 6 วัน 5 คืน เริ่มต้นขายต่ำสุด 3,000 หยวนต่อคนต่อทริป ไปจนถึง 7,000-8,000 หยวนต่อคนต่อทริปก็มี

จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!

เจี๋ย เจี้ยนจุน เจ้าของบริษัท หูเป่ย อิน เจอร์นีย์ อินเตอร์เนชันแนล แทรเวล เซอร์วิส จำกัด ซึ่งปัจจุบันขายเฉพาะแพ็กเกจท่องเที่ยวประเทศไทย เล่าว่า ในยุคหลังโควิด บริษัทฯ ได้ปรับตัวเปลี่ยนจากการเป็นเอเย่นต์ขายหน้าร้าน ไปเป็นเอเย่นต์ที่เน้นขายผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) แทน รุกโปรโมตผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้ได้ “ลูกค้าต่างมณฑล” ทั่วประเทศมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมณฑลหูเป่ยมีเที่ยวบินกลับมาน้อยไม่ถึง 10% เฉพาะลูกค้าบริษัทฯ กลับมาแค่ 30% เดินทางจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ชิงเต่า เฉิงตู และฉงชิ่ง เข้าสู่ประเทศไทย เส้นทางขายดีคือ กรุงเทพฯ-พัทยา และภูเก็ต

ทั้งนี้ ประเมินว่าภาพรวมตลาดจีนเที่ยวไทยจะฟื้นตัวเท่าปี 2562 ภายในปี 2568 แต่สำหรับบริษัทฯ ตั้งเป้าฟื้นธุรกิจกลับมา 100% ในปี 2567 จากการปรับตัวเร็ว ทำให้ฟื้นตัวได้เร็ว!

“มองว่าหน่วยงานภาคการท่องเที่ยวของไทยควรเชิญเอเย่นต์ สื่อมวลชน และอินฟลูเอนเซอร์ไปไลฟ์สดบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลใหญ่ๆ ที่มีกิจกรรมน่าสนใจ เช่น ลอยกระทง และสงกรานต์ เป็นจุดที่ชาวจีนชอบ และสนใจอยากเข้าร่วม”

จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!

จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!

 

ด้านบิ๊กเอเย่นต์ในภาคตะวันตกของจีน จาง ซินหมิน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซื่อชวน ซ่างไห่ แอร์ไลน์ ฮอลิเดย์ ทัวร์ส อินเตอร์เนชันแนล จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจทัวร์เอาต์บาวนด์พาคนจีนเที่ยวต่างประเทศ พบว่าทั้งประเทศจีนฟื้นตัวแค่ 20% เท่านั้นเมื่อเทียบกับปี 2562 โดยยุคก่อนโควิดระบาด บริษัทฯ ทำแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศขายกว่า 18 ประเทศ เคยได้ลูกค้ากว่า 3,000 คนต่อเดือน แต่ตอนนี้ทำแพ็กเกจขายประเทศไทยประเทศเดียว ลูกค้ากลับมา 50% หรืออยู่ที่ราว 1,000 คนต่อเดือน เหตุผลที่เลือกทำตลาดจีนเที่ยวไทย เนื่องจากชาวจีนในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ชื่นชอบเมืองไทย และมีสายการบินฟื้นฟูเที่ยวบินเข้าไทยมากขึ้น

“เฉพาะในนครเฉิงตู พบว่าผู้ประกอบการเอเย่นต์ทัวร์ยังฟื้นตัวกลับมาไม่ถึง 50% แต่ก็มีบริษัทขนาดเล็กที่เน้นเจาะตลาดพาคนจีนไปเที่ยวประเทศไทยโดยเฉพาะ ทำให้ธุรกิจกลับมาเต็ม 100% แล้ว เนื่องจากไทยเป็นจุดหมายที่มีการฟื้นตัวดีที่สุด จุดหมายอื่นๆ ยังไม่ฟื้นเท่าไทย”

จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ! จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!

จอมยุทธ์ ‘เอเย่นต์ทัวร์’ จับชีพจร ‘จีนเที่ยวไทย’ ปี 67 เหนื่อยแต่ลุยต่อ!