‘On’ รองเท้าหน้าตาประหลาด ที่ ‘เฟเดอเรอร์’ ลงทุน ‘ชัชชาติ’ ยังเลือกใส่

‘On’ รองเท้าหน้าตาประหลาด ที่ ‘เฟเดอเรอร์’ ลงทุน ‘ชัชชาติ’ ยังเลือกใส่

หรือ “Nike” จะเจอคู่แข่งรายใหม่? รู้จัก “On” แบรนด์รองเท้าวิ่งเมืองสวิสฯ ตั้งเป้ารายได้โตทะลุ “แสนล้านบาท” ภายในปี 2569 แม้กระทั่ง “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ยังเลือกลงทุนด้วย!

Key Points:

  • “On” ปรากฏตัวบนชั้นขายรองเท้ามาตั้งแต่ปี 2553 หลังจากนั้นก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากการที่ “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” อดีตนักเทนนิสระดับโลกเลือกสวมใส่ ทั้งยังเข้าลงทุนในปี 2562 ด้วย
  • “CloudTec” คือชื่อเรียกเทคโนโลยียางทรงกลมที่ทำให้รองเท้ามีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ช่วยดูดซับแรงกระแทก ลดความเครียดของกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับการวิ่ง การออกกำลังกายโดยเฉพาะ
  • “On” ใส่ใจและตั้งตัวเป็นแบรนด์รองเท้ารักษ์โลกมาตั้งแต่วันแรกที่เริ่มก่อตั้ง ปัจจุบันรองเท้า “On” ผลิตจากพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล 30% และตั้งเป้าผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% ภายในปี 2567


แม้ข้อมูลจาก “Statista” เว็บไซต์รวบรวมสถิติและบทวิเคราะห์จากหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกจะระบุว่า “ไนกี้” (Nike) ยังคงรั้งแชมป์อันดับ 1 แบรนด์รองเท้ากีฬาที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกประจำปี 2022 โดยมีมูลค่ามากถึง 1.02 ล้านล้านบาท ทิ้งห่างคู่แข่งไซซ์บิ๊กอย่าง “อาดิดาส” (Adidas) และ “สเก็ตเชอร์ส” (Sketchers) ไปหลายเท่าตัว แต่อย่างไรก็ตามตลาดรองเท้ากีฬาก็ดูจะยังมีช่องว่างให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาปล่อยของกันได้อีกมาก เพราะความนิยมของสินค้าประเภทนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงกลุ่มนักกีฬาเท่านั้น แต่รองเท้าผ้าใบยังแตกแขนงกิ่งก้านสู่แวดวงแฟชั่นด้วย

นอกจากเทรนด์รักสุขภาพจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแล้ว แฟชั่นรองเท้าผ้าใบยังโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งรวมถึง “ออน” (On) แบรนด์น้องใหม่จากสวิตเซอร์แลนด์ที่เพิ่งมีอายุครบ 13 ปีไปหมาดๆ แต่กลับได้รับความสนใจจน “โรเจอร์ เฟเดอร์เรอร์” (Roger Federer) อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกที่ตัดสินใจเข้าลงทุนในปี 2019 อีกทั้งก่อนหน้าที่เจ้าตัวจะ “แขวนแร็กเก็ต” เขายังเลือกใส่รองเท้าหน้าตาประหลาดคู่นี้บนคอร์ดเทนนิสอยู่บ่อยครั้งด้วย โดยรายงานจากเว็บไซต์นิตยสาร “ฟอร์บส์” (Forbes) ระบุว่า “On” ตั้งเป้าเพิ่มรายได้เป็น “สองเท่า” ระหว่างปี 2566 ถึง 2569 เพื่อให้มียอดขายทะลุ 4 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 141 แสนล้านบาท

‘On’ รองเท้าหน้าตาประหลาด ที่ ‘เฟเดอเรอร์’ ลงทุน ‘ชัชชาติ’ ยังเลือกใส่

  • “CloudTec” เดินบนก้อนเมฆด้วยวัสดุที่ดีต่อคนใส่และสิ่งแวดล้อม

พื้นรองเท้าที่ยากจะนิยามว่าเหมือนกับสิ่งใด บ้างก็เปรียบเทียบเป็น “เหล็กดัดฟัน” บ้างก็บอกว่า เหมือนกับเครื่องประดับขนาดใหญ่ สำนักข่าว “เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล” (The Wall Street Journal) ให้ความเห็นว่า รูปร่างหน้าตาของ “On” ไม่ต่างอะไรกับมนุษย์ต่างดาว แต่ก็เพราะรูปทรงแบบนี้นี่แหละที่ทำให้ “On” ไต่ระดับความนิยมได้อย่างรวดเร็ว 

เทคโนโลยีพื้นรองเท้าหน้าตาประหลาดมีชื่อเรียกว่า “CloudTec” ประกอบไปด้วยปุ่มยางทรงมนที่ทำหน้าที่เป็นระบบกันกระแทก “CloudTec” จะช่วยดูดซับแรงกระแทก ลดความเครียดของกล้ามเนื้อ และปรับรูปทรงเท้าเมื่อสวมใส่ให้เข้ากับสไตล์การวิ่งของแต่ละคน ด้วยความใส่ใจในเรื่องสรีรวิทยาของผลิตภัณฑ์ทำให้ “On” ได้รับความนิยมในกลุ่มนักวิ่งตั้งแต่มีการวางจำหน่าย ส่วนความสวยงามและรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ก็มีส่วนช่วยในการสร้างภาพจำ และเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ในเวลาต่อมามากขึ้น

“CloudTec” มีจุดเริ่มต้นจาก “โอลิเวียร์ เบิร์นฮาร์ด” (Olivier Bernhard) อดีตนักกีฬาวิ่งที่ต้องการรองเท้าสวมใส่สบาย ช่วยให้การวิ่งของเขามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่จนแล้วจนรอด “เบิร์นฮาร์ด” ก็ยังไม่พบรองเท้าใดในท้องตลาดที่ให้ความรู้สึกอย่างที่ตนเองต้องการได้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “On” เมื่อไม่มีรองเท้าที่อยากได้ก็สร้างขึ้นมาเองเสียเลย

นอกจากความคล่องตัวสบายเท้าต่อการใช้งานแล้ว “On” ยังลงรายละเอียดไปถึงวัสดุที่นำมารังสรรค์เทคโนโลยี “CloudTec” เพื่อให้เป็นมิตรต่อผู้สวมใส่และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน นี่คือสิ่งที่ “ฟอร์บส์” มองว่า เป็นความแตกต่างระหว่าง “On” และแบรนด์รองเท้าผ้าใบยักษ์ใหญ่ในตลาดเจ้าอื่นๆ อาทิ “ไนกี้” หรือ “อาดิดาส” ที่เคยถูกครหาถึงกระบวนการผลิตและวัสดุที่ไม่ได้มีรากฐานจากแนวคิดเรื่องความยั่งยืน แม้ว่าปัจจุบัน “ไนกี้” จะปรับวัสดุบางรุ่นให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น มีการนำวัสดุขวดน้ำพลาสติกที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลมาทำรองเท้า

‘On’ รองเท้าหน้าตาประหลาด ที่ ‘เฟเดอเรอร์’ ลงทุน ‘ชัชชาติ’ ยังเลือกใส่

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญมองว่า จุดตัดระหว่าง “On” และแบรนด์อื่นๆ คือการวางรากฐานเรื่องความยั่งยืนตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง ปัจจุบัน “On” ผลิตรองเท้าโดยใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล 30% และภายในปีหน้า (ปี 2567) แบรนด์ตั้งเป้าผลิตรองเท้าจากวัสดุรีไซเคิลทั้งหมด 100% ไล่ไปตั้งแต่การออกแบบ การเลือกวัสดุ ไปจนถึงกระบวนการรีไซเคิลรองเท้า จากเดิมที่รองเท้าผ้าใบประกอบด้วยชิ้นส่วนหลายอย่างทั้งเชือกไนลอน รูตาไก่โลหะ โฟมพื้นรองเท้า เส้นใยพลาสติก ฯลฯ รวมๆ แล้วส่วนประกอบในรองเท้าหนึ่งคู่จะมีชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 50 ชิ้น ขณะที่ “On” ลดจำนวนส่วนประกอบดังกล่าวให้น้อยที่สุดเพื่อง่ายต่อกระบวนการรีไซเคิล โดยคอลเลกชัน “On Cyclon” ประกอบร่างจากวัสดุประเภทเดียวกันเพียง 6 ชิ้นเท่านั้น

  • ปังขนาดที่ “เฟเดอเรอร์” มาลงทุน “ชัชชาติ” ยังเลือกใส่!

นอกจากรูปร่างหน้าตาที่ง่ายต่อการจดจำแล้ว “On” ยังได้รับการพูดถึงจากกรณีที่ “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกเลือกสวมใส่ในช่วงที่เขายังคงโลดแล่นอยู่บนคอร์ทเทนนิส ทั้งยังมีรายงานข่าวเปิดเผยออกมาเพิ่มเติมด้วยว่า “เฟเดอเรอร์” ลงทุนในบริษัทผู้ผลิต “On” ตั้งแต่ปี 2562 โดยไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนสัดส่วนหุ้นออกมาแต่อย่างใด

“เฟเดอเรอร์” ผู้ได้รับสมญานามว่า “สุภาพบุรุษนักเทนนิส” มีผลต่อการส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์อย่างมีนัยสำคัญ เว็บไซต์ “Outside” ให้ความเห็นไว้ว่า ตลอด 20 ปี ในวงการเทนนิส “เฟเดอเรอร์” ได้รับความนิยมจากฝีมืออันยอดเยี่ยมรวมถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนของเขาที่ทำให้เป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก การเลือกสวมใส่รองเท้าที่ไม่ได้อยู่ใน “Top 5” ของอุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาสะท้อนให้เห็นถึงความพิถีพิถันในการเลือกอย่างรอบคอบ และทำให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจมากขึ้นว่า รองเท้าหน้าตาประหลาดที่นักเทนนิสระดับโลกยังเลือกใส่มีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่

‘On’ รองเท้าหน้าตาประหลาด ที่ ‘เฟเดอเรอร์’ ลงทุน ‘ชัชชาติ’ ยังเลือกใส่ -“โรเจอร์ เฟเดอเรอร์”กับรองเท้า “On”: เครดิตภาพจาก The New York Times-

จากความชื่นชอบเปลี่ยนเป็นการเข้าลงทุนของ “เฟเดอเรอร์” ในเมื่อปี 2562 และหลังจากนั้นไม่นาน “On Holding” ยื่นไฟลิ่งในปี 2021 ส่งผลให้การเติบโตของแบรนด์พุ่งทะยานรุดหน้าอย่างรวดเร็ว รายงานจากเว็บไซต์ “Sportico” ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและสถิติอุตสาหกรรมกีฬาระบุว่า รายรับในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ของ “On Holding” เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2564 ถึง 92% และมีรายรับตลอดปี 2565 อยู่ที่ 1,300 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 45,357 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 69% และยังมีการคาดการณ์ว่า ปี 2566 “On Holding” อาจมียอดขายราว 1,800 ล้านดอลลาร์ หรือ 64,198 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย

ในปีเดียวกันกับที่ “On” เข้าตลาดหลักทรัพย์ เราก็ได้เห็นรองเท้าหน้าตาประหลาดคู่นี้ถูกเลือกใส่โดยบุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เมื่อครั้งวันประกาศชัยชนะหลังได้รับคะแนนเสียงให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเฟซบุ๊กเพจ “On Thailand” ได้ออกมายืนยันว่า รองเท้าที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติใส่ คือ รุ่น “Cloud X” สี “Black Asphalt” ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้ได้หลากหลายบริบททั้งสวมใส่ในวันสบายๆ หรือจะใส่เพื่อออกกำลังกายหนักๆ ก็ได้เช่นกัน

‘On’ รองเท้าหน้าตาประหลาด ที่ ‘เฟเดอเรอร์’ ลงทุน ‘ชัชชาติ’ ยังเลือกใส่ -ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สวมใส่รองเท้า “On” ในวันประกาศชัยชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ-


ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าที่ “On” จะก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง ประสิทธิภาพที่ดีของรองเท้ายังไม่เพียงพอที่จะเข้าถึงคนใส่ระดับแมส หลายคนไม่เข้าใจรูปลักษณ์ของรองเท้าในช่วงแรก แต่ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาก็ได้เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า แบรนด์สามารถเจาะกลุ่ม-เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้ด้วยวัสดุคุณภาพสูง เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย สีและรุ่นที่หลากหลาย รวมถึงเทรนด์กีฬากลางแจ้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีผลทำให้รองเท้ากีฬาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกีฬาวิ่งเทรล ปีนเขา เดินป่า

ทั้งหมดนี้คือเทรนด์ออกกำลังของกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยมี “On” เป็นแบรนด์แรกๆ ที่พวกเขานึกถึง เมื่อประกอบกับรุ่นรองเท้าเทนนิสย้อนยุคที่ทำร่วมกับ “เฟเดอเรอร์” ในปี 2562 ด้วยแล้ว จึงทำให้ “On” อุดทุกช่องโหว่ของอุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาที่มีครบทุกฟังก์ชัน ไม่ได้เป็นเพียงรองเท้ากีฬาแต่ยังสามารถสวมใส่ได้ทุกวัน

 

อ้างอิง: aday BulletinAsphalt GoldForbesOn runningOutside OnlineSporticoStatistaThe Good TradeThe Sustainable Fashion ForumThe Wall Street Journal