‘Rightsify’ ส่ง Hydra สร้างเพลงจาก AI พลิกอุตสาหกรรมเพลง-ร่วมต่อยอดธุรกิจ

‘Rightsify’ ส่ง Hydra สร้างเพลงจาก AI พลิกอุตสาหกรรมเพลง-ร่วมต่อยอดธุรกิจ

‘Rightsify’ เปิดตัว Hydra สร้างเพลงจาก AI พัฒนาจากทีมงานจากทีมงานประเทศไทย มาด้วยโมเดลใหม่ ร่วมพลิกเกมอุตสาหกรรมดนตรีสมัยใหม่ - ร่วมต่อยอดภาคธุรกิจสร้างสรรค์เพลงขยายโปรเจกต์ใหม่

เทคโนโลยี เอไอ (AI) กำลังเข้ามาร่วมพลิกโฉมภาคธุรกิจในหลายภาคส่วน นับตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิต ภาคการบริการและภาคค้าปลีก โดยภาคค้าปลีก เทคโนโลยี AI ได้เข้ามาปฏิวัติหลายส่วน ทำให้ผู้ประกอบการในรีเทลเดินหน้าสร้าง แพลตฟอร์มศูนย์การค้าบนโลกเสมือนด้วยเทคโนโลยีเอไอ ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์เลือกซื้อสินค้าที่สะดวกที่สุด ล่าสุดอุตสาหกรรมดนตรีได้มี AI เข้ามาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นกัน

อเล็กซ์ เบสทอล กรรมการผู้จัดการ Rightsify กล่าวว่า ได้มีการพัฒนาโมเดล Hydra ของ Rightsify ได้รับการรวบรวมและพัฒนาโดยทีม Rightsify Asia ในประเทศไทย โดยได้เปิดให้ภาคธุรกิจ ศิลปิน และครีเอเตอร์ต่างๆ ได้รับผลงานเพลงที่มีคุณภาพทั้งเรื่องของเสียงและระยะเวลาของเพลงที่ปรับแต่งได้ตามต้องการพร้อมกับสิทธิ์ในการใช้เชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ

 

ทั้งนี้ Rightsify ได้เปิดให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงชุดข้อมูลและโมเดลในการสร้างเพลง AI คุณภาพสูงที่ใกล้เคียงกับเพลงที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วยการป้อนข้อความหรือคำสั่งแค่เพียงไม่กี่คำ โดย Hydra ถูกพัฒนามาจากคลังเพลงของ Rightsify ทำให้ Rightsify เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงเจ้าแรกที่เป็นโมเดล AI ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่มีผลกระทบในเรื่องของลิขสิทธิ์การใช้งาน ดังนั้นทำให้ภาคธุรกิจ ศิลปิน และครีเอเตอร์สามารถสร้างผลงานเพลงได้อย่างอิสระ ถูกต้อง และมีโมเดลล้ำสมัย

โมเดล Hydra ของ Rightsify ถูกพัฒนาด้วยชุดข้อมูลเพลงกว่า 60,000 เพลงที่มีเครื่องดนตรีมากกว่า 300 ชนิด ทำให้ผู้ใช้สามารถทำเพลงตั้งแต่ 10 วินาทีไปจนถึง 2 นาที เป็นความยาวเพลงที่มากกว่าโมเดลรุ่นอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการทำเพลงแบบเต็มรูปแบบแล้ว Hydra ยังสามารถสร้างเอฟเฟกต์เสียง เช่น เสียงสีขาว คลื่นเสียงบำบัด เสียงฝน เสียงคลื่นทะเล และองค์ประกอบอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ในการการออกแบบเสียงหรือโปรเจกต์เพลงต่างๆ รวมทั้งยังสามารถสร้างแซมเพิลและลูปเพื่อให้ศิลปินนำไปใช้ในผลงานเพลงได้ด้วย

“AI กำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ อุตสาหกรรมทั่วโลก แต่บริษัทเห็นว่าเพลงที่ทำขึ้นจาก AI มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากในประเทศไทย ทำให้ทุกคนเป็นศิลปินที่ทำดนตรีได้ตามความต้องการด้วยเทคโนโลยีของเรา ดังนั้นบริการของเราจะทำให้ ภาคธุรกิจประเทศไทยสามารถสร้างดนตรีสำหรับคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดีย เพลงประกอบตามสถานที่สาธารณะทั่วไป และในภาพยนต์ โทรทัศน์ และเกมอีกด้วย”

ขณะที่บริษัท Rightsify เป็นบริษัทระดับโลกในด้านลิขสิทธิ์เพลง ได้ก่อตั้งเมื่อปี 2013 ในประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นจึงได้ขยายฐานธุรกิจมาเป็น Rightsify Asia ที่ประเทศไทยในปี 2021 สำหรับการคิดโมเดลนี้ ถูกพัฒนาจากชุดข้อมูลที่ถูกรวบรวมโดยทีม Rightsify Asia ที่กรุงเทพ ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม บริการใหม่ที่ชื่อว่า  “Hydra by Rightsify” จะมีการเปิดตัวในวันอังคาร ที่ 12 ธันวาคม 2566 นี้