‘ท็อปส์’ชูค้าปลีกพลังงานสะอาด ผนึก 'ดีเอชแอล' ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขนส่งสินค้า

‘ท็อปส์’ชูค้าปลีกพลังงานสะอาด ผนึก 'ดีเอชแอล' ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขนส่งสินค้า

สำรวจค้าปลีกไทยปรับแผนมุ่งสู่พลังสะอาด ‘ท็อปส์’ มุ่งเดินหน้าใช้พลังงานสะอาด ร่วมมือ 'ดีเอชแอล' ประเดิม รถขนส่งพลังงานไฟฟ้ารวม 10 คัน วางเป้าปี 67 ขยายขนส่งเส้นทางไกล  

โจทย์ท้าทายภาคธุรกิจไทย ที่ต้องมุ่งเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน ที่เป็นผลดีต่อทุกภาคส่วน ทั้งกลุ่มลูกค้า พันธมิตร และชุมชน ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม จึงเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภาคธุรกิจค้าปลีก เริ่มปรับมาใช้รถยนต์ขนส่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่งสินค้า ร่วมสร้างค้าปลีกสีเขียว และยังเป็นการร่วมลดต้นทุนในระยะยาว 

ล่าสุดกับ ท็อปส์ ที่ได้ประกาศแผนใหญ่ในช่วงปลายปีนี้ นำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่ง พร้อมวางโรดแมปในปีหน้าจะขยายจำนวนรถยนต์ในการขนส่งเพิ่มมากขึ้น 

 

 

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึง แผนการใช้รถขนส่งพลังงานสะอาดว่าในการขนส่งสินค้าของท็อปส์ ได้ร่วมมือกับ ดีเอชแอลซัพพลายเชน ประเทศไทย จัดทำ Green & Sustainable Retail" โดยได้ใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า 4 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% เริ่มต้นจากรถขนส่งพลังงานไฟฟ้ารวม 10 คัน ที่จะขนส่งสินค้าจากดีเอชแอล บางนา โลจิสติกส์ แคมปัส ไปยังร้าน ท็อปส์ เดลี่ ทั่วกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ท็อปส์ ได้วางแผนขยายจำนวนรถเพิ่มเติมรวม 29 คัน ภายในปี 2567 ทั้งรถขนส่งอุณหภูมิปกติและรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิ พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการแก้ปัญหาข้อจำกัดในด้านสถานีชาร์จเพื่อรองรับการขนส่งและกระจายสินค้าในระยะทางไกลในพื้นที่ต่างจังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น นครสวรรค์ และเชียงใหม่ 

‘ท็อปส์’ชูค้าปลีกพลังงานสะอาด ผนึก \'ดีเอชแอล\' ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขนส่งสินค้า ทั้งนี้ประเมินว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2,667 ตันต่อปี และร่วมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 13,335 ตัน ในระยะเวลา 5 ปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 150,000 ต้น

สำหรับรถขนส่งพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถวิ่งได้ในระยะทางสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งและใช้เวลาในการชาร์จพลังงานเต็มประสิทธิภาพเพียง 40 นาที รวมถึงไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

‘ท็อปส์’ชูค้าปลีกพลังงานสะอาด ผนึก \'ดีเอชแอล\' ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขนส่งสินค้า

ขณะที่ ดีเอชแอลได้ติดตั้งสถานีชาร์จ 3 จุด ได้แก่ บางนา โลจิสติกส์ แคมปัส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าไปยังท็อปส์ เดลี่ จำนวน 25 สาขา ในพื้นที่ กทม. 

"ทั้งหมดเป็นการร่วมขับเคลื่อนสู่การเป็นผู้นำองค์กรค้าปลีกสีเขียวที่ยั่งยืน ที่เป็นผลดีต่อทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง"