'วิกรม กรมดิษฐ์' คนไทยหนึ่งเดียว Forbes ยก 'เศรษฐีเอเชียใจบุญ' แห่งปี 66

'วิกรม กรมดิษฐ์' คนไทยหนึ่งเดียว Forbes ยก 'เศรษฐีเอเชียใจบุญ' แห่งปี 66

“วิกรม กรมดิษฐ์” กลายเป็นคนไทยหนึ่งเดียวที่ติดทำเนียบ “เศรษฐีเอเชียใจบุญ” แห่งปี 2566 ของนิตยสาร Forbes หลังทำพินัยกรรมยกทรัพย์สิน 99% ให้การกุศลเมื่อต้นปีนี้

นิตยสาร Forbes Asia จัดทำเนียบมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2566 หรือนับเป็นปีที่ 17 ปรากฏว่า ปีนี้มีมหาเศรษฐีไทยติดทำเนียบนี้เพียงคนเดียว คือ “วิกรม กรมดิษฐ์” เจ้าของอาณาจักรนิคมอุตสาหรรม 3 แห่งในประเทศไทย

ทั้งนี้ วิกรม เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่มุ่งเน้นพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรม

ในงานฉลองวันเกิดอายุครบ 70 ปีเมื่อเดือนมีนาคม 2566 วิกรมได้เซ็นพินัยกรรมที่ระบุว่าจะบริจาคทรัพย์สินส่วนตัว 99% มูลค่ารวมหลายพันล้านบาทให้แก่ “มูลนิธิอมตะ” หลังเขาเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงหุ้น AMATA มูลค่าถึง 7,500 ล้านบาท หรือ 214 ล้านดอลลาร์

สำหรับมูลนิธิอมตะจะมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนชั้นมัธยมและนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยที่มีผลการเรียนดีแต่มาจากครอบครัวรายได้น้อย อีกทั้งคอยสนับสนุนศิลปะและวรรณกรรมไทยด้วย

นอกจากนั้น วิกรมได้สร้างคฤหาสน์ขนาดใหญ่ขึ้นในนาม “อมตะคาสเซิล” ทั้งยังให้ทางมูลนิธิใช้สร้างพิพิธภัณฑ์และหอจัดแสดงงานศิลปะ ซึ่งจะแล้วเสร็จใน 3 ปี

“แรงบันดาลใจของผมมาจากประสบการณ์วัยเด็กอันยากลำบาก เราเกิดมาจากศูนย์ และจากไปเป็นศูนย์ ในระหว่างศูนย์ เราควรสร้างสรรค์สิ่งที่มีประโยชน์ และคุณค่าฝากไว้ให้กับสังคม” วิกรมเผยผ่านทางอีเมล

ปัจจุบัน วิกรมถือหุ้นกว่า 1 ใน 4 ของอมตะ คอร์ปอเรชัน ซึ่งมีนิคมอุตสาหกรรมครอบคลุมพื้นที่กว่า 37,500 ไร่ในไทยและเวียดนาม

อ้างอิง: Forbes