'ณัฎฐา สุนทรวิเนตร์’ ปั้นดาวดวงใหม่ ต่อยอดอาณาจักร ‘Double V Space’

'ณัฎฐา สุนทรวิเนตร์’ ปั้นดาวดวงใหม่  ต่อยอดอาณาจักร ‘Double V Space’

ครบ 10 ปี การเดินทางของ “บริษัท ดับเบิ้ล วี สเปซ จำกัด” (Double V Space) ที่ก่อตั้งโดย ณัฎฐา สุนทรวิเนตร์ อีกบทบาท เธอยังทำหน้าที่เป็น Design Director ด้วย

เส้นทาง 1 ทศวรรษของ “ณัฎฐา” ไม่ง่าย เพราะทุกลมหายใจเข้าออกทุ่มเททำงานหนักมาโดยตลอด เผชิญการเปลี่ยนแปลง และการเติบโตมากมาย จากเรียนจบ 3 วัน ได้งานทันที เป็นอินทีเรียร์ ดีไซน์ที่ฉายเดี่ยว หรือ Solo ในการทำงานมาโดยตลอด ตื่นเช้า 06.00 น.เข้าทำงาน 09.00 น.พร้อมทีมงาน แม้เลิกงานแล้วมักจะหอบงานกลับมาทำที่บ้านต่อจนถึง 22.00 น. เป็นกิจวัตร ทำงานชนิดที่ไม่รู้จักวันหยุด ที่สำคัญยังทำงานจนเกิดภาวะ Burn Out หรือหมดไฟในการทำงาน นี่เป็นเพียงบางส่วนของดอกไม้เหล็กแห่งวงการอินทีเรียร์ ดีไซน์

“ตั้งแต่เรียนจบมาเพียง 3 วัน ก็ทำงานเลย 10 ปี ยังไม่เคยหยุดงาน” ณัฎฐา เล่าเบื้องหลังชีวิตการทำงาน

  • 10 ปีก้าวที่ไกลเกินฝัน

หลังจบการศึกษาจาก Raffles International College Bangkok ฝึกงานกับ DWP(design worldwide partnership) เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานมาตรฐานระดับโลก และโชว์ฝีมือจริงกับการร่วมงาน บริษัท Cancu Studio ลุยโปรเจกต์อินทีเรียร์ดีไซน์ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน ออกแบบตกแต่งภายในบ้านตัวอย่างให้ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ที่เน้นจับตลาดหรู ลุยงานเองตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ

วันหนึ่งเห็นโอกาสจึงออกมาปลุกปั้นบริษัทด้วยตัวเอง สร้างอาณาจักรย่อมๆ กระทั่ง 4-5 ปีก่อนขยับขยายทีมงาน เพราะหากจะปลดล็อกศักยภาพ สร้างการเติบโต การมี “ทีม” และระบบการทำงานที่เพียบพร้อมเป็นหัวใจ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ปัจจุบัน Double V Space เติบใหญ่มีทีมงานกว่า 20 ชีวิต มีสำนักงานในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่  

“ไม่เคยคิดว่า Double V Space จะมาถึงขนาดนี้ เพราะเราเชื่อในการเป็น Solo อินทีเรียร์ ดีไซน์เนอร์ บริษัทคงเติบโตไม่ได้ ไม่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ขนาดนี้หากไม่มีทีมงาน ระบบที่ดีเป็นเครื่องยนต์ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ”

ไม่ใช่แค่บริษัท ทีมงานขยายใหญ่ แต่ด้านแบรนด์ “Double V Space” ยังเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า โดยเฉพาะตลาด “Luxury” คือการบอกต่อ (Word of mouth : WOM) จากเพื่อนสนิท มิตรสหาย สายสัมพันธ์ (Connection)ต่างๆ 

  • เคลื่อนทัพสู่อสังหาฯ โตคู่ขนานอินทีเรียร์ ดีไซน์

การคร่ำหวอดในวงการออกแบบตกแต่งภายในบ้านมานาน ได้ฟังเสียง “ความต้องการของลูกค้าเชิงลึก”หรือ Insight โดยตรง รับรู้ปมปัญหา (Pain point) ต่างๆ ของเศรษฐีผู้มั่งคั่ง กำลังซื้อสูง ทำให้ “ณัฎฐา” มองเห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ และเป็นการต่อจิ๊กซอว์การเติบโตให้บริษัท จึงวางแผน 3-5 ปีข้างหน้า จะเคลื่อนทัพเข้าสู่สมรภูมิการพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่ง “โครงการแรก” ตั้งใจอยากเปิดตัวปี 2567 แต่ต้องวิเคราะห์ตลาด ประเมินสถานการณ์กำลังซื้อ โดยเฉพาะตลาดต่างชาติไม่ว่าจะเป็นจีน รัสเซีย

“อยากเติบโตกว่านี้ โรดแมปที่วางไว้ต้องการขยับขยายสู่การเป็นดีเวลลอปเปอร์ เราดูที่ดินมาเป็นร้อยแปลง เห็นนักพัฒนาอสังหาฯ ที่ดี สร้างโครงการออกมาแบบไหนที่ตลาดให้การตอบรับ เราสัมผัสลูกค้าตรง เห็นดีมานด์ ความคาดหวังจากโครงการที่อยู่อาศัยเป็นอย่างไร ฟังเสียงบ่น ได้ยินหมด จึงอยากต่อยอดธุรกิจ”

เมื่อต้องลุย 2 เสาหลัก “ณัฎฐา” วาดเป้าหมายการเติบโตคู่ขนาน เพราะถือว่าทั้งการพัฒนาโครงการอสังหาฯ และออกแบบตกแต่งภายในบ้านเป็นสิ่งที่ส่งเสริมกัน

“อสังหาฯ เป็นการสร้างดาวดวงใหม่ และจะสร้างการเติบโตไปพร้อมกับอินทีเรียร์ ดีไซน์”

  • จุดแข็งฟังเสียงลูกค้า ใส่ใจทุกรายละเอียด

Double V Space มีลูกค้าบ้านหรู บ้านแพง ลูกค้าชาวต่างชาติที่พำนักในไทย (Expat) บางรายเทงบหลัก “ร้อยล้าน” ให้บริษัทดำเนินการครบวงจร บางรายเก็บเงินไว้เพื่อให้ “ณัฎฐา” และบริษัทเป็นผู้ออกแบบตกแต่งภายในบ้านให้เท่านั้น เพราะชื่นชอบฝีมือและสไตล์การตกแต่งด้วย

ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าหลากหลายทั้งโรงแรม สำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก คลินิก ความสำเร็จที่เกิดขึ้น “ณัฎฐา” ยกให้การฟังเสียงลูกค้าจาก “ความต้องการภายในใจ” หรือ Inside out  มากกว่ามองมุมของมัณฑนากรหรือ Outside in และการทำงานที่เต็มร้อย!

“การออกแบบตกแต่งภายในบ้านต้องตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยจริงๆ กุญแจความสำเร็จของเรา คือการใส่ใจทุกรายละเอียด ลูกค้าพูดอะไรมาต้องจด จำ ให้ได้ เพราะแต่ละคนมีรายละเอียดการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน เช่น ลูกค้ามีรองเท้ากี่คู่ รองเท้าสูงกี่นิ้ว สิ่งเหล่านี้ทำให้สัมผัสหัวใจของลูกค้า จนบางรายบอกว่ามองไปส่วนไหนภายในบ้านเห็นเป็นหน้าของเรา เพราะเราคิดให้ลูกค้าหมด”

  • รางวัลการันตี “Double V Space” เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก

ความทุ่มเททำงาน ออกแบบแตกต่างภายในบ้านให้ลูกค้าอย่างดีจนครองใจกลุ่มเป้าหมาย อีกด้าน “ณัฎฐา” ยังนำทัพ Double V Space ผงาดในเวทีโลกกับการคว้ารางวัลอันทรงเกียรติในวงการลักชัวรีที่ได้การยอมรับระดับโลก 3 ปีซ้อน และที่สำคัญสามารถติด TOP 100 Luxury Lifestyle Award ในสาขา Interior design 2 ปี สร้างความภาคภูมิใจให้ “ณัฎฐา” อย่างมาก เนื่องจากกว่าจะฝ่าด่านอรหันต์ได้ไม่ง่าย

ทั้งนี้ บริษัทและทีมงานได้คัดสรรผลงานออกแบบตกแต่งภายในที่คาดว่าจะ “ชนะใจ” ผู้ตัดสิน ซึ่งปีก่อนได้ชูผลงานตกแต่งออฟฟิศหรูที่อยู่กับธรรมชาติ สีเขียวเห็นแล้วชุ่มชื่นหัวใจ ล่าสุด คือการนำเสนอผลงานออกแบบตกแต่งภายในบ้านที่มีลูกเล่นสีสันสร้างความแตกต่าง แต่ตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งเป็นคู่รักชาวฝรั่งเศสและชาวจีน ผู้ชื่นชอบและเป็นนักสะสมผลงานศิลปะ

“การส่งผลงานไปเวทีใหญ่ท้าทายและตื่นเต้นมาก จะประชุมในทีมว่าผลงานไหนจะชนะใจระดับสากลได้ การได้รางวัล TOP 100 Luxury Lifestyle Award สาขา Interior design ยังเป็นเครื่องการันตีว่าผลงานเราเป็นที่ยอมรับ แต่นี่ไม่ได้ทำให้เราหยุดพัฒนา เพราะเป้าหมายใหญ่ของ Double V Space ต้องการเป็น Top of Mind ด้านอินทีเรียร์ ดีไซน์ เป็นตำนาน หรือ Legend ที่ต้องสั่งสมชั่วโมงบินต่อ”

ทั้งเก่ง เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนผลงานอินทีเรียร์ ดีไซน์ให้ตรงใจลูกค้า “ณัฎฐา” ยังเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่เรียนหลักสูตร Wealth Of Wisdom (WOW) รุ่น 3   เธอบอกว่าพาตัวเองไปเรียนรู้ พบเจอคนใหม่ๆ รวมถึง “โอกาสใหม่” เพราะไม่มีทางรู้ว่าคนที่นั่งเรียนข้างๆ คือใคร อนาคต 10 ปีข้างหน้า จะมีการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ หรือ Connection ที่แนะนำ บอกต่อเพื่อหาพันธมิตรมาต่อยอดธุรกิจทั้งการ Collaboration : X การซินเนอร์ยี รวมถึงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Co-Creation) ร่วมกัน

หนึ่งในกิจกรรมที่ "ณัฎฐา” ประทับใจคือการไปเยือนพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยกรุงเทพมหานคร (MOCA) ของ “เจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล” ที่เล่าแรงบันดาลใจความชื่นชอบงานศิลปะ และลงทุน โดยใช้เงินเดือน 9,000 บาท ที่ได้รับไปซื้อผลงานศิลปะราคา 20,000 บาท (ยุคนั้น) สะท้อนภาพนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการกล้าคิด กล้าทำ ลงทุนในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น มีวิสัยทัศน์กว้างไกล