‘เอ็มบีเค’ เคลื่อน 8 ธุรกิจโตแกร่ง ผุดบิ๊กโปรเจกต์ภูเก็ตยกริเวอร์เดลต้นแบบ

‘เอ็มบีเค’ เคลื่อน 8 ธุรกิจโตแกร่ง ผุดบิ๊กโปรเจกต์ภูเก็ตยกริเวอร์เดลต้นแบบ

กางยุทธศาสตร์ ‘เอ็ม บี เค’ หลังจัดทัพ 8 กลุ่มเปิดกว้างลงทุน กรุยทางระดมทุนในตลาดฯ พร้อมสร้างย่านการค้าปทุมวัน "แหล่งศิลปวัฒนธรรม-บันเทิง" โชว์เคส "ริเวอร์เดล ดิสทริค" แลนด์มาร์คแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชูต้นแบบลงทุน “ภูเก็ต” กว่าพันไร่ เตรียมงบ 2.5 พันล้านลงทุนปีหน้า

ความผันผวนจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทั่วโลกส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อ เป็นโจทย์ใหญ่ของภาคธุรกิจที่ต้องรับมือความท้าทายเหล่านี้พร้อมทั้งมองหาโอกาสใหม่เพื่อสร้างการเติบโต เช่นเดียวกับบิ๊กคอร์ป “เอ็ม บี เค”  ได้บทเรียนสำคัญจากห้วงวิกฤติโควิด-19 ในการพลิกกลยุทธ์ ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนและต่อยอดสู่การเติบโตแห่งอนาคตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน  

นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์พิเศษ “กรุงเทพธุรกิจ” ฉายภาพแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศปี 2566 และต่อเนื่องปี 2567 ยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีนัก จีดีพีประเทศไทย ขยายตัว 2.6-2.7% ส่งออกยังติดลบ ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ และไต้หวัน ยังติดลบ 

“เศรษฐกิจโลกไม่ดี ประเทศจีนยังไม่กลับมาและส่งออกยังไม่ดี ส่วนการท่องเที่ยวไทยก่อนโควิดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ปีนี้ดีสุดอาจถึงระดับ 30 ล้านคน ประเทศไทยมีปัญหาที่นักท่องเที่ยวจีนยังไม่มา ซึ่งก่อนโควิดคนจีนมาเที่ยวไทย 11 ล้านคน ปีนี้น่าจะอยู่ระดับ 3 ล้านคน ทั้งยังมีสงครามอิสราเอลและฮามาสต้องโฟกัสว่าจะขยายตัวหรือไม่เพราะจะกระทบการเดินทางระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว กระทบกันเป็นลูกโซ่ไปหมด”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซันประจำปี แม้ว่านักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมาเต็มที่ แต่นักท่องเที่ยวยุโรปและตะวันออกกลางขยายตัวดี รวมถึงมีกลุ่มใหม่จากประเทศซาอุดีอาระเบีย ขณะที่มาตรการวีซ่าฟรี ช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้การท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น

‘เอ็มบีเค’ เคลื่อน 8 ธุรกิจโตแกร่ง ผุดบิ๊กโปรเจกต์ภูเก็ตยกริเวอร์เดลต้นแบบ

สำหรับปัจจัยเสี่ยงในประเทศที่ต้องติดตาม คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงถึง 90% ของจีดีพี ส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อ ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์ให้สอดรับ รวมทั้ง “มาตรการกระตุ้น” จากรัฐบาลที่ต้องเน้นให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย การอัดฉีดเม็ดเงินผ่านโครงการต่างๆ จะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมและเกิดการหมุนเวียนแบบทวีคูณ (Multiply) ไปได้กี่รอบ โดยเฉพาะโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องบริหารจัดการว่าจะหมุนไปในที่ใด เพื่อสร้างประโยชน์ต่อประเทศชาติ

เคลื่อน 8 ทัพธุรกิจโตแกร่ง

เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตแห่งอนาคต เอ็ม บี เค ได้ปรับโครงการสร้างธุรกิจใหม่ ประกอบด้วย 8 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ 2.ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว 3.เรียลเอสเตท 4.สนามกอล์ฟ 5.อาหาร โดยมีแบรนด์ “ข้าวมาบุญครอง” 6.การเงิน บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด (MBK-G)  ผู้ให้สินเชื่อรายย่อยโดยมีหลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ และ บริษัท ทีลีสซิ่ง จำกัด (TLS) ปล่อยสินเชื่อเช่า-ซื้อ รถจักรยานยนต์ 7.การประมูลรถยนต์ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) และ 8. ศูนย์สนับสนุนธุรกิจต่างๆ ในเครือ

การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างความชัดเจน สร้างความคล่องตัว และเปิดโอกาสให้เกิดการร่วมทุน Joint Venture ได้ง่ายขึ้น โดยใน 8 กลุ่มธุรกิจในเครือ สัดส่วนรายได้หลักมาจากกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า และ การเงิน รองลงมา คือ โรงแรมและอาหาร

"ทั้ง 8 กลุ่มธุรกิจ เป็น New engine growth ทั้งหมด ซึ่งการเติบโตของแต่ละธุรกิจขึ้นอยู่กับจังหวะ เวลาที่เหมาะสมตามภาวะเศรษฐกิจ"

หากประเมินปี 2566 ได้อานิสงค์จากโควิดที่ซาลง มีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ส่งผลต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ทั้ง ธุรกิจศูนย์การค้า โดยเฉพาะเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ โรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจสนามกอล์ฟ ทั้งที่ปทุมธานี สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ และ สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ รวมถึงในจังหวัดภูเก็ตมี 2 สนาม ได้แก่ สนาม ล็อค ปาล์ม กอล์ฟ คลับ และ สนามเรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ ทิศทางเติบโตดี

เอ็มบีเคเซ็นเตอร์มุ่งเจาะลูกค้าชาวไทย 60%

สำหรับธุรกิจศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ที่เป็น Core business เมื่อสำรวจลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการช่วงก่อนโควิด อยู่ที่ 72,000 คนต่อวัน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 60% คนไทย 40% เมื่อเกิดโควิดลูกค้าหายทราฟฟิกไม่ถึง 10,000 คนต่อวัน จึงปรับกลยุทธ์ใหม่เน้นคนไทย ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการ 80,000 คนต่อวัน เป็น คนไทย 60% นักท่องเที่ยวต่างชาติ 40%

"การวิจัยลูกค้าคนไทยพบว่า ชื่นชอบห้างญี่ปุ่น ทำให้ดึง ดอง ดอง ดองกิ มาเปิดให้บริการ และคนไทยมีคาแรกเตอร์ชอบพบปะสังสรรค์ จึงดึงร้านอาหารมาเปิดจำนวนมากที่ชั้น 2 สร้าง ไนท์ไลฟ์ และแฮงค์เอาท์ เปิดให้บริการจนถึงตีสอง พร้อมดึงติวเตอร์สร้างศูนย์เลิร์นนิ่งฮับ ควบคู่การจัดอีเวนต์เพื่อให้มีสิ่งใหม่และสร้างสีสันทำให้ลูกค้าไม่เบื่อ"

คีย์สำคัญ ของ เอ็ม บี เค ทำการวิจัยตลอดเวลา เฉลี่ยเดือนละกว่า 10,000 กลุ่มตัวอย่าง เพื่อให้รู้ว่าใครเข้ามาใช้บริการศูนย์ ยกตัวอย่างปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าตะวันออกลางเข้ามา ต้องเตรียมร้านอาหารฮาลาล สถานที่ละหมาด ไว้รองรับ นอกจากนี้เน้นนำเสนอสิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ เช่น โชว์ศิลปะวัฒนธรรมไทย อาทิ โขน และมวยไทย ส่งผลช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ สร้างทราฟฟิกสูงถึงวันละกว่า 1 แสนคน

‘เอ็มบีเค’ เคลื่อน 8 ธุรกิจโตแกร่ง ผุดบิ๊กโปรเจกต์ภูเก็ตยกริเวอร์เดลต้นแบบ ดันย่านปทุมวันแหล่งศิลปวัฒนธรรม - บันเทิง

นายวิจักษณ์ กล่าวต่อว่า เอ็ม บี เค ซึ่งปักหมุดแลนด์มาร์กย่านการค้าปทุมวัน ยังได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่ ทั้งสยามพิวรรธน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะแลนด์ลอร์ด มีการแชร์ข้อมูลและทำการตลาดร่วมกัน รวมถึง หอศิลป์กรุงเทพฯ เพื่อผลักดันย่านปทุมวันสู่ย่านแห่ง ศิลปะ วัฒนธรรมบันเทิง อาหาร ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในย่านแห่งนี้  โดยมีข้อมูลระบุว่า เมื่อนักท่องเที่ยวมากรุงเทพฯ จะต้องมาในย่านปทุมวันเกิน 50%

ด้านศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค ได้ใช้งบ1,000 ล้านบาท ปรับปรุงพื้นที่ 84,000 ตร.ม. ภายใต้แนวคิดใหม่ “Shopping Center with Health & Wellness” พร้อมเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพแห่งใหม่ รามาธิบดี เฮลธ์ สเปซ@พาราไดซ์ พาร์ค ดำเนินการโดย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ขนาดพื้นที่ 1,800 ตร.ม. ซึ่งมีมีบุคลากร ทั้งแพทย์และพยาบาล เจ้าหน้าที่ต่างๆ ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเดินทางเข้ามา ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เตรียมเปิดให้บริการ 3 ธ.ค.นี้

สินเชื่อเริ่มฟื้นตัว - โรงแรมดาวรุ่ง

สำหรับธุรกิจการเงิน มี 2 ส่วน เป็น 1. การไปลงทุนถือหุ้น ใน บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 20% ทำให้ได้ส่วนแบ่งจากกำไรและเงินปันผล 2. ส่วนที่บริหารงานเอง กับ บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด (MBK-G) การให้สินเชื่อรายย่อยโดยมีหลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ และ บริษัททีลีสซิ่งจำกัด (TLS) การปล่อยเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์

“ภาพรวมธุรกิจเริ่มปรับฟื้นและปรับตัวดีขึ้น ทำให้ลูกค้าเริ่มต้องการกู้มากขึ้นแล้ว ส่วนธุรกิจปล่อยเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ ปัจจุบันมีกฎของ สคบ. ออกมาคุมดอกเบี้ย แต่หากประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีบางเซ็กเตอร์ที่ยังไม่ดี ลูกค้ามีกำลังผ่อนยังไม่ดี ทำให้บริษัทต้องช่วยเหลือลูกค้าเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ตามไปด้วย”

สำหรับธุรกิจโรงแรมปีนี้ฟื้นตัวดีมาก โดยบริษัทเข้าลงทุนใหม่ 1,000 ล้านบาท ซื้อ “โรงแรมไอบิส สไตล์ ข้าวสาร เวียงใต้” เป็นโรงแรมเก่าแก่ย่านข้าวสาร พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “โรงแรมทินิดี เทรนดี้ กรุงเทพ ข้าวสาร” มี 215 ห้องพัก เปิดบริการเดือน ธ.ค.นี้

"อนาคตบริษัทพร้อมลงทุนใหม่เสมอ เน้นโรงแรมมีศักยภาพ มีเอกลักษณ์โดดเด่น ทำให้ภาพรวมธุรกิจโรงแรม เป็นการลงทุนเองทั้งหมด 100% และเป็นเจ้าของเอง"

‘เอ็มบีเค’ เคลื่อน 8 ธุรกิจโตแกร่ง ผุดบิ๊กโปรเจกต์ภูเก็ตยกริเวอร์เดลต้นแบบ

ริเวอร์เดล ดิสทริค ขยายสู่ธุรกิจร้านอาหาร

ขณะที่ ธุรกิจ เรียลเอสเตท มีเมกะโปรเจกต์ "ริเวอร์เดล" จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1,500 ไร่ พัฒนาสู่ “ริเวอร์เดล ดิสทริค" รวมหลายธุรกิจในเครือ ทั้งสนามกอล์ฟ กับ “ริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ” โรงแรม ทินิดีโฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ประมูลรถยนต์มือสอง ร่วมเปิดให้บริการพื้นที่ 50 ไร่ 

ภาพรวมเฟสแรก ได้มีการพัฒนาท่าเรือ  "ริเวอร์เดล มารีน่า” (Riverdale Marina) พื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 100 ไร่ ติดแม่น้ำ เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้บริการท่าจอดเรือ บริการรับฝากเรือ มาตรฐานการบริการดูแลเรือระดับ A-Class แบบครบวงจรแห่งแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมด้วย Boat Charter ให้บริการล่องเรือแบบส่วนตัว เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มคนรักกีฬาทางน้ำและได้เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ และ Tourism Ecosystem รวมถึงการจัดอีเวนต์แบบครบวงจร

ริเวอร์เดล มารีน่า รองรับการจอดเรือได้หลายร้อยลำ เป็นท่าเรือมาตรฐาน พร้อมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว จาก ทริป ริเวอร์เดล ไปยังศูนย์การค้าไอคอนสยาม หรือ ท่องเที่ยวจังหวัดอยุธยา อีกทั้งมี บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) เข้ามาเปิดโชว์รูมเรือแบรนด์ คริส-คราฟท์ (Chris-Craft) จากสหรัฐ รองรับลูกค้ากำลังซื้อสูง บริษัทยังมีแผนลงทุน “ร้านอาหาร” ในระยะต่อไป

“โครงการ ริเวอร์เดล เป็นการสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ ต้องค่อยๆ ทำ ไปเรื่อยๆ เป็นแผนระยะยาว 10-15 ปี”

ดัน 8 ธุรกิจเข้าระดมทุน

นายวิจักษ์ กล่าวต่อว่า ปี 2567 เตรียมงบ 2,500 ล้านบาทสำหรับการลงทุน โดยบางส่วนใช้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) เพิ่มสัดส่วนเป็น 24.9% ต่อยอดจากปี 2566 มีการซื้อหุ้นเพิ่มจาก 13 เป็น 20% เพื่อทำให้บริษัทได้รับผลตอบแทนกลับมาคงที่มากขึ้น ในช่วงมีความเสี่ยง พร้อมกันนี้ วางแนวทางดำเนินธุรกิจมุ่งสร้างความยั่งยืน หรือ ESG  (Environment, Social, Governance) 

ในอนาคตมีแผนนำ 8 ธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งต้องรอจังหวะและเวลาที่เหมาะสม รวมถึงความต้องการเงินทุนในการขยายและโอกาสธุรกิจ 

"การมี 8 ธุรกิจ ยังเป็นการกระจายความเสี่ยง (diversify) เมื่อธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งได้รับผลกระทบ และการนำบริษัทลูกเข้าตลาด ถือเป็น Growth Strategy สามารถระดมทุนได้เอง ไม่ต้องเป็นภาระของบริษัทแม่มากนัก อีกทั้งเมื่อเข้าตลาดมีโอกาสร่วมทุน สร้างโอกาสเติบโตเต็มที่ และ 8 ธุรกิจสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ต่อไปได้ บริษัทพร้อมเปิดกว้าง"

ขยายบิ๊กโปรเจ็กต์ "ปทุมธานี-ภูเก็ต"

ในระยะยาว 5-10 ปี หรือ 20 ปี บริษัทจะมีการลงทุนต่อเนื่องโดยบริษัทมีที่ดินขนาดใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี และ ภูเก็ต แปลงละกว่า 1,000 ไร่ ที่ผ่านมาได้มีการบริจาคที่ดินให้แก่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สร้างศูนย์สุขภาพอันดามัน เป็นอีกโอกาสเข้าไปลงทุนและสร้างสิ่งใหม่ในสถานที่ดังกล่าว 

"เราให้ความสำคัญกับ 2 พื้นที่นี้ หากมีการลงทุนขยายโครงการต้องใช้เงินเยอะพอสมควร และเป็นการสร้างโครงการอสังหาฯ ขนาดใหญ่ เพื่อนำไปสู่การเป็น Greater Community ซึ่งในภูเก็ต คาดว่าจะมีโมเดลคล้าย ริเวอร์เดล ปทุมธานี"

สำหรับรายได้ในปี 2566 คาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย ส่วนกำไรเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 5-10%