‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี

‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี

ไม่เกินเลยนัก หากจะบอกว่า 'อโมรา กรุ๊ป' (Amora Group) บริษัทเจ้าของและดำเนินการโรงแรม ธุรกิจครอบครัวของตระกูล “สิริภัทราวรรณ” เป็นมรดกตกทอดจากความรักของ 'ธนพันธ์ สิริภัทราวรรณ' ผู้ก่อตั้ง ที่มีต่อ 'อมรรัตน์ สิริภัทราวรรณ' ประธาน อโมรา กรุ๊ป คนปัจจุบัน และทายาทของทั้งคู่

เพราะแค่ชื่อ อโมรา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ตยังมีคำว่า “ความรัก” ในภาษาสเปน Amor” ปักหมุดชัดเจน ทั้งยังคล้องกับ “อมรรัตน์” ชื่อจริงของผู้เป็นภรรยาอีกด้วย

เส้นทางการเติบโตของ “อโมรา กรุ๊ป” ตลอด 26 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2540 ธนพันธ์ ได้ริเริ่มจากการบุกเบิกธุรกิจค้าปลีกปลอดภาษี ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ก่อนจะปูทางความสำเร็จสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ด้วยการซื้อโรงแรมแห่งแรก “อโมรา ริเวอร์วอล์ค เมลเบิร์น” ในประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2540 เช่นกัน

เชาวภัทร์ สิริภัทราวรรณ กรรมการบริหาร อโมรา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ต กล่าวว่า ที่ผ่านมา “อโมรา กรุ๊ป” เดินหน้าขยายการลงทุนต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีโรงแรมระดับ 4-5 ดาว รวม 6 แห่งในไทยและออสเตรเลีย คิดเป็นจำนวนห้องพักทั้งหมด 1,350 ห้อง

“เราอยากปรับตำแหน่งทางการตลาด (Repositioning) โรงแรมในเครือทั้งหมดให้เป็น 5 ดาว” นี่คือหมุดหมายของ เชาวภัทร์ ทายาทคนเล็กวัย 25 ปี ผู้บริหาร Gen Z รุ่นใหม่ ผู้เติบโตและใช้ชีวิตในโรงแรมเหมือนบ้านมาตั้งแต่เด็ก

‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี

เริ่มจากใน “ประเทศไทย” เตรียมเปิดประตู “อโมรา บีช รีสอร์ต ภูเก็ต” ขนาดห้องพัก 264 ห้อง เป็นทรัพย์สินหลักตั้งอยู่ริมหาดบางเทาอันเงียบสงบ หน้าหาดยาว 100 เมตร เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2542 จะกลับมาต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งด้วยโฉมใหม่ของรีสอร์ตไลฟ์สไตล์ระดับ 5 ดาวในเดือน ธ.ค. 2566 หลังทุ่มงบรีโนเวตกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเริ่มปรับปรุงในช่วงโควิด-19 ระบาด ตั้งเป้าคืนทุนในอีก 5 ปีข้างหน้า

ไฮไลต์คือ บีชคลับแนวคิดใหม่ ศูนย์สุขภาพและฟิตเนส สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ 2 สระ คิดส์คลับ ร้านอาหาร สนามหญ้าสำหรับจัดงานริมชายหาด สามารถนำไปตีตลาดคู่แต่งงานชาวอินเดียได้ รวมถึงห้องแกรนด์บอลรูม และห้องประชุมอีก 4 ห้อง

‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี

โดยตั้งเป้าดึงลูกค้าหลัก 50% มาจากตลาดรัสเซียและกลุ่มประเทศนอร์ดิก รองลงมาคือตลาดจีน 15-20% ตลาดตะวันออกกลางและอินเดีย 10-15% ซึ่งนิยมเดินทางมาจัดประชุมสัมมนา เดินทางเพื่อเป็นรางวัล และจัดงานแต่งงานมากขึ้น ส่วนตลาดคนไทย ยังคงจับไว้บางส่วนที่ 5% ตามภารกิจทำโรงแรม 5 ดาวภายใต้สูตร “กระจายความหลากหลาย” (Diversify) ของตลาดนักท่องเที่ยว ไม่กระจุกแค่ตลาดใดตลาดหนึ่ง

“ภาพรวมราคาห้องพักเฉลี่ย (ADR) ของโรงแรมในภูเก็ตตอนนี้ สูงกว่าราคาในยุคก่อนโควิดเพราะปัจจัยเงินเฟ้อ ในช่วงที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังฟื้นตัว อาจจะไม่ได้อัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) สูงเหมือนเคย แต่สามารถทำ ADR สูงขึ้น จากเดิมเคยขาย 2,000-4,000 บาทต่อคืน ปัจจุบันขายได้ราคาดีขึ้น 2 เท่า ทำให้ดันรายได้ต่อห้องพัก (RevPAR) ได้สูงขึ้น เราจึงเน้นขยับ ADR ให้สูงขึ้น เพื่อความมั่นคงในการทำตลาดโรงแรม 5 ดาว

‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี

ส่วนโรงแรมอีก 2 แห่งในไทย “อโมรา เชียงใหม่” ตั้งอยู่ตรงประตูท่าแพ ปัจจุบันเป็นโรงแรมระดับ 4-4.5 ดาว ขนาด 200 ห้องพัก สถานการณ์ ADR ยังค่อนข้างหนืด ปัจจุบันอยู่ที่ 1,500-2,000 บาทต่อคืน ส่วนใหญ่ได้ลูกค้ากลุ่มองค์กร คาดไฮซีซันไตรมาส 4 นี้จะมีอัตราการเข้าพัก 80-90% ถือเป็นโรงแรมที่ไม่ได้รีโนเวตมาสักพัก เพราะต้องรอจังหวะการกลับมาของตลาดหลัก “นักท่องเที่ยวจีน”

ขณะที่ “อโมรา นีโอลักซ์ กรุงเทพฯ” โรงแรมระดับ 3.5-4 ดาว ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 31 ขนาด 60 ห้องพัก เป็นซับแบรนด์ (Sub-brand) ในเครือ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเอ็กซ์แพต (Expat) และพำนักระยะยาว (Long Stay) เช่น ญี่ปุ่น โดย ADR อยู่ที่ 2,000 บาทต่อคืน มีอัตราการเข้าพักมากกว่า 90%

ฟากโรงแรมอีก 3 แห่งในต่างแดน ปักหมุดแดนจิงโจ้ “ออสเตรเลีย” นอกเหนือจากโรงแรมแห่งแรกของบริษัท “อโมรา ริเวอร์วอล์ค เมลเบิร์น” ในชานเมืองเมลเบิร์น ขนาด 111 ห้องพัก ราคา ADR เฉลี่ยอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคืน (ราว 4,600 บาท) ซึ่งมีอัตราการเข้าพัก 70-80% แล้ว โรงแรมหลักอย่าง “อโมรา จามิสัน ซิดนีย์” ซึ่งเป็นโรงแรมเรือธงระดับ 5 ดาว ขนาด 415 ห้องพัก ตั้งอยู่ในย่านซีบีดีของซิดนีย์ ปัจจุบัน ADR มากกว่า 300 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคืน (ราว 7,000 บาท) อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 75-80%

ส่วนโรงแรม “อโมรา บริสเบน” ขนาด 300 ห้องพัก ที่รีแบรนด์จากชื่อเดิม โนโวเทล บริสเบน หลังเข้าซื้อโรงแรมแห่งนี้จาก CDL Hospitality Trusts ในปี 2563 ซึ่งโชคดีมากๆ เพราะตรงกับจังหวะที่เมืองบริสเบนเพิ่งถูกประกาศให้เป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬา “โอลิมปิก 2032” ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยรีโนเวตโรงแรมให้เป็นสไตล์ Relaxed Luxury Design โดยมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ก.พ. 2567 ตั้งเป้าหมาย ADR อยู่ที่ 250-270 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคืน (ราว 5,700-6,200 บาท) อัตราการเข้าพัก 70-75%

“ปี 2567 จะเป็นปีที่โรงแรมในออสเตรเลียทั้ง 3 แห่งเป็น Money Maker ทำรายได้ให้แก่ อโมรา กรุ๊ป ในสัดส่วน 80% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนอีก 20% เป็นรายได้จากโรงแรมในไทยที่รอการเปิดให้บริการโฉมใหม่ในภูเก็ต”

‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี

สำหรับเป้าหมาย “การลงทุน” ในช่วง 5 ปีข้างหน้าของอโมรา กรุ๊ป เชาวภัทร์ เล่าว่า มีแผนขยายโรงแรมเพิ่มอีก 4 แห่ง โดยในออสเตรเลียจะมี 3 แห่ง แบ่งเป็น ย่านซีบีดีใจกลางเมลเบิร์น 1 แห่ง แอดิเลด 1 แห่ง และเพิร์ธ 1 แห่ง ตามภารกิจ (Mission) เก็บให้ครบ “5 เมืองหลักแดนจิงโจ้” ส่วนในประเทศไทย จะปักหมุดขยายเพิ่มที่กรุงเทพฯ อีก 1 แห่ง

“โมเดลการลงทุนของ อโมรา กรุ๊ป จะเน้นการเข้าซื้อกิจการโรงแรม นำมารีโนเวตอีกต่อ เพื่อสานต่อวิชั่นการเป็นธุรกิจกลุ่มโรงแรม 5 ดาวแบบอิสระทั้งในไทยและออสเตรเลีย”

‘อโมรา กรุ๊ป’ ลุยภารกิจลงทุน ‘ออสเตรเลีย’ ปักหมุดโรงแรม 5 เมืองหลักใน 5 ปี