LEGO SERIOUS PLAY เล่น...ลับปัญญา! ต่อเติมไอเดียประชุม ปลดล็อกศักยภาพองค์กร

LEGO SERIOUS PLAY เล่น...ลับปัญญา! ต่อเติมไอเดียประชุม ปลดล็อกศักยภาพองค์กร

'ประชุมไป แต่ไม่มี Action!' ปัญหาระดับชาติของหลายๆ องค์กรที่ผู้บริหารและพนักงานต่างเบื่อหน่าย คล้ายพยากรณ์ตอนจบได้ว่าประชุมไปก็เท่านั้น เพราะข้อสรุป...อาจไม่มีข้อสรุปอยู่ดี แต่ก็มิอาจหลบเลี่ยง เพราะมันคือหน้าที่

แล้วบนโลกนี้จะมีเครื่องมือไหนช่วยปลดแอก Pain Point นี้ได้บ้าง? นอกเหนือจากอุปกรณ์อย่างโพสต์-อิต หลากสี และกระดานฟลิปชาร์ต เพื่อดึงศักยภาพในการประชุมได้อย่างเต็มที่

ณฤดี คริสธานินทร์ CEO & Transformation Facilitator with LEGO® SERIOUS PLAY® Method บริษัท EUREKA Global ผู้คร่ำหวอดในแวดวงที่ปรึกษาและการตลาดมากว่า 20 ปี กับหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษา กระบวนกร (Facilitator) เทรนเนอร์ นักวิจัย และอาจารย์มหาวิทยาลัย เพื่อการเปลี่ยนแปลงทั้งระดับบุคคลและองค์กรในหลายอุตสาหกรรม ไขกระจ่างว่าเครื่องมือนั้น... คือกระบวนการ “LEGO SERIOUS PLAY” ซึ่งใช้ของเล่นตัวต่อแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง “LEGO” เป็นอุปกรณ์เรียกจินตนาการ

เฉพาะหมวก “Facilitator” ของกระบวนการ LEGO SERIOUS PLAY ณฤดี สวมหมวกใบนี้มานานถึง 8 ปี หลังผ่านการรับรองเป็น Certified Facilitator โดย Association of Master Trainers in LEGO SERIOUS PLAY Method เพื่อนำกระบวนการนี้จาก “เดนมาร์ก” ประเทศต้นกำเนิดของ “เลโก้ กรุ๊ป” (LEGO Group) มาเผยแพร่ในตลาดประเทศไทยและอาเซียน พร้อมนำแนวคิด Egaritarian ที่เคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์ “เสริมศักยภาพการประชุม”  ด้วยประสบการณ์ทำเวิร์กช็อปกว่า 700-800 งาน ดีกรีความเข้มข้นสูง ละเอียด สร้างแรงกระเพื่อมในหลากหลายอุตสาหกรรม

“เป็นความสามารถเฉพาะตัวของ Facilitator ในการสร้างเวทมนตร์ (Create Magic) ผ่านกระบวนการนี้ ทำให้ตัวต่อเลโก้แต่ละชิ้นมีชีวิต คนเล่นรู้สึกปลอดภัย เห็นความคิดตัวเองชัดเจน เพราะบางทีความคิดที่อยู่ในหัวมันฟุ้ง พอเชื่อมือตัวเองแล้วต่อออกมาในสิ่งที่แม้แต่เรายังไม่รู้คำตอบว่าคำตอบสุดท้ายคืออะไร แต่นี่คือพลังของการคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) ที่เวิร์กกับสมองมากๆ ให้ตาช่วยในการเห็นภาพความคิดของเราและของคนอื่น” ณฤดี เริ่มต้นฉายภาพ

LEGO SERIOUS PLAY เล่น...ลับปัญญา! ต่อเติมไอเดียประชุม ปลดล็อกศักยภาพองค์กร

จากชื่อกระบวนการ LEGO SERIOUS PLAY แน่นอนว่าต้องมี “ความซีเรียส” ซ่อนตัวอยู่ตลอดการทำเวิร์กช็อป แต่เมื่อนำตัวต่อเลโก้มาเป็นอุปกรณ์ให้ผู้ใหญ่เล่น มันมีเซนส์ของการได้ออกไปค้นหา ทดลอง ไม่มีอะไรผิดถูก และพอรู้สึกปลอดภัย ปัญญาจะเริ่มเกิดตอนสมองผ่อนคลาย ช่วยในการค้นหาคำตอบเรื่องยากๆ ร่วมกัน  รวมถึงบางเรื่องที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย (Meaningful) เช่น เหตุผลของการดำรงอยู่ขององค์กร (Corporate Purpose)

ทั้งยังเชิญชวนให้ทุกคนเผยความกล้า... กล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยกล้าพูดในห้องประชุมมาก่อน ให้ทุกคนรู้สึกว่า “เสียงของฉันมีคุณค่า” ได้รับการรับฟังจริงๆ ทำให้แต่ละคนสามารถดึง “Best Version” ของตัวเองออกมาได้ บนพื้นฐานความเชื่อของ LEGO SERIOUS PLAY ว่า “มนุษย์รู้มากกว่าที่ตัวเองรู้ว่าตัวเองรู้”

ยิ่งช่วยกันเล่น เล่นให้ถึงแก่น! ก็ยิ่งเข้าถึงภาวะ “การรู้แจ้ง” (Enlightenment) เพราะความเพลิดเพลินขณะเล่นซึ่งเปรียบเสมือนปุ๋ยของสมอง จะพาเราตั้งคำถามไปไกลกว่าคำว่า What แต่ไปถึงขั้น Why และยิ่งเล่น...ยิ่งเห็นภาพความคิดและปัญญาของคนอื่น เกิด Empathy ความเคารพในมุมมองของกันและกัน สามารถมองในมุมต่างผ่านเลนส์ใหม่ “Take Different Perspectives” เพราะถ้าเล่นคนเดียว คิดคนเดียว อาจเห็นคำตอบไม่ครบทุกแง่มุม โดยเฉพาะปัญหาที่ฝังลึกระดับรากเหง้า หากใช้กระบวนท่าเดิมๆ ในการประชุมระดมสมองแก้ปัญหา ก็อาจได้คำตอบแบบเดิมๆ วนลูปอยู่เช่นนั้น

LEGO SERIOUS PLAY เล่น...ลับปัญญา! ต่อเติมไอเดียประชุม ปลดล็อกศักยภาพองค์กร

กระบวนการ LEGO SERIOUS PLAY จึงดึงดูดให้ทุกคนร่วมสร้างพลัง สร้างคำตอบใหม่ เช่น การทำกลยุทธ์ให้ทุกคนมองภาพ “อนาคตขององค์กร” ที่ไม่ใช่แค่สโลแกนสวยหรูบนเว็บไซต์ แต่มีความหมายมากกว่านั้น นั่นคือความรู้สึกถึง “ความเป็นเจ้าขององค์กร” ร่วมกัน

“LEGO SERIOUS PLAY เป็นกระบวนการที่เราใช้ตัวต่อเลโก้มาออกแบบเพื่อตอบโจทย์สำคัญในการประชุม สู่เป้าหมายการสร้างคุณค่าแก่องค์กร พาผู้เข้าประชุมร่วมกันก้าวไปข้างหน้า ทะลวงปัญหา ออกจากกรอบความคิดเดิมๆ กลายเป็น Collective Wisdom หรือปัญญาที่ได้รับการคลี่ออกมาร่วมกัน นอกเหนือจากการทำกลยุทธ์ เราสามารถออกแบบ LEGO SERIOUS PLAY เพื่อพัฒนาทีม (Team Development) ที่ไม่ใช่แค่สนุกแล้วจบ แต่เป็นการช่วยให้ทุกคนได้เปลี่ยนวิธีคิด (Shift Mindset) ร่วมกัน เปิดประตูการ Synergy  รับโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเองและองค์กร”

LEGO SERIOUS PLAY เล่น...ลับปัญญา! ต่อเติมไอเดียประชุม ปลดล็อกศักยภาพองค์กร

ทั้งหมดนี้เพื่อ “ปลดล็อกศักยภาพ” (Unlock The Potential) ของกลุ่มคนหรือองค์กรนำไปสู่ “หลักไมล์” (Milestones) สำคัญ เช่น กลยุทธ์ นวัตกรรม การวิเคราะห์ฉากทัศน์ (Scenarios) การพัฒนาผู้นำ การปรับค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร ตอบโจทย์ธุรกิจเรื่อง “Transformation” ฝ่าดิสรัปชันอันท้าทาย รวมถึง “Black Swan” เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดมาก่อน... บนโลกที่เต็มไปด้วยความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว!

“การดำเนินธุรกิจในโลกยุค Unknown ต้องเปลี่ยน Mindset จากตั้งรับ เป็นการมี North Star นำทาง หรือ Purpose ที่ชัดเจนร่วมกัน ในขณะเดียวกันก็ Sense การเปลี่ยนแปลง เพื่อให้องค์กรยืนรอดได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งต้องจินตนาการฉากทัศน์ตั้งแต่ Best Case ไปจนถึง Worst Case รู้ว่าเราควบคุมอะไรได้ อะไรไม่ได้  นอกเหนือจากแผนที่วางไว้ ทุกองค์กรควรมีหลักการ หรือ Guiding Principles ช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจได้รวดเร็วและมีคุณภาพเมื่อต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หรือเกมพลิก! เป็นการวางกลยุทธ์ที่มีชีวิตใช้งานได้จริง (Real-time Strategy)”

LEGO SERIOUS PLAY เล่น...ลับปัญญา! ต่อเติมไอเดียประชุม ปลดล็อกศักยภาพองค์กร

ที่ผ่านมาลูกค้าของ ณฤดี ครอบคลุมฐานค่อนข้างกว้าง มีตั้งแต่กลุ่มเปราะบางในสังคม ธุรกิจครอบครัว ไปจนถึงผู้นำขององค์กรขนาดใหญ่ ไม่ใช่แค่ในเมืองไทยแต่ระดับโลก เมื่อจบการทำเวิร์กช็อปแล้ว ได้รับฟีดแบ็กกลับมาว่า กระบวนการ LEGO SERIOUS PLAY ได้มอบพลังงานใหม่ๆ แก่พวกเขา

“บางทีมบอก Vibe (บรรยากาศ) ดีขึ้นมาก จากที่เคยมาคุ คุยกันไม่รู้เรื่อง พอทำเวิร์กช็อปแล้ว Vibe เปลี่ยนไปเลยระหว่างวัน รู้สึกมีความหวัง รู้สึกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นไปได้ CEO จากหลายองค์กรบอกว่าพอจบเวิร์กช็อป Achieve สิ่งที่ปกติต้องใช้เวลาทำความเข้าใจร่วมกัน 2 ปี ภายในระยะเวลาเพียง 2 วัน”

ณฤดี ขมวดภาพผลลัพธ์ของภารกิจ “Make a Difference” แก่ลูกค้าแต่ละองค์กร ผ่านกระบวนการ LEGO SERIOUS PLAY ที่เข้าถึงแก่นของคุณค่าความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง!