‘อโกด้า เปิดตัวหนังสือเด็ก ‘มายากับโลกลึกลับแห่งอโกด้า’ แต่งโดย Gen AI

‘อโกด้า เปิดตัวหนังสือเด็ก ‘มายากับโลกลึกลับแห่งอโกด้า’ แต่งโดย Gen AI

เนื่องในโอกาส ‘วันเด็กสากล’ (วันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปี) ‘อโกด้า’ (Agoda) แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว จึงขอเฉลิมฉลองด้วยการเปิดตัวหนังสือสำหรับเด็ก ชื่อ ‘Maya and the Secret World of Agoda’ (มายากับโลกลึกลับแห่งอโกด้า) แต่งขึ้นโดย Generative AI (Gen AI)

เพื่อจุดประกายความคิด ส่งเสริมให้เด็กๆ มีจินตนาการ และกระตุ้นให้เด็กๆ อยากเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีอย่างสนุก โดยสามารถดาวน์โหลดหนังสือได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มของอโกด้า ซึ่งมีฉบับแปลให้บริการถึง 8 ภาษา รวมถึงภาษาไทย

เนื้อเรื่องต้นฉบับ และรูปภาพประกอบของหนังสือ 24 หน้านี้ สร้างขึ้นโดยเครื่องมือ Gen AI อย่าง ChatGPT และ Midjourney ภายใต้การดูแลของทีมการตลาด ทีมเทคโนโลยี และทีมแปลภาษาของอโกด้า

มายากับโลกลึกลับแห่งอโกด้า เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ ‘มายา’ วันหนึ่งมายามีโอกาสได้ตามคุณแม่ไปที่ทำงานที่สำนักงานของอโกด้าในกรุงเทพฯ และมายาก็ได้สนุกกับการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีแบบเข้าใจง่ายตลอดวัน หนังสือเล่มนี้จะพาผู้อ่านตัวน้อยทั่วโลกท่องโลกแห่งจินตนาการ และโลกแห่งเทคโนโลยีไปกับมายาและตัวละครที่น่ารักต่างๆ นอกจากจะอ่านสนุก และให้ความรู้แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังเป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของอโกด้าในด้านเทคโนโลยี รวมไปถึงความมุ่งมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของอโกด้า

อิดาน ซาลซ์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี อโกด้า กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้เป็นโครงการที่พวกเรารู้สึกสนุกตลอดการทำงาน ‘มายากับโลกลึกลับแห่งอโกด้า’ จะช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ มีความอยากเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีแบบเข้าใจง่ายอย่างเพลิดเพลิน ในขณะเดียวกันหนังสือก็เปรียบเหมือนการเฉลิมฉลองชีวิตทำงานของพนักงานอโกด้าหลายพันคน ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อช่วยให้ทุกคนออกไปท่องโลกทั้งใบได้ในราคาถูกลง แน่นอนว่ามนุษย์สามารถปรับเนื้อเรื่อง และรูปภาพประกอบของหนังสือให้ดีขึ้นได้ แต่จากผลลัพธ์เบื้องต้นของโครงการนี้ เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นพัฒนาไปไกลถึงระดับใดแล้ว”

“แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะถูกสร้างขึ้นเพื่อความสนุกเพลิดเพลิน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ รุ่นใหม่ที่กำลังโตขึ้นในยุคแห่งเทคโนโลยี แต่ที่อโกด้าเราให้ความสำคัญกับ Gen AI มาก ตอนนี้แผนกเทคโนโลยีของเรามีโครงการมากกว่า 70 โครงการ ที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มของเราให้ดีกว่าเดิมเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลกในอนาคตอันใกล้ การปรับปรุง Gen AI จะช่วยให้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของเราทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งก็จะยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น”

ในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เทคโนโลยีจึงเปรียบเสมือนหัวใจของอโกด้า ในการขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม อโกด้าใช้ซีพียูมากกว่า 500,000 คอร์ในศูนย์จัดเก็บข้อมูล 4 แห่ง ทั่วโลก ซึ่งจัดการควบคุมโดยฝ่ายวิศวกรรมของอโกด้า แพลตฟอร์มข้อมูลของอโกด้ามีข้อมูลมากกว่า 30 เพตะไบต์ และบริหารจัดเก็บข้อมูลมากถึง 2.5 ล้านล้านหน่วยทุกวัน

ดาวน์โหลดหนังสือ ‘มายากับโลกลึกลับแห่งอโกด้า’ ได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ ago-da.co/aibook ซึ่งมีให้เลือกทั้งหมด 8 ภาษา คือภาษาไทย ญี่ปุ่น จีนตัวย่อ จีนตัวเต็ม เวียดนาม บาฮาซา (อินโดนีเซีย) บาฮาซา (มาเลเซีย) และเกาหลี โดยในฉบับแปลจะมีภาษาอังกฤษรวมไว้ด้วย ซึ่งเป็นภาษาต้นฉบับที่เขียนขึ้นโดย AI