‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่

‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่

'พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา' รีสอร์ตระดับลักชัวรีสัญชาติไทยบน 'เกาะลันตา' จังหวัดกระบี่ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกและแข็งแกร่งมานานกว่า 22 ปี หลังข้ามผ่านมรสุมโควิด-19 ก็ถึงคราวเดินหน้าลงทุนพัฒนาและปรับปรุงบริการ เติมแม่เหล็กใหม่ระดับ 'ไอคอนิก' (Iconic)

เสริมเสน่ห์แก่รีสอร์ตที่มอบความเป็นส่วนตัวสูงแก่ผู้เข้าพัก เพราะมีห้องพักแค่ 121 ห้อง ในพื้นที่ 250 ไร่

ชรินทิพย์ ตียาภรณ์ ทายาทรุ่นที่ 2 เจ้าของร่วม พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา ผู้เป็นหัวเรือขับเคลื่อนยุคใหม่ของรีสอร์ตแห่งนี้ เปิดเผยว่า “พิมาลัย” ใช้เงินลงทุนรวม 50 ล้านบาทสำหรับการพัฒนาและปรับปรุงบริการ โดยแบ่งเป็นงบ 20 ล้านบาทสำหรับการปรับพื้นที่เก่าซึ่งเคยเป็นล็อบบี้ของโซนวิลล่าและห้องสมุด พัฒนาเป็นเลานจ์แห่งใหม่ ชื่อ “เดอะ เฮอริเทจ” (The Heritage) ณ ความสูง 60 เมตรจากระดับน้ำทะเล รองรับ 70 ที่นั่ง มองเห็นวิวทะเลแบบพาโนรามา เตรียมเปิดให้บริการภายในปลายปี 2566

ดีไซน์ภายในเล่าเรื่องเกี่ยวกับความเป็นมาของเกาะลันตา กลิ่นอายประวัติศาสตร์ ตั้งแต่วันที่เรือสำเภาเดินทางค้าขายข้ามทวีปต้องมาหาที่หลบภัยจากพายุ โดยในช่วงกลางวันของ เดอะ เฮอริเทจ จะเป็นคาเฟ่เหมาะกับการพักผ่อนอันแสนสงบ ก่อนจะกลายเป็นบาร์ที่มีชีวิตชีวาในช่วงพระอาทิตย์ตก บรรยากาศเหมาะกับการดื่มด่ำความสวยงามของพระอาทิตย์ขณะลับขอบฟ้า

“เราตั้งใจพัฒนา เดอะ เฮอริเทจ ให้เป็นสถานที่ระดับไอคอนิกอีกแห่งของเกาะลันตา คาดหวังว่าเมื่อการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาแล้วเสร็จ จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกินดื่มชมวิวมากขึ้น แม้ไม่ใช่ผู้เข้าพักของพิมาลัยฯ”

ส่วนงบอีก 30 ล้านบาท จะนำไปทยอยรีโนเวตห้องพักแบบ “บีช วิลล่า” (Beach Villa) ครั้งใหญ่ทั้ง 11 หลัง ให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2567 โดยปัจจุบันราคาห้องพักบีชวิลล่าช่วงไฮซีซันของพิมาลัย แบบ 1 ห้องนอน เริ่มต้นที่ 34,000 บาทต่อคืน แบบ 2 ห้องนอน เริ่มต้น 45,000 บาทต่อคืน และแบบ 3 ห้องนอน เริ่มต้น 64,000 บาทต่อคืน

‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่

ด้านเป้าหมายธุรกิจของพิมาลัย ชรินทิพย์ บอกว่า จะเน้นกลยุทธ์ “เพิ่มอัตราการเข้าพัก” เป็นหลัก เพื่อดึงลูกค้าให้อยู่นานขึ้น ใช้จ่ายภายในรีสอร์ตมากขึ้น! โดยในปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่มอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเป็น 72% ทำนิวไฮ (New High) ต่อเนื่องจากปี 2566 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปิดด้วยตัวเลข 65% ดีที่สุดนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา โดยเติบโตกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับอัตราการเข้าพักตลอดปี 2565 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 30%

“แนวโน้มอัตราการเข้าพักของพิมาลัย ฟื้นตัวดีต่อเนื่องหลังผ่านวิกฤติโควิด-19 มาได้ น่าจะไปถึงเป้าหมาย 72% ได้ในปี 2567 หลังจากช่วงไฮซีซันไตรมาส 4 ปี 2566 มียอดจองห้องพักสะสมเข้ามาแล้ว 80% เฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่เต็ม 100% ขณะที่ยอดจองในไตรมาส 1 ปีหน้าก็เป็นไปตามเป้า เดือน ม.ค.-ก.พ. ได้ยอดจองเข้ามากว่า 90% และเดือน มี.ค. 80% แล้ว”

‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่

แม้จะให้น้ำหนักกับการเพิ่มอัตราการเข้าพัก แต่ยังสามารถขยับ “ราคาห้องพักเฉลี่ย” (ADR) ได้บ้าง โดยในปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่ม ADR เป็น 7,600 บาทต่อคืน จากปี 2566 ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 7,300 บาทต่อคืน ซึ่งยังไม่กลับไปเท่าเดิมที่ระดับ 7,800 บาทต่อคืนเหมือนในปี 2562 ก่อนโควิด

“หลังหมดจากวิกฤติโรคระบาดใหญ่ พิมาลัยได้ปรับกลยุทธ์ตลาด มุ่งกระจายความหลากหลาย (Diversify) ที่มาของลูกค้ามากขึ้น ให้ตลาดหลัก Top 5 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐ และจีน มีสัดส่วนลูกค้าใกล้เคียงกันที่ระดับ 20%”

นับเป็นการปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ตลาดที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะตลาด “นักท่องเที่ยวจีน” ที่ภาพรวมยังไม่ฟื้นตัวกลับมาดีนัก จากหลากปัจจัยผสมกัน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจจีน ปัญหาภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของประเทศไทยซึ่งเป็นจุดที่คนจีนซีเรียสมาก! และปัญหาจำนวนเที่ยวบินเส้นทาง ไทย-จีน ยังไม่กลับมา

‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่

หลังจากรัฐบาลออกมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ “วีซ่าฟรี” แก่นักท่องเที่ยวจาก 4 ตลาด ได้แก่ จีน คาซัคสถาน (ตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567) ส่วนอินเดีย ไต้หวัน (ตั้งแต่ 10 พ.ย. 2566 - 10 พ.ค. 2567) ตามด้วยมาตรการขยายวันพำนักแก่นักท่องเที่ยวรัสเซียจาก 30 เป็น 90 วัน เป็นกรณีพิเศษ (ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2566 - 30 เม.ย. 2567) มองว่าควรเร่งสนับสนุนให้ “สายการบิน” กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินเข้าไทยมากขึ้นด้วย

อย่าง “สนามบินกระบี่” หลังจากมีการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 8 ล้านคนต่อปี จากเดิมรองรับได้ 4 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันมีสายการบินเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศน้อย เฉพาะเที่ยวบินประจำ มีบินมาจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และดูไบเท่านั้น ส่วนเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) มีแค่ยุโรป 2 เส้นทางจากสแกนดิเนเวียและโปแลนด์ในช่วงตารางบินฤดูหนาว 2023/2024

ขณะที่เที่ยวบินจากจีนยังเงียบกริบ! ไม่มีทั้งเที่ยวบินประจำและชาร์เตอร์ไฟลต์ จึงอยากเห็นขั้นตอนที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รับโอนสนามบินกระบี่จากกรมท่าอากาศยานมาบริหารแทนแล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อ ทอท.จะได้ทำการตลาดดึงเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้ากระบี่ได้อย่างเต็มที่!

‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่