'แกรนด์โฮม' เร่งปรับแผน รุกตลาดลักชัวรีโต – ปรับโฉมอีคอมเมิร์ซใหม่

'แกรนด์โฮม' เร่งปรับแผน รุกตลาดลักชัวรีโต – ปรับโฉมอีคอมเมิร์ซใหม่

แกรนด์โฮม เร่งวางแผนรับมือตลาดไม่แน่นอน เร่งขยายลูกค้ากลุ่มใหม่ ตลาดลักชัวรี เจาะตลาดบ้านราคา 200-500 ล้านบาท พร้อมตรึงราคาขายปลีกเท่าเดิม ทำประกันลูกหนี้

นายพีระพัฒน์ ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารและค้าปลีก บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ มีทิศทางขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะตลาดกลุ่มวัสดุก่อสร้าง รวมถึงกลุ่มกระเบื้องและวัสดุตกแต่งบ้าน ซึ่งมีการประเมินว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างในปี 2566 จะมีมูลค่ารวม 1.4 ล้านล้านบาท เติบโต 3% จากปีก่อน

จากแนวโน้มต้นทุนต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังกำหนดราคาสินค้าขายไว้เท่าเดิม พร้อมมุ่งการบริหารจัดการต้นทุนภายใน ควบคู่กับการบริหารธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้บริษัทมีสินค้าเฮ้าส์แบรนด์กับสุขภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ VICTOR พร้อมได้ติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อย่างใกล้ชิด และมีการทำประกันลูกหนี้ไว้ เพื่อป้องกันปัญหาลูกค้าบางส่วนที่อาจเกิดปัญหา โดยกลุ่มนี้มีจำนวนน้อย มีทั้งขอผ่อนชำระ และไม่ชำระ ซึ่งได้ประกันลูกหนี้มาประมาณสองปีแล้ว

ทิศทางแนวโน้มตลาดในปีนี้มีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ทำให้บริษัทได้ขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ในกลุ่ม ตลาดลักชัวรีมากขึ้น ตามแนวโน้มตลาดในกลุ่มนี้ที่มีการเติบโตสูง พร้อมรุกตลาดบ้านที่เป็น ลักชัวรี ในระดับราคา 200-500 ล้านบาทมากขึ้น เน้นในโครงการที่เป็นโปรเจ็กต์ ซึ่งตลาดกลุ่มนี้มีการขยายตัวสูงในปีนี้ ไปจนถึง โครงการสำนักงานต่างๆ

ภาพรวมของบริษัท มีกลุ่มลูกค้าแบ่งเป็น ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 70-80% ส่วนที่เหลือ 20-30% เป็นกลุ่มลูกค้างานโรงแรม ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงาน เป็นต้น ที่ในกลุ่มนี้ยังมีการปรับรีโนเวทอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางของธุรกิจและประเมินว่าแนวโน้มกลุ่มลูกค้าที่มีเพิ่มขึ้น

\'แกรนด์โฮม\' เร่งปรับแผน รุกตลาดลักชัวรีโต – ปรับโฉมอีคอมเมิร์ซใหม่ กลุ่มธุรกิจของแกรนด์โฮม ในปัจจุบัน มี 3 กลุ่มธุรกิจได้แก่ ธุรกิจขายโครงการ (Project) ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็น เจ้าของโครงการ ผู้รับเหมา สถาปนิก ดีไซเนอร์ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก (Retail) และ กลุ่มอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ซึ่งสัดส่วนยอดขาย มาจากงานโครงการ 79% กลุ่มธุรกิจค้าปลีก 20% และอีคอมเมิร์ซ 1%

แผนธุรกิจในปี 2567 ได้วางแผนขยายธุรกิจแบบ conservative ตามปัจจัยต่างๆ พร้อมเน้นการนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ และสินค้าที่มีนวัตกรรม รวมถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ESG ตามเทรนด์ของการรักโลก รวมถึงมีแผนนำเสนอสินค้ากลุ่มใหม่ที่เป็น โฮมเทค พร้อมรุกปรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหม่ผ่านเว็บไซด์ของบริษัท ที่ได้ปรับโฉมใหม่ คาดว่าในช่วงกลางปีหน้าจะมีความสมบูรณ์มากขึ้น

\'แกรนด์โฮม\' เร่งปรับแผน รุกตลาดลักชัวรีโต – ปรับโฉมอีคอมเมิร์ซใหม่ นายพีระพล ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานขายโครงการและผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท กล่าวว่า บริษัทได้มีการขยายบริการเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้า ทั้งบริการก่อสร้าง ต่อเติม และซ่อมแซม โดยมีพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมขยายธุรกิจ เพื่อทำให้กลุ่มลูกค้าได้รับความสะดวก 

ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ไฮไลต์มี 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่ม Tiles’ Story แหล่งรวมกระเบื้องชั้นนำจากทุกมุมโลก กลุ่ม Baths’ Story แหล่งรวมสุขภัณฑ์ชั้นนำจากแบรนด์ดังต่างๆ และ กลุ่ม Kitchens’ Story

\'แกรนด์โฮม\' เร่งปรับแผน รุกตลาดลักชัวรีโต – ปรับโฉมอีคอมเมิร์ซใหม่ ส่วนสาขาของแกรนด์โฮมมีจำนวน 6 สาขา ประกอบด้วย สาขางามวงศ์วาน สาขาบางนา สาขาบางบัวทอง สาขารัตนาธิเบศร์ สาขารามอินทรา และสาขาเดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ ซึ่งยังไม่มีแผนขยายสาขาใหม่เพิ่ม แต่ได้มีการปรับเพิ่มกลุ่มร้านอาหาร เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้เน้นเข้ามาเลือกซื้อสินค้าอย่างเดียว แต่สนใจเข้ามารับประทานอาหารด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2567 จะสร้างรายได้รวมกว่า 4,252 ล้านบาท ส่วนในปี 2566 คาดว่าจะสร้างยอดขายรวมได้ประมาณ 4,050 ล้านบาท เติบโต 8% จากปีที่ผ่านมา พร้อมมุ่งความเป็นผู้นำเรื่องกระเบื้องและวัสดุตกแต่งบ้านมายาวนาน 43 ปี 

\'แกรนด์โฮม\' เร่งปรับแผน รุกตลาดลักชัวรีโต – ปรับโฉมอีคอมเมิร์ซใหม่