‘บิ๊กซี’ เร่งขยายทัวร์ริสสโตร์ รับท่องเที่ยว เปิดท้อปลิสต์สินค้ายอดนิยม

‘บิ๊กซี’ เร่งขยายทัวร์ริสสโตร์ รับท่องเที่ยว เปิดท้อปลิสต์สินค้ายอดนิยม

บิ๊กซี เดินหน้าขยายทัวร์ริส สโตร์ใหม่ 5 สาขา รับตลาดนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่ม เผยสินค้าไทยยอดนิยมต่างชาติ สาหร่ายเถ้าแก่น้อย เบนโตะ รสลาบ กูลิโกะ ผลไม้อบแห้ง ชาตรามือ ส่วนยอดราชดำริ กลับมาพุ่งแตะระดับก่อนโควิดแล้ว ปักหมุดสู่ ทัวร์ริส เดสติเนชัน

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บิ๊กซี เดินหน้า ขยายสาขาที่จัดให้มี ทัวร์ริส สโตร์ใหม่จำนวน 5 สาขา จากที่ผ่านมา เน้นทั้งในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองหลัก และเมืองรอง ทำให้มีจำนวนประมาณ 25 สาขา เพื่อให้รองรับความต้องการสินค้าไทยในกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่มีมากขึ้น

สำหรับสาขาที่จัดทำเป็น ทัวร์ริส สโตร์ ได้มีการจัดมุมรวบรวมสินค้าและบริการของไทยจากหลากหลายจังหวัดประมาณ 1,000 รายการ รวมถึงการมีพนักงานมาแต่งชุดไทย และมีพนักงานที่สามารถพูดภาษาที่สามได้ เพื่อให้รองรับและตอบโจทย์ความต้องการลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่าง "สาขาราชดำริ" มีพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ พร้อมด้วยบริการแพ็คสินค้าให้แก่ลูกค้า เพื่อเพิ่มความสะดวก

 

ทั้งนี้ สาขาที่มียอดนักท่องเที่ยวสูงสุดในปัจจุบัน จะเป็น "สาขาราชดำริ" โดยมีสินค้าไทยที่ลูกค้าต่างต้องการเลือกซื้อจำนวนมาก มีทั้ง

  • สาหร่ายเถ้าแก่น้อย
  • เบนโต๊ะ ปลาหมึกอบ โดยเฉพาะรสลาบ 
  • กุลิโกะ ป็อกกี้
  • ผลไม้อบแห้ง ทุเรียน มะม่วง มังคุด
  • ชาตรามือ
  • เครื่องปรุง

"มีสินค้าไทยหลายรายการได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ยกตัวอย่าง เบนโตะ รสลาบ ที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบอย่างมาก จนสินค้าหมดอย่างรวดเร็วตลอด" 

 

 

‘บิ๊กซี’ เร่งขยายทัวร์ริสสโตร์ รับท่องเที่ยว เปิดท้อปลิสต์สินค้ายอดนิยม ทั้งหมด จึงสอดคล้องกับ นโยบายของบริษัทที่ได้วางหมุดหมายสู่การเป็น ห้างค้าปลีกของคนไทยที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาช้อปปิ้งเลือกซื้อของฝากจากประเทศไทย

ภาพรวมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีกลุ่มนักทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าไทยที่บิ๊กซี มีจำนวนถึง 5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 210% จากปี 2565 มียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,700 บาท/คน/ครั้ง

ทั้งนี้ มีการประเมินแนวโน้มในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นสำคัญของการท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากขึ้น จึงเป็นผลดีต่อการใช้จ่ายโดยรวมและภาคธุรกิจค้าปลีกให้คึกคักมากขึ้น

"เราเปรียบเสมือน ทูตสันถวไมตรี ในการนำเสนอความเป็นไทย ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการไทย แก่กลุ่มลูกค้าต่างชาติ ร่วมส่งต่อ ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ตามสโลแกน ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า"

‘บิ๊กซี’ เร่งขยายทัวร์ริสสโตร์ รับท่องเที่ยว เปิดท้อปลิสต์สินค้ายอดนิยม

อย่างไรก็ตาม เพื่อร่วมต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าไฮซีซั่นและการเข้าสู่บรรยากาศเฉลิมฉลองปีใหม่ ทำให้บิ๊กซี ได้จัดงาน “Tourist Fair Experience Thailand at Big C” นำสินค้าไทยยอดนิยมจากในทุกภาค รวมถึงสินค้าโอท็อป และผลิตภัณฑ์เกษตรกรแปรรูปของไทย จำนวนกว่า 1,000 รายการมานำเสนอ รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการไทยกว่า 66 ราย ที่เป็นพันธมิตรกับบิ๊กซีมาร่วมนำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ของคนไทย ในด้านต่างๆ ทั้งด้านอาหาร สินค้าแฟชั่น สินค้าดีไซเนอร์ ฯลฯ สู่กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ ซึ่งประเมินว่า จะสร้างยอดขายจากกิจกรรมนี้รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ได้เริ่มจัดตั้งแต่ 15 พ.ย. 2566 – 3 ม.ค. 2567 ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ

ภาพรวมของ บิ๊กซี มีฐานลูกค้าจำนวนประมาณ 18 ล้านคน โดยฐานลูกค้าผ่าน Omnichannel ที่มี 4 ช่องทางหลัก และมีลูกค้าที่ดาวโหลดแอปพลิเคชั่นของบิ๊กซีแล้วจำนวน 6 ล้านคน