ททท. ยกเลิกโครงการตำรวจจีน ‘ลาดตระเวน’ ในไทย พร้อม ‘ขออภัย’ สื่อสารผิดพลาด

ททท. ยกเลิกโครงการตำรวจจีน ‘ลาดตระเวน’ ในไทย พร้อม ‘ขออภัย’ สื่อสารผิดพลาด

‘ฐาปนีย์’ ผู้ว่าการ ททท. เผยยกเลิกโครงการความร่วมมือลาดตระเวนตำรวจจีน พร้อมขออภัยสื่อสารผิดพลาด แจงข้อเท็จจริงเป็นแค่การดูงานและประสานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ ด้าน ‘สุดาวรรณ’ รมว.การท่องเที่ยวฯ ยันไม่มีนโยบายให้ตำรวจจีนร่วมลาดตระเวนในไทย

หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับแนวคิดโครงการความร่วมมือลาดตระเวนของตำรวจจีน ให้ตำรวจจีนร่วมลาดตระเวนแหล่งท่องเที่ยวกับตำรวจไทย

ล่าสุด นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชี้แจ้งว่า ได้ยกเลิกแนวคิดโครงการความร่วมมือลาดตระเวนของตำรวจจีนหลังจากสื่อสารสู่สาธารณะ เนื่องจากชื่อโครงการดังกล่าว มีคำว่า “ลาดตระเวน” ทำให้มีเสียงสะท้อนในสังคมเกิดขึ้นหลากหลายมุมจนกลายเป็นกระแสเชิงลบออกมา

“ทั้งนี้ขอย้ำว่า โครงการนี้ยังไม่ได้เริ่ม ทาง ททท.จึงขอน้อมรับทุกเสียงสะท้อน พร้อมขออภัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ เรื่องการใช้คำสื่อสารไม่ตรงความหมาย จึงทำให้ผู้คนในสังคมกังวลกับแนวคิด ซึ่งสื่อออกไปแล้วความหมายไม่เหมือนกับสิ่งที่ต้องการจะดำเนินการ จึงต้องขออภัยกับทุกคนอย่างยิ่ง”

สำหรับข้อเท็จจริง แนวคิดของโครงการนี้เป็นความร่วมมือในการประสานข้อมูลระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจของ 2 ประเทศ ที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีน พร้อมกับการเชิญตำรวจของจีนมาดูงานในแหล่งท่องเที่ยวของไทย เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยได้ยกระดับดูแลนักท่องเที่ยว โดยมีเจตนาที่ดีเรื่องความร่วมมืออย่างเต็มกำลังร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันทำให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความมั่นใจ หรือตัดสินใจเลือกเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “รัฐบาลไม่มีแนวทางที่จะให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวนร่วมกับตำรวจไทย”

ศักยภาพตำรวจไทยดีมากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจท่องเที่ยว มีการทำงานอย่างหนักร่วมกัน เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้ เพราะผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มีการจัดตำรวจท่องเที่ยวไปประจำในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น วัดพระแก้ว รวมถึงทำงานร่วมกับกรมเจ้าท่าเพื่อดูแลบริเวณท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีแนวทางที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาประเทศไทย การทำงานร่วมกันนั้นมีหลายวิธีที่จะสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว