‘ทริปดอทคอม’ ดัน AI พลิกโฉมท่องเที่ยว! ชู ‘TripGenie’ ตอบโจทย์โซลูชันเดินทาง

‘ทริปดอทคอม’ ดัน AI พลิกโฉมท่องเที่ยว! ชู ‘TripGenie’ ตอบโจทย์โซลูชันเดินทาง

'ทริปดอทคอม กรุ๊ป' (Trip.com Group) บริษัทสัญชาติจีน ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวช่องทางออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของ 'ปัญญาประดิษฐ์' (AI) ในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว!

เจมส์ เหลียง ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานบริหาร ทริปดอทคอม กรุ๊ป กล่าวปาฐกถาพิเศษบนเวทีกลางในงาน ITB Asia ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปลายเดือน ต.ค. เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าผ่านนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI

TripGenie” ผู้ช่วย AI ด้านการเดินทางของทริปดอทคอมกรุ๊ป เป็นนวัตกรรมพลิกโฉมวงการที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแผนการเดินทางตามความต้องการ และสามารถเพิ่มยอดจองในแอปพลิเคชันแบบครบวงจรของทริปดอทคอมกรุ๊ป โดย TripGenie ได้มอบผลลัพธ์ที่น่าประทับใจมาตลอดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2566 และหลังจากอัปเกรดฟังก์ชันเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ความสำเร็จครั้งนี้สามารถดูได้จากอัตราคอนเวอร์ชันที่สูงขึ้นถึง 2 เท่าและอัตราการรักษาผู้ใช้เก่าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ยอดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้และภาพรวมประสิทธิภาพการบริการดีขึ้นด้วย

TripGenie สามารถให้คำแนะนำที่ซับซ้อน ผสานกับการค้นหาที่มีความแม่นยำสูง ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ มอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับผู้ใช้งาน Trip.com

นอกจากนี้ TripGenie ได้เปลี่ยนนิยามของประสบการณ์ผู้ใช้ผ่านความเป็นเลิศในด้านการท่องเที่ยวและการวางแผนการเดินทาง รวมถึงการวางแผนในหลายจุดหมายปลายทางซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางได้อย่างรวดเร็วด้วยแผนการเดินทางที่ตรงกับความต้องการส่วนบุคคลและแก้ไขได้ภายในไม่กี่นาที ขณะเดียวกันยังมีแผนการเดินทางที่หลากหลายเพื่อรองรับการเดินทางประเภทต่างๆ อีกทั้งยังสามารถรับคำสั่งได้ทั้งในรูปแบบข้อความและเสียงเพื่อการใช้งานที่ราบรื่น นอกเหนือจากภาษาอังกฤษแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถใช้คำสั่งเหล่านี้ในภาษาจีนแบบตัวเต็มและตัวย่อ รวมถึงภาษาจีนกวางตุ้ง เกาหลี และญี่ปุ่น

ทริปดอทคอมกรุ๊ป เล็งเห็นว่า TripGenie เป็นผู้นำด้านวิวัฒนาการการเดินทางด้วย AI โดยวางแผนเปิดตัวฟีเจอร์แชร์แผนการเดินทางและตัวเลือกเพื่อการปรับแต่งส่วนบุคคลอื่นๆ เช่น การโหวตเห็นด้วย และการกดไลค์ถูกใจ โดย TripGenie จะไม่หยุดพัฒนาระบบวางแผนการเดินทางร่วมกัน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้มากขึ้น

‘ทริปดอทคอม’ ดัน AI พลิกโฉมท่องเที่ยว! ชู ‘TripGenie’ ตอบโจทย์โซลูชันเดินทาง

เจมส์ กล่าวว่า ความเชี่ยวชาญด้าน AI ของทริปดอทคอมกรุ๊ปจะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้โดยการเปลี่ยนวิธีการวางแผนและจองทริปของนักเดินทาง โซลูชันด้านการเดินทางที่ขับเคลื่อนโดย AI อย่าง TripGenie จะช่วยให้เราเพิ่มประสบการณ์การเดินทางที่มีส่วนร่วมกับผู้ใช้ แม่นยำ และสามารถปรับแต่งตามความต้องการได้ดียิ่งขึ้น

“ผมคิดว่าชื่อ TripGenie นั้นเหมาะกับภารกิจของเรา เพราะเป้าหมายของเราคือการช่วยให้ลูกค้าวางแผนการเดินทางที่สมบูรณ์แบบได้เหมือนมียักษ์จินนี่อยู่ข้างกาย ในยุคสมัยใหม่ของการเดินทางนี้ เรามีมุมมองที่เป็นบวกอยู่เสมอ และเราจะมุ่งหน้ายกระดับประสบการณ์การเดินทางด้วย AI รวมถึงมองหาการเดินทางที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพื่อโลกที่ดีกว่า”

บุน เซียน ชาย กรรมการผู้จัดการ และรองประธานฝ่ายการตลาดต่างประเทศของทริปดอทคอม กรุ๊ป กล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบนิเวศทาง AI ซึ่งรวมถึงระบบอัลกอริธึมที่ขับเคลื่อนด้วย AI อาทิ Trip.Trends, Trip.Best และ Trip.Deals ซึ่งเป็นลิสต์ที่จะนำเสนอข้อมูลที่คัดสรรมาจากความต้องการของผู้ใช้จริงและข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวที่คึกคัก โดยมี Trip.Best ช่วยเพิ่มยอดการจองของเหล่าพันธมิตร และ Trip Moments ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการสร้างคอนเทนต์

เราสร้างชุมชนที่เข้มแข็งบนแอปพลิเคชันที่ครบวงจรของเรา เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเดินทาง และกระตุ้นความกระหายในการเดินทางระหว่างพันธมิตรและนักท่องเที่ยว Trip.Best เป็นโปรแกรมแนะนำการเดินทางที่คัดสรรโดย AI ของเรา สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนนักเดินทางเพื่อเลือกดูและจองที่พักได้ตามที่ชื่นชอบ ส่งผลให้โรงแรมพันธมิตรกว่า 1,500 รายมียอดเข้าชมเพิ่มขึ้น 20% และการจองเพิ่มขึ้น 10%

‘ทริปดอทคอม’ ดัน AI พลิกโฉมท่องเที่ยว! ชู ‘TripGenie’ ตอบโจทย์โซลูชันเดินทาง

ด้านแพลตฟอร์ม Trip Moments เป็นการรวบรวมนักท่องเที่ยวที่ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ คำแนะนำ และการรีวิว ทำให้เกิดแหล่งเรื่องราวการเดินทางที่เป็นประโยชน์ ซึ่ง 35% ของผู้ใช้แอปพลิเคชันมีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มนี้ ให้สามารถดึงดูดและรักษานักท่องเที่ยวกลับมาใช้แอปของทริปดอทคอมได้เป็นอย่างดี และส่งผลให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มถึง 22% ทำการจองผลิตภัณฑ์ด้านการเดินทางภายในระยะเวลา 1 เดือน

“เรามีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของเราเอง ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ได้รับการพัฒนาจากคำติชมของคนจริงๆ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากทีมผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการคัดสรรคอนเทนต์ด้านการเดินทาง เพื่อให้มั่นใจว่าแอปฯ ท่องเที่ยวครบวงจรของเรานั้น จะมอบประสบการณ์การเดินทางที่จริงใจและน่าดึงดูดสำหรับผู้ใช้”

บุน อธิบายเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยี AI ยังมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงการให้บริการลูกค้าในภาคการท่องเที่ยวอีกด้วย ทริปดอทคอมกรุ๊ปมียอดการบริการตนเองที่สูงมาก โดยแชบอ AI สามารถจัดการกับคำถามในจำนวนมากได้ ทั้งในรูปแบบข้อความและเสียง ซึ่งมีอัตราความเข้าใจความหมายเกิน 85% โดยแชบอ AI นี้ส่งผลต่ออัตราการบริการตนเองที่น่าประทับใจสำหรับตั๋วเครื่องบิน 78% และสำหรับโรงแรม 68% ตามลำดับ

“ความสำเร็จในการใช้งาน AI ของเราช่วยประหยัดทั้งเวลาและพลังงานของทั้งลูกค้าและตัวแทนผู้ให้บริการ รวมถึงสามารถเพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของ AI ทำให้ทีมที่ให้บริการลูกค้าสามารถใช้เวลากับเคสอื่นๆ ที่ซับซ้อนกว่าได้ และสามารถมอบความประทับใจที่ดีให้กับลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน”

เจน ซุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทริปดอทคอม กรุ๊ป กล่าวว่า ในขณะที่ความต้องการด้านการเดินทางยังคงเพิ่มขึ้น อนาคตของ AI ด้านการเดินทางมีแนวโน้มจะให้ความสำคัญกับโซลูชันที่มีประสิทธิภาพและปรับแต่งได้ตามความต้องการของนักเดินทางแต่ละคน วิสัยทัศน์นี้ไม่เพียงแต่เป็นหมุดหมายของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุคถัดไปเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงอิทธิพลของ AI ที่ทำให้การเดินทางสะดวกสบาย ปรับแต่งได้ตามต้องการ และน่าจดจำสำหรับทุกคนมากขึ้น ทริปดอทคอมกรุ๊ปร่วมมือกับพันธมิตรพร้อมที่จะสนับสนุนและกำหนดอนาคตการเดินทางด้วย AI

การขับเคลื่อนด้าน AI ของทริปดอทคอมกรุ๊ป พัฒนาตามตลาดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต ซึ่งปัจจุบันนี้ข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศได้ถูกยกเลิกแล้ว อีกทั้งการท่องเที่ยวภายในประเทศและส่วนภูมิภาคก็พุ่งสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน จากข้อมูลของทริปดอทคอมกรุ๊ปในช่วง “โกลเด้นวีค” (Golden Week) หยุดยาววันชาติของประเทศจีน ปริมาณการเดินทางขาออกเพิ่มขึ้นกว่า 800% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่การท่องเที่ยวภายในประเทศเติบโตเกือบ 200% ในปีนี้