‘บ๊อช’ เร่งขยายตลาดเจาะเมืองเศรษฐกิจ ชิงแชร์เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียม

‘บ๊อช’ เร่งขยายตลาดเจาะเมืองเศรษฐกิจ ชิงแชร์เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียม

ส่องตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทยแข่งหนัก ‘บ๊อช’ รุกตลาดไทยครั้งใหญ่ ขยายสาขาให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค เปิดแฟลกชิปสโตร์ เร่งเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมในไทย

ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2566 มีมูลค่า 2.3-2.5 แสนล้านบาท ประเมินการขยายตัว 4-5% รับแรงบวกจากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ตามแรงหนุนของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนไทยเพิ่มขึ้น รวมถึงปัจจัยบวก กลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศมีการเติบโตสูงกว่า 30% รวมถึงแบรนด์ต่างๆ เปิดตัวสินค้านวัตกรรมออกสู่ตลาด ขณะที่พฤติกรรมลูกค้านิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เน้นราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะทีวีจอใหญ่ 

หากแบ่งตามประเภทสินค้า พบว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือและไอที มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท ปีนี้ตลาดอยู่ในระดับทรงตัวจากปีก่อน กลุ่มเครื่องปรับอากาศมีมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านบาท มีจำนวนสินค้ามากกว่า 2 ล้านยูนิต รองลงมา คือ กลุ่มทีวี และเครื่องซักผ้า เป็นโอกาสสำคัญในการเปิดเกมรุกตลาดประเทศไทยของ “บ๊อช” แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากเยอรมนี

มิคาเอล ไซดิน ผู้จัดการอาวุโสแผนกการตลาด บริษัท บีเอสเอช โฮม แอพพลายแอนซ์ จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าบ๊อช (Bosch) จากเยอรมนี กล่าวว่า ในปี 2566 ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียมมีการเติบโตที่ดี มาจากกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีความแข็งแกร่ง รวมถึงกลุ่มลูกค้าลูกค้าทั่วไป ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มพรีเมียมมากขึ้น ให้น้ำหนักในการพิจารณาประโยชน์การใช้งานระยะยาว ไม่เน้นเรื่องราคา 

ขณะเดียวกัน มีแบรนด์ใหม่หันมารุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มพรีเมียมมากขึ้น ทำให้ตลาดไม่ได้แข่งขันกันในเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่เน้นสินค้า คุณภาพ และความคุ้มค่าในการใช้งานระยะยาวเป็นหลัก

บ๊อช (Bosch) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน วางแผนรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยครั้งใหญ่ มุ่งเปิดสาขาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแบรนด์ บ๊อช ให้ครอบคลุมทุกหัวเมืองหลัก และทำเลท่องเที่ยวสำคัญ ภายใน 3-5 ปีนับจากนี้ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าระดับแมสพรีเมียม

ช่วงที่ผ่านมา บ๊อช ทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่าย มีช่องทางหลักผ่านร้านเพาเวอร์บาย เพาเวอร์มอลล์ โฮมโปร บุญถาวร และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ  

“การลงทุนเปิดสาขาในไทยเป็นการลงทุนเองของบ๊อช ตามนโยบายของบริษัทแม่ในประเทศเยอรมนี ให้ความสำคัญกับการทำตลาดในประเทศไทยและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายไปถึงกลุ่มผู้บริโภค”

พร้อมกันนี้ มีการเปิดแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทย (Bosch Home Flagship Store) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สะท้อนภาพลักษณ์และสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ พร้อมบริการหลังการขายครบวงจร

“การรุกตลาดในไทยจากนี้ มุ่งนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ทั้งเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และเครื่องล้างจาน ผ่านไลน์อัพสินค้าใหม่ที่มีความหลากหลาย อาทิ ไซส์ที่มีขนาดเล็กลง หรือแบบตั้งโต๊ะได้ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าชาวไทย”

ปี 2566 ถือเป็นการเปิดเกมรุกตลาดของแบรนด์บ๊อชอย่างจริงจังของกลุ่มเครื่องซักผ้า จากที่ผ่านมาบริษัทใช้ “แบรนด์ซีเมนส์” ทำตลาดเครื่องซักผ้าในไทย และปรับมาเป็น บ๊อช ในช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้ โดยภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มเครื่องซักผ้าในไทย มีมูลค่าประมาณ 2,700 ล้านบาท เครื่องอบผ้า มีมูลค่า 685 ล้านบาท โดยแนวโน้มกลุ่มเครื่องอบผ้า มีทิศทางขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“บริษัทแม่ให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศไทย โดยเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมาต่อเนื่อง จึงตัดสินใจเข้ามาขยายการเปิดสาขาในรูปแบบแฟลกชิปสโตร์ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก”

ภาพรวม บ๊อช มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่ม เครื่องซักผ้าฝาหน้า เครื่องอบผ้า และเครื่องล้างจาน ในลำดับต้นๆ ของตลาดในไทย โดยวางเป้าหมายยอดขายรวมปี 2566 ขยายตัว “สองหลัก” 

สำหรับ สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ทำตลาดในไทยเป็นการผลิตจากต่างประเทศทั้งหมด ผ่านบริษัทแม่มีโรงงานกระจายอยู่ในทั่วโลก ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน “บ๊อช” จากเยอรมนี อยู่ในตลาดโลกมาร่วม 85 ปีแล้ว สร้างยอดขายในยุโรปเป็นอันดับหนึ่ง มีสินค้าเรือธง คือ  เครื่องล้างจาน มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในโลก รวมถึงเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า สร้างยอดขายเติบโตสูงเช่นกัน