ปม #แบนเที่ยวเกาหลี ‘ผีน้อย’ ทะลักแสนคน ‘พิพัฒน์’ ประสานทัวร์ สกัดคนหนีทำงาน

ปม #แบนเที่ยวเกาหลี ‘ผีน้อย’ ทะลักแสนคน  ‘พิพัฒน์’ ประสานทัวร์ สกัดคนหนีทำงาน

‘พิพัฒน์’ คาดแรงงาน ‘ผีน้อย’ เกลื่อนในเกาหลีใต้ ทะลักกว่า 1 แสนคน ประสานบริษัททัวร์และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ร่วมสกัดคนไทยหนีทัวร์เข้าทำงาน พร้อมตั้งทีมเฉพาะกิจเฝ้าระวังที่สนามบิน สางปมดราม่า #แบนเที่ยวเกาหลี และ #แบนเกาหลี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการท่องเที่ยว สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เพื่อขอความร่วมมือในการควบคุม กำกับ และดูแลเพื่อปกป้องไม่ให้บริษัทนำเที่ยวต่างประเทศเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการนำพาคนไทยลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้ในรูปแบบนักท่องเที่ยว และให้ช่วยสอดส่องดูแลและตักเตือนทัวร์นำเที่ยวต่างประเทศที่ให้บริการคนไทยที่มีพฤติกรรมจะลักลอบเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีในรูปแบบนักท่องเที่ยว

โดยคาดการณ์ว่าตอนนี้มีแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ (ผีน้อย) จำนวนมากกว่า 1 แสนคน และแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายที่กระทรวงแรงงานร่วมทำเอ็มโอยูภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างด้าว (EPS) ที่ทำกันมายาวนานตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน จำนวน 93,118 คน ซึ่งคนไทยที่ลักลอบไปทำงานในเกาหลีใต้นั้น มีจำนวนมาก

“การที่จะทำงานอย่างถูกต้องภายใต้เอ็มโอยูของรัฐบาลกับประเทศเกาหลี หรือในหลายๆ ประเทศที่รัฐบาลไทยมีสัญญาร่วมกันนั้น มีสิ่งที่แรงงานต้องปฏิบัติตาม เรื่องแรกคือต้องเรียนภาษาของประเทศปลายทางที่จะเข้าไปทำงาน ทำให้คนไทยที่ลักลอบเข้าทำงาน โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ใช้ทางลัดคือเข้าไปในฐานะนักท่องเที่ยว และหนีทัวร์ หรือหนีไปทำงานไม่ยอมกลับไทยตามที่ซื้อตั๋วไว้ คือเข้าไปเกาหลีใต้แล้วหนีไปทำงานเลย โดยไม่จำเป็นต้องมาทำสัญญาหรือเรียนภาษาอย่างที่รัฐบาลทำไว้กับเกาหลี”

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานตระหนักถึงเรื่องคนไทยหนีทัวร์ไปเป็นผีน้อย จึงได้ตั้งชุดเฉพาะกิจเฝ้าระวังการลักลอบทำงานเกาหลีใต้ และตั้งชุดเฉพาะกิจสกัดการลักลอบเข้าเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย ทั้งที่ด่านสุวรรณภูมิและที่ด่านดอนเมือง รวมถึงประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี เพื่อทำเอ็มโอยูเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ กับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานในการส่งต่อข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยมาตรการป้องกันปราบปรามสายหรือนายหน้าจัดหางานและลักลอบไปทำงานในเกาหลีใต้ มีการตั้งชุดเฝ้าระวังชี้แจงและตอบโต้ Facebook แอพพลิเคชั่น LINE ที่โฆษณาชักชักชวนคนทักหางานไปทำงานในเกาหลีใต้ กระทรวงแรงงานในการส่งต่อข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสกัดผีน้อยและให้มีการส่งแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้อยู่ในระบบเพื่อสวัสดิการและการดูแลอย่างทั่วถึงเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน