‘Jipjip Money’ ให้กู้-จำนองแบรนด์เนมเจ้าแรกในโลก ผ่อนเริ่มต้น 657 บาท สูงสุด 60 เดือน

‘Jipjip Money’ ให้กู้-จำนองแบรนด์เนมเจ้าแรกในโลก ผ่อนเริ่มต้น 657 บาท สูงสุด 60 เดือน

เจ้าแรกในโลก! เปิดตัว “Jipjip Money” สินเชื่อเพื่อคนรักแบรนด์เนมแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ผ่อนเริ่มต้น 657 บาทต่อเดือน นานสุด 60 เดือน พ่วงบริการรับจำนอง-จ่ายสูงสุด 2 ล้านบาท ตั้งเป้ารายได้ทะยาน “50 ล้าน” จ่อ IPO ภายใน 3 ปี

สินค้าแบรนด์เนมมักถูกมองเป็นของฟุ่มเฟือย สิ้นเปลือง ไร้สาระ ฯลฯ แต่ก็เป็นความฝันของหลายคน รู้หรือไม่ว่า ตลาดสินค้าแบรนด์เนมทั่วโลก มีมูลค่าสูงถึง 13 ล้านล้านบาท เฉพาะใน “ญี่ปุ่น” มีมูลค่าตลาด 9.2 แสนล้านบาท ด้าน “ไทย” มีมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท นับเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก ทำให้สินค้าลักชัวรีหลายแบรนด์เป็นที่ต้องการของเหล่าสาวกอย่างล้นหลาม เป็นสินค้า “Over-demand” ที่ผลิตมากเท่าไรก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ 

สะท้อนได้จากราคาที่พุ่งสูงในหลายรุ่น อาทิ “Chanel Classic Flap Medium” ปี 2010 มีมูลค่า 104,040 บาท และในปี 2020 กลับมีมูลค่าพุ่งสูงกว่า 257% หรือคิดเป็นตัวเลขราว 372,090 บาท “ลักชัวรีแบรนด์” จึงเป็นมากกว่าสินค้าแฟชั่น เทียบเท่าการลงทุนในสินทรัพย์ที่ทำกำไรให้กับผู้ถือครองได้ด้วย

แต่การลงทุนในสินค้าแบรนด์เนมอาจดูเป็นฝันไกลเกินเอื้อมของมนุษย์เงินเดือน ไม่ว่าจะต้องการถือครองเพราะความสวยงามหรือลงทุน-เก็งกำไรก็ตาม ด้วยมูลค่าที่สูงขึ้นทุกปี ราคาเริ่มต้นที่หลักแสนถึงหลักสิบล้านบาท หากเทียบกับเงินในกระเป๋าหรือรายรับต่อเดือนแล้วก็คงเป็นเรื่องยากที่จะซื้อแบรนด์เนมสักชิ้นได้

‘Jipjip Money’ ให้กู้-จำนองแบรนด์เนมเจ้าแรกในโลก ผ่อนเริ่มต้น 657 บาท สูงสุด 60 เดือน

จาก “Pain Point” ที่ว่ามานี้ บวกกับประสบการณ์ที่คลุกคลีในวงการแบรนด์เนมมามากกว่า 20 ปี ทำให้ “จิ๊บ-เสาวนีย์ ผไทวณิชย์” ตัดสินใจทำธุรกิจ “Jipjip Money” สินเชื่อเพื่อคนรักแบรนด์เนมเจ้าแรกและเจ้าเดียวในโลก ณ ขณะนี้ โดยได้รับการรับรองใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ครอบคลุมตั้งแต่สินเชื่อผ่อนแบรนด์เนมรวมถึงบริการจำนองกระเป๋า ยอดอนุมัติสูงสุด 2 ล้านบาท

“เสาวนีย์” เล่าว่า ธุรกิจนี้เริ่มต้นจากความชอบส่วนตัวที่คลุกคลีในวงการแบรนด์เนมตั้งแต่การซื้อมาขายไป รวมถึงรับจำนองสำหรับคนรู้จักที่ต้องการใช้เงินด่วน และด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้มองเห็น “โอกาส” ในตลาดที่มีมูลค่าสูงแต่ยังไม่มีใครกระโดดเข้ามาเป็น “เจ้าตลาด” จึงเป็นที่มาของ “บริษัท เงินเรื่องจิ๊บ จำกัด” ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้สินค้าลักชัวรีเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงง่าย ไม่ถูกจำกัดเพียงกลุ่มคนมีฐานะ มองว่า หากเป็นสินค้าที่ซื้อเพื่อการลงทุนได้ ทุกคนก็ควรเข้าถึงตลาดนี้ได้อย่างไม่ยากนัก “Jipjip Money” จึงต้องการเป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้าที่ได้มาตรฐานจากทางร้าน รับประกันได้สินค้าของแท้ 100%

สำหรับบริการสินเชื่อและจำนองแบรนด์เนมภายใต้ “Jipjip Money” มีด้วยกัน 4 ส่วนหลักๆ ดังนี้

  1. Jipjip Money สินเชื่อแบรนด์เนม บริการให้ลูกค้ากู้สินเชื่อโดยมี “Jipjip Money” เป็นตัวกลางในการตรวจสอบโดยมีร้านค้าพาร์ตเนอร์ที่ผ่านการันตี-ตรวจสอบจากระบบเอไอที่ได้ทาง “Ookbee” เข้ามาช่วยพัฒนา-เสริมทัพให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เมื่อเลือกสินค้าที่ถูกใจจากร้านค้าพาร์ตเนอร์แล้วเสร็จ ทาง “Jipjip Money” จะส่งเอกสารอนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้าเซ็น รอผลอนุมัติภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นจะโอนเงินเต็มจำนวนให้ร้านค้า ทางลูกค้ารอรับแล้วผ่อนสินค้ากับทาง “Jipjip Money” เริ่มต้นที่ 657 บาทต่อเดือน เลือกผ่อนได้นานสูงสุด 60 เดือน ดอกเบี้ย 1.59% 
  2. Bag for Cash และ Watch for Cash บริการจำนองกระเป๋าและนาฬิกา สำหรับผู้ที่ต้องการเงินด่วน สามารถนำกระเป๋าหรือนาฬิกามาจำนองกับทางร้าน ยอดอนุมัติเงินสูงสุด “2 ล้านบาท”
  3. Diamond for Cash บริการรับจำนองอัญมณี บริการนี้ทาง “Jipjip Money” จะทำหน้าที่เป็น “ตัวกลาง” โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีทำหน้าที่ตรวจสอบ โดยหัวข้อนี้กำลังอยู่ในช่วงเตรียมการเพื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือนเมษายน ปี 2567

ส่วนที่เป็นบริการจำนองกระเป๋า นาฬิกา และอัญมณี ทางร้านมีระบบห้องนิรภัย 7 ชั้น มาตรฐานระดับโลก หลังเปิดบริการได้ 8 เดือนขยายตู้เซฟไปแล้ว 2 ตู้ และกำลังวางแผนขยายเพิ่มอีก 1 ตู้ภายในเดือนมกราคม 2567 ในส่วนนี้ “เสาวนีย์” เล่าว่า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เงินด่วน หลังจากนี้ก็อยากให้นึกถึง “Jipjip Money” เป็นตัวเลือกแรกๆ อย่างที่ได้ให้ข้อมูลไปตอนต้นว่า สินค้าลักชัวรีเหล่านี้เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในอีกรูปแบบหนึ่ง การนำรถหรือบ้านไปจำนองอาจมี “ร่องรอย” ในประวัติการทำธุรกรรมทางการเงิน แต่กระเป๋า นาฬิกา หรือบรรดาสินค้าลักชัวรีที่นำมาฝากกับ “Jipjip Money” ไม่เป็นเช่นนั้น รวมทั้งยังปลอดภัยหายห่วงด้วยตู้นิรภัยได้มาตรฐานด้วย

‘Jipjip Money’ ให้กู้-จำนองแบรนด์เนมเจ้าแรกในโลก ผ่อนเริ่มต้น 657 บาท สูงสุด 60 เดือน - (จากซ้ายไปขวา) รัฐวุฒิ ชัยวงศ์ขจร Co-founder บริษัท เงินเรื่องจิ๊บ จำกัด, เสาวนีย์ ผไทวณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เงินเรื่องจิ๊บ จำกัด และณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ Co-founder บริษัท เงินเรื่องจิ๊บ จำกัด -

เธอเผยอินไซต์บางส่วนให้ฟังว่า ขณะนี้รายได้หลักของ “บริษัท เงินเรื่องจิ๊บ จำกัด” มาจากบริการ “Bag for Cash” หรือบริการรับจำนองกระเป๋า กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มีตั้งแต่ดารา-นักแสดง บรรดาไฮโซ ไปจนถึงนักศึกษา โดยจำนวนการจำนองต่อครั้งที่เคยให้บริการมากที่สุดอยู่ที่ “65 ใบ” ส่วนใหญ่ทำสัญญากันสั้นๆ ราว 1-3 เดือน สามารถทำสัญญาต่อได้โดยมีค่าบริการครั้งละ 500 บาท จากสถิติที่ผ่านมาลูกค้าประมาณ 95% ต่อสัญญาเกือบทั้งหมด ทำให้ต้องมีการขยายตู้เซฟเก็บกระเป๋าเพิ่มเติม โดยขณะนี้มีรายการรับจำนองอยู่ที่ 1,200 รายการ 

“เสาวนีย์” คาดการณ์ว่า สิ้นปี 2566 “บริษัท เงินเรื่องจิ๊บ จำกัด” อาจมีรายได้ทะลุ 50 ล้านบาท วางเป้าหมายพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี ด้วยตลาดที่มีมูลค่าสูงทำให้มีโอกาสในน่านน้ำนี้อีกมากมาย ซึ่งขณะนี้บริษัทยังไม่ได้มีการรุกทำการตลาดอย่างเอาจริงเอาจัง และจะเริ่มทำการตลาดทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑลเต็มรูปแบบช่วงต้นปี 2567

“เราเริ่มทำธุรกิจนี้เพราะเห็นมูลค่าจำนวนมหาศาล แต่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อนทั้งในประเทศและระดับโลก สินค้าแบรนด์เนมราคาขึ้นทุกวัน ความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ธุรกิจที่รวยอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง “หลุยส์ วิคตอง” (LVMH) ก็เป็นสินค้ากลุ่มลักชัวรีแบรนด์ นี่คือความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้รับใบอนุญาตมา” ผู้บริหาร “Jipjip Money” กล่าวปิดท้าย