'ออปเปิ้ล’ เบอร์หนึ่งไลท์ติ้งจีน รุกไทยครั้งใหญ่รอบ 10 ปี วาง 5 ปีชิงเบอร์สาม

'ออปเปิ้ล’ เบอร์หนึ่งไลท์ติ้งจีน รุกไทยครั้งใหญ่รอบ 10 ปี วาง 5 ปีชิงเบอร์สาม

ส่องสมรภูมิตลาดแสงสว่างในไทย มูลค่า 20,000 ล้านบาท ร้อนแรง 'ออปเปิ้ล’ เบอร์หนึ่งไลท์ติ้งจีน ประกาศแผนรุกไทยครั้งใหญ่รอบ 10 ปี ชูความพรีเมียม นวัตกรรม สร้างภาพจำให้แก่ลูกค้าคนไทย พร้อมวางแผนใน 5 ปีขึ้นสู่เบอร์สามในตลาด

ส่องภาพรวมตลาดแสงสว่างในไทย หรือ ไลท์ติ้ง (Lighting) ในไทย ทั้งหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่าง มีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท มีการขยายตัวประมาณ 3-5% ต่อปี เป็นตลาดที่มีแบรนด์จำนวนมากในตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะแข่งขันในเรื่องราคาเป็นหลัก สัดส่วนประมาณ 20% เป็นตลาดในกลุ่มสินค้าที่เน้นเรื่องแข่งขันคุณภาพ และ 80% จะแข่งขันในเรื่องราคา

หากมาสำรวจ ยุคของกลุ่มสินค้าแสงสว่างในตลาดโลกและในไทย จะเริ่มต้นจาก หลอดไส้ ต่อมา หลอดฟลูออเรสเซนต์ หลังจากนั้น หลอดแอลอีดี (LED) และ กำลังเข้าสู่ยุคปัจจุบันที่เรียกว่า “ไฟอัจฉริยะ” หรือ สมาร์ท ไลท์ติ้ง (smart lighting) เป็นการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการแสงสว่างในบ้าน การให้ความสว่างได้อย่างเป็นธรรมชาติ และมีอายุใช้งานยาวนาน

 

โดยในไทย มีแบรนด์ที่เริ่มนำแสนอนวัตกรรมนี้ แต่ยังมีสัดส่วนตลาดที่มีสัดส่วนน้อยอยู่ จึงทำให้ ออปเปิ้ล (OPPLE) แบรนด์ไลท์ติ้ง (Lighting) พร้อมรุกตลาด สมาร์ทไลท์ติ้ง (Lighting) หรือ ไฟอัจฉริยะ ในไทยอย่างเต็มสูบ

ทำความรู้จักแบรนด์ ออปเปิ้ล (OPPLE) แบรนด์ไลท์ติ้ง (Lighting) จากประเทศจีน ก่อตั้งมาประมาณ 27 ปีแล้ว ได้ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมไลท์ติ้ง ของประเทศจีน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 5% โดยใช้ระยะเวลากว่า 20 ปี ก้าวสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในจีน จากการมุ่งสร้างนวัตกรรมโซลูชั่นด้านไลต์ทิ้งอย่างครบวงจร พร้อมบริษัทได้ใช้นวัตกรรมในการวิจัยและพัฒนาสินค้า (อาร์แอนด์ดี)

 

\'ออปเปิ้ล’ เบอร์หนึ่งไลท์ติ้งจีน รุกไทยครั้งใหญ่รอบ 10 ปี วาง 5 ปีชิงเบอร์สาม หาน ซิ่งจ้าย ผู้จัดการทั่วไปของสาขาต่างประเทศ บริษัท ออปเปิ้ล ไลท์ติ้ง จำกัด กล่าวว่า แบรนด์ ออปเปิ้ล (OPPLE) ไลท์ติ้ง ได้มีการทำตลาดในทั่วโลก และมีการส่งออกไปใน 70 ประเทศ โดยมีตลาดหลักในจีน ยุโรป อาเซียน และตะวันออกกลาง สามารถสร้างแบรนด์เป็นผู้นำในตลาดประเทศจีน ตลาดเมียนมา และในตะวันออกกลาง เป็นต้น

พร้อมวางเป้าหมายขึ้นสู่แบรนด์อันดับหนึ่งด้าน สมาร์ท สมาร์ทไลท์ติ้ง (Lighting) ในโลกภายในทศวรรษหน้า (Next decade) รวมถึงวางเป้าสู่ผู้นำในตลาดอาเซียนในอนาคต โดยแบรนด์ได้มุ่งสร้างนวัตกรรมให้แก่สินค้า พร้อมได้ใช้งบในการทำอาร์แอนด์ดี รวม 5 ปีประมาณ 1 หมื่นล้านหยวน และในปัจจุบันมีสินค้าในปัจจุบันมากกว่า 2 หมื่นเอสเคยู ซึ่งมีโรงงานผลิตสินค้าขนาดใหญ่ในจีนจำนวน 4 โรงงาน นับเป็นโรง งานไลท์ติ้งที่มีขนาดใหญ่สุดในเอเชีย ได้วางนโยบายสินค้าที่จำหน่ายในทุกประเทศ ต้องมีมาตรฐานการผลิตที่เหมือนกันทั้งหมดไม่ว่าในยุโรป หรือในเอเชีย สำหรับสัดส่วนการขายจะมาจากในประเทศ 90% และในต่างประเทศ 10%

สำหรับตลาดในไทย ได้เข้ามาทำตลาดเป็นระยะเวลาร่วม 10 ปีแล้วนำเสนอสินค้าหลอดไฟอย่างหลากหลาย โดยในปีนี้ได้ประกาศแผนสำคัญในการุกตลาดไทยครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี พร้อมนำเสนอสินค้ากลุ่มโซลูชั่น สมาร์ทไลท์ติ้ง นวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า

“การเข้ามาทำตลาดในไทยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แบรนด์นำเสนอสินค้าอุปกรณ์แสงสว่างมีช่องทางขายในร้านวัสดุก่อสร้าง ทำให้ได้เรียนรู้หลายด้าน และจะนำบทเรียนต่างๆ มาปรับแผนการทำตลาดในไทยในปีนี้และปีต่อไป”

\'ออปเปิ้ล’ เบอร์หนึ่งไลท์ติ้งจีน รุกไทยครั้งใหญ่รอบ 10 ปี วาง 5 ปีชิงเบอร์สาม แผนกลยุทธ์ในการุกตลาดไทย จะมุ่งนำเสนอทั้งการเป็นแบรนด์สินค้าที่มีคุณภาพ และเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคทั่วโลกยอมรับ จากในปัจจุบันมีการทำตลาดในต่างประเทศรวม 70 ประเทศ การมุ่งสร้างการรับรู้กับ นวัตกรรมสมาร์ทไลท์ติ้ง (Lighting) การเดินหน้าสื่อสารการตลาด เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเข้าใจในผลิตภัณฑ์ และร่วมสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้า การนำเสนอเทรนด์ใหม่ๆ สู่ตลาด จากจุดแข็งของบริษัทที่มุ่งทำการวิจัยและพัฒนาสินค้ามาตลอด

ช่องทางทำตลาด วางแผนเปิดสาขาในร้านไลท์ติ้งในไทย ในรูปแบบชอปอินชอป จำนวน 2 สาขา ทั้งในภูเก็ต และกทม. เพื่อนำเสนอสินค้าไฮไลต์ โดยมุ่งเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้ประกอบการสร้างบ้านในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และลูกค้าในไทยกลุ่มพรีเมียม รวมถึงการนำเสนอ สินค้ากลุ่มสมาร์ทโปรดักส์ สู่ตลาดไทยอย่างต่อเนื่องทั้งปี

อีกทั้งจะรุกทำตลาดผ่านออนไลน์ และการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ บริษัท เกาอาน จำกัด เป็นผู้ดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายสินค้าประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร โดยในปัจจุบัน เกาอาน มีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายสินค้าในไทยรวม 700 ร้านค้าในทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็น เทรดดิชั่นนอล เทรด

เป้าหมายในไทย ทำให้ ออปเปิ้ล วางแผนว่า จะก้าวสู่แบรนด์อันดับ หนึ่งในสามของไทย ได้ในเวลา 5 ปีนับจากนี้ จากในปัจจุบัน แบรนด์มีส่วนแบ่งการตลาดไม่มากนัก

\'ออปเปิ้ล’ เบอร์หนึ่งไลท์ติ้งจีน รุกไทยครั้งใหญ่รอบ 10 ปี วาง 5 ปีชิงเบอร์สาม “ดวงสมร ตะล่อมสิน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกาอาน จำกัด ในฐานะการได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย กลุ่มผลิตภัณฑ์หลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่าง OPPLE LIGHTING ในไทย กล่าวว่า ตลาดอุปกรณ์แสงสว่างในไทยมีมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านบาท เป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรง โดยแบรนด์ผู้นำในตลาด มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 20% รองลงมาเป็นแบรนด์อื่นๆ ในตลาดที่มีจำนวนมาก โดยการเข้ามาทำตลาดของ ออปเปิ้ล ในไทยปีนี้ จึงเป็นการรุกตลาดครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่องในทุกปี

เกาอาน บริษัทไทยที่ก่อตั้งมาร่วม 70 ปีและมีความเชี่ยวชาญในตลาดอุปกรณ์แสงสว่าง รวมทั้งการมีทีมขาย ทีมขนส่งและทีมบริการหลังการขาย ในทั่วประเทศ จึงสามารถสร้างแบรนด์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดไทยต่อเนื่อง

ต้องติดตามกับแบรนด์ ออปเปิ้ล! จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในตลาดไทยอย่างไร และเป้าหมายการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้นนับจากนี้ไป