ปิด ‘Farm Design’ ใต้ร่ม ‘บุญรอดบริวเวอรี่’ จาก 26 แห่ง เหลือ 1 สาขาสุดท้าย

ปิด ‘Farm Design’ ใต้ร่ม ‘บุญรอดบริวเวอรี่’ จาก 26 แห่ง เหลือ 1 สาขาสุดท้าย

จับชีพจร “Farm Design” คาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่นใต้ปีก “บุญรอดบริวเวอรี่” หลังประกาศปิด “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” เหลือ “แฟชั่นไอส์แลนด์” เป็นสาขาสุดท้าย พบผลประกอบการติดลบต่อเนื่อง 6 ปีซ้อน

ธุรกิจร้านอาหารเป็น “เค้กก้อนโต” ที่มีผู้ประกอบการรายใหญ่-รายเล็กผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาชิงส่วนแบ่งกันไม่ว่างเว้น ปัจจุบันตัวเลขมูลค่าตลาดร้านอาหารปี 2566 อยู่ที่ 4.35 แสนล้านบาทเติบโตกว่า 7.1% จากปี 2565 ขานรับอานิสงส์เปิดประเทศ โดยมีการบริโภคภายในและภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงหนุนสำคัญ

อย่างไรก็ตามแม้ว่ามูลค่าตลาดจะเป็นบวกมากขึ้น แต่กลับพบว่า การเติบโตของธุรกิจร้านอาหารยังไม่กลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 การบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวแต่การใช้จ่ายยังคงเป็นไปอย่างระมัดระวัง ความหลากหลายของร้านอาหารที่มีจำนวนมากขึ้นทำให้ส่วนแบ่งถูกกระจายออกไปยังผู้เล่นรายอื่นๆ

ล่าสุดผู้สื่อข่าว “กรุงเทพธุรกิจ” พบว่า “ฟาร์ม ดีไซน์” (Farm Design) คาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่นที่เปิดทำการในไทยมาตั้งแต่ปี 2552 ประกาศปิดสาขา “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” เพิ่มเติม โดยจะให้บริการจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เป็นวันสุดท้าย พร้อมมอบ “Goodbye Promotion” ซื้อ 1 แถม 1 ตั้งแต่วันที่ 24 ถึง 30 ตุลาคม 2566 

สำหรับร้าน “ฟาร์ม ดีไซน์” มีต้นกำเนิดจากเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น สาขาแรกของร้านตั้งอยู่ที่เขตโทมามุ ฮอกไกโด ก่อนจะขยายแฟรนไชส์ไปหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยที่เริ่มเข้ามาตั้งแต่ปี 2552 ใต้ร่ม “เครือสิงห์” ในนาม “บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด” ข้อมูลเมื่อปี 2562 ระบุว่า “ฟาร์ม ดีไซน์” มีร้านสาขารวม 26 สาขา จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า ปัจจุบันเหลือเพียง 2 สาขา ได้แก่ สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว ที่จะเปิดให้บริการถึงวันที่ 30 ตุลาคมนี้ และสาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ ที่หลังจากนี้จะเป็นเพียงสาขาเดียวที่ยังเหลืออยู่ ด้านช่องทางการสื่อสารเหลือเพียงเพจเฟซบุ๊กและได้มีการปิดช่องทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว

“ฟาร์ม ดีไซน์” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจร้านอาหารในเครือ “ฟู้ด แฟคเตอร์” ใต้ร่ม “บุญรอด บริวเวอรี่” ที่มีเชนร้านอาหารอื่นๆ ในพอร์ต โฟลิโอ อาทิ “ซานตาเฟ่” “คิตะโอจิ” “เอส.33” เป็นต้น ด้าน “ฟาร์ม ดีไซน์” อยู่ภายใต้การบริหารของ “บริษัท เอส คอมพานี (1993) จำกัด” มีตัวเลขผลประกอบการที่ไม่สู้ดีนัก โดยข้อมูลจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัท เอส คอมพานี (1993) จำกัด มีตัวเลขผลประกอบการย้อนหลัง 4 ปี ดังนี้

ปี 2562: รายได้รวม 141 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 38 ล้านบาท
ปี 2563: รายได้รวม 98 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 44 ล้านบาท
ปี 2564: รายได้รวม 46 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 19 ล้านบาท
ปี 2565: รายได้รวม 90 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 12 ล้านบาท

“บริษัท เอส คอมพานี (1993) จำกัด” มี “บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด” เป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วน 100% โดยพบว่า ตัวเลขของ “ฟู้ด แฟคเตอร์” ก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน ปี 2565 มีรายได้รวม “10 ล้านบาท” ขาดทุนสุทธิกว่า “49 ล้านบาท” และยังขาดทุนสะสมต่อเนื่องกันตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

สถานการณ์ของร้านฟาร์มนมแห่งนี้จะเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไป พร้อมกับแนวโน้มตลาดร้านอาหารที่เปลี่ยนจากเดิมจนทำให้บรรดาเชนยักษ์ใหญ่ต้องพากันปรับตัวสู้ศึกครั้งนี้อีกยาว

 

อ้างอิง: BangkokbiznewsCreden DataData WarehouseFarm Design ThailandFood FactorsSingha ComplexThairath Money