สูตรต่อยอดความปัง! ‘มะนาวช็อต’ สร้างปรากฎการณ์ 'อากะ' โกยยอดขายโต

สูตรต่อยอดความปัง! ‘มะนาวช็อต’ สร้างปรากฎการณ์ 'อากะ' โกยยอดขายโต

การยืนหนึ่งในตลาดปิ้งย่างของ “อากะ” ทำให้เป็นแบรนด์ที่มีสาวกจำนวนมาก นอกจากปิ้งย่างที่ “รสชาติถูกปาก” กลยุทธ์ “ราคา” ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย อีกไฮไลต์ที่มัดใจลูกค้าคือ “มะนาวช็อต” ที่เป็นเมนูห้ามพลาด! หรืออาจขาดไม่ได้ เพื่อล้างปาก ก่อนตบท้ายทานของหวาน

ตลาดร้านอาหารปิ้งย่างถูกประเมินมูลค่าอยู่ระดับเกือบ 4,000 ล้านบาท ผู้เล่นสำคัญมีหลายราย แต่ละแบรนด์มี “จุดแข็ง” เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันไป

“อากะ”(AKA) ทำตลาดมายาวนาน 16 ปี วางจุดยืนของแบรนด์หรือ Brand Positioing  ในการเป็นร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่ง ณ สิ้นปี 2565 ทั้งสิ้น 43 สาขา จากทั้งเครือเซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป มีร้านอาหารทั้งสิ้น 345 สาขา จาก 13 แบรนด์

ครบรอบ 16 ปี แบรนด์ “อากะ” ได้จัดแคมเปญเพื่อฉลองการเติบโตกับ “ความจุกที่ยืดยาว” ซึ่งเป็นการต่อยอดมะนาวช็อตมาสู่ Product Killer ในชื่อ “AKA LONG SHOT” ให้บริการแก่ลูกค้า ที่รักและชื่นชอบมะนาวช็อต ตอบ Insight ลูกค้าแบบสุดๆ เพราะการเสิร์ฟเมนูดังกล่าว ชื่อก็บอกแล้วว่า “มะนาวช็อต” จึงมาเพียงแก้วจิ๋วเท่านั้น และ 1 คนจะได้รับเพียง 1 แก้ว

สูตรต่อยอดความปัง! ‘มะนาวช็อต’ สร้างปรากฎการณ์ \'อากะ\' โกยยอดขายโต มะนาวช็อตแก้วเดียวไม่พอ ขอเพิ่มได้ไหม? Insight จากผู้บริโภค

ผลลัพธ์ 1 เดือน ของ “AKA LONG SHOT” ได้สร้างปรากฏการณ์ให้แบรนด์หลายมิติ โดย มยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่า อาวุธน้ำมะนาวช็อตสู่น้ำมะนาว “LONG SHOT” สร้างยอดขายพุ่ง 26% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และโกย Earned Media ได้มูลค่าสูงถึง 280 ล้านบาท จากพลังของสื่อสังคมออนไลน์ผ่านผู้บริโภคตัวจริง(Real Consumer) ทรงพลังสุด และเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องการในฐานะกระบอกเสียง(Brand Advocacy)

นอกจากนี้ การสำรวจด้วย Social Listening หรือฟังเสียงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ยังพบว่าแบรนด์ “อากะ” ถูกพูดถึงเพิ่มขึ้นกว่า 200%

สูตรต่อยอดความปัง! ‘มะนาวช็อต’ สร้างปรากฎการณ์ \'อากะ\' โกยยอดขายโต “การทำวิจัยกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นแฟนตัวยงของแบรนด์อากะพบว่า นอกจากความเชื่อมั่นในคุณภาพวัตถุดิบ ชื่นชอบเมนูในร้านที่หลากหลาย แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือ 100% ของกลุ่มลูกค้า ยกให้มะนาวช็อตเป็นเมนู Killer Item ที่ต้องสั่งหลังจบมื้อทุกครั้ง และจากการทำ Consumer Observation ในกลุ่มคนรักบุฟเฟ่ต์ และการใช้เครื่องมือ Social Listening ได้รับรู้ถึงเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภคที่อยากให้แบรนด์อากะขายมะนาวช็อต และขยายไซส์ให้ใหญ่สะใจกว่าเดิมด้วย เราจึงต่อยอดสู่สินค้าเมนู AKA Long Shot มะนาวลองช็อต จุกสะใจตอบ Insight กลุ่มเป้าหมาย”

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ “อากะ” ถือว่าอยู่ในตลาดร้านอาหารที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง แบรนด์ “คู่แข่ง” ต่างมีความแข็งแรง ส่งผลให้ทีมการตลาดทำงานกันอย่างหนัก เพื่อสร้างความแตกต่างหรือ Brand Differentiation เพิ่มความโดดเด่นเหนือคู่แข่งให้ได้มากที่สุด และแคมเปญฉลองครบรอบ 16 ปี ที่ได้ต่อยอดมะนาวช็อตสู่ Product Killer - AKA LONG SHOT ยังตอกย้ำการยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ฟังเสียงผู้บริโภคอย่างแท้จริงนำมาสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

สูตรต่อยอดความปัง! ‘มะนาวช็อต’ สร้างปรากฎการณ์ \'อากะ\' โกยยอดขายโต มยุรี จิตรกร

“กลยุทธ์พลิกท่า ที่เปลี่ยน Journey ใหม่ในร้าน จากเมนูมะนาวช็อตปิดท้ายมื้อ สู่ AKA LONG SHOT สร้างโมเม้นต์ให้ Enjoy ตลอดทั้งมื้ออาหาร ที่สำคัญยังนำกลับบ้านได้ด้วย”

กระแสการตลาดเป็นสิ่งที่มาเร็วไปเร็ว แม้จะ AKA LONG SHOT จะได้ผลตอบรับดีจากกลุ่มเป้าหมาย แต่แบรนด์ยังสร้างแรงกระเพื่อมต่อด้วยการครีเอทกิจกรรม ชวนเล่นใหญ่ จัด AKA LONG SHOT CHALLENGE #อากะล่าตัวจี๊ดเปรี๊ยวซี๊ดถึงใจ แค่ถ่ายคลิปสุดจี๊ดในสไตล์คุณลง TikTok พร้อมติด #อากะล่าตัวจี๊ดเปรี๊ยวซี๊ดถึงใจ #AKALONGSHOTCHALLENGE เพื่อรับส่วนลด และร่วมมีสิทธิ์ร่วมลุ้นรับ E-Voucher กว่า 20,000 บาทอีกด้วย ระยะเวลาร่วมสนุกกิจกรรม ตั้งแต่ 10 ตุลาคม – 31 ตุลาคม 2566

สูตรต่อยอดความปัง! ‘มะนาวช็อต’ สร้างปรากฎการณ์ \'อากะ\' โกยยอดขายโต สำหรับ “อากะ” หนึ่งในแบรนด์สำคัญของพอร์ตโฟลิโอร้านอาหารเครือเซ็นฯ โดยทำรายได้เป็นอันดับ 2 ปี 2565 บริษัททำรายได้รวมกว่า 3,400 ล้านบาท ร้านอาหารญี่ปุ่น “เซ็น” ทำเงินอันดับ 1 มูลค่า 938.7 ล้านบาท สัดส่วน 27.5% ตามด้วย “อากาะ” มูลค่า 891.4 ล้านบาท 26.1% อันดับ 3 คือแบรนด์ “ออน เดอะ เทเบิล” มูลค่า 403.2 ล้านบาท สัดส่วน 11.8%