ค้าปลีกรุกตลาดสัตว์เลี้ยง 6.3 หมื่นล้าน เปิดเพ็ทชอป-ขยายเซอร์วิส ดึงลูกค้า

ค้าปลีกรุกตลาดสัตว์เลี้ยง 6.3 หมื่นล้าน เปิดเพ็ทชอป-ขยายเซอร์วิส ดึงลูกค้า

เจาะตลาดค้าปลีก เร่งปรับแผนสู่เซ็กเมนต์ ตลาดสัตว์เลี้ยงบูมหนัก เร่งขยายสาขาเพ็ทชอป เพิ่มบริการใหม่ เร่งเปิดสาขา โลตัส เปิดเพิ่ม 20 สาขาในปีนี้ เซ็นทรัลรีเทล ชูบริการแบบครบวงจร ด้านโรงพยาบาลสัตว์ โหมผุดสาขาใหม่เพิ่ม เจาะกลุ่ม Pawrents

ตลาดที่มาแรงในปี 2566 หนึ่งในนั้นคือตลาดสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ที่มีขนาดใหญ่กว่า 63,000 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องในทุกปี สร้างเซ็กเมนต์ที่กำลังมาแรง เรียกว่า “Pawrents” เป็นการมุ่งเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก สอดคล้องกับเทรนด์ Pet humanization ซึ่งกลุ่มนี้มีค่าเฉลี่ยในการดูแลสัตว์เลี้ยง อยู่ที่ประมาณ 2,300 บาทต่อตัวต่อเดือน

หากไปเจาะตลาดสัตว์เลี้ยง 4 ขาคู่ใจคนไทยมายาวนาน จะมีทั้งสุนัข และแมว โดยที่กำลังมาแรง คือ น้องแมว ที่สามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่จำกัดหรือทำเลคอนโดมิเนียมได้ รวมถึงไม่ส่งเสียงดัง 

สอดรับกับการสำรวจของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) สะท้อนถึง ตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลกตามการประเมินของ ยูโรมอนิเตอร์ จะมีมูลค่าสูงถึง 217,615 ล้านดอลลาร์ หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% ในปี 2569 ขณะที่ไทยขยายตัวสอดคล้องกัน และคนไทยมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงประมาณ 14,200 บาทต่อตัวต่อปี

คนไทยมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงประมาณ 14,200 บาทต่อตัวต่อปี ทำให้ตลาดค้าปลีกปรับไปสู่ตลาดสัตว์เลี้ยงหันมาเปิดร้านค้าปลีกแบบเฉพาะทาง (Specialty store)

ทำให้ตลาดค้าปลีกปรับไปสู่ตลาดสัตว์เลี้ยง หันมาเปิดร้านค้าปลีกแบบเฉพาะทาง (Specialty store) เช่น โลตัส  สร้างร้านค้าปลีกแบบเฉพาะทาง กับ “Pet Us” ตั้งแต่ปี 2564 วางเป็นเดสทิเนชั่นสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง

“โชติมา ลาภเวโรจน์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารจัดการกลุ่มสินค้าอาหารสัตว์ และธุรกิจเพ็ทอัส โลตัส” ระบุว่าเปิดให้บริการแล้วในโลตัส 10 สาขา ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยมีสินค้าหลากหลายแบรนด์ดัง ครอบคลุมทุกระดับราคา และยังมีบริการอาบน้ำตัดขน สัตวแพทย์ และมีบริการพิเศษในบางสาขา เช่น รับฝากสัตว์เลี้ยงชั่วคราว คาเฟ่สำหรับสัตว์เลี้ยง Dog Park เป็นต้น

กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ วางตำแหน่งเป็น คลับของของคนรักสัตว์ที่สะดวก-ครบ-จบ-คุ้ม มีสินค้าและบริการครบ ราคาที่คุ้มค่า และจัดอีเว้นท์ กิจกรรมพิเศษ เพื่อเป็นคอมมูนิตี้ให้ทำกิจกรรมร่วมกัน

แผนในปี 2566 จะเปิดเพิ่มอีกกว่า 20 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยมีทั้งรูปแบบร้านเดี่ยวและสาขาภายในโลตัส ส่วนรูปแบบจะดูความต้องการในแต่ละพื้นที่

ล่าสุดโลตัส ยังขยายธุรกิจบริการให้ครอบคลุมทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้า สู่การเปิดการ Pet Friendly Mall ในโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต นำร่อง 100 สาขา โดยเปิดให้ลูกค้าสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาร่วมชอปปิงได้ ถือเป็นห้างค้าปลีกรายแรกที่มีสาขา Pet Friendly Mall มากสุด และมีแผนขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตอบรับสู่การเป็น SMART Community Center

ด้านกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ เซ็นทรัลรีเทล ขยายโมเดลร้านค้าแบบเฉพาะทางกับ เพ็ทแอนด์มี (PET 'N ME) โดยเป็นร้าน เพ็ทช้อป ที่มีกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ทั้งอาหาร กลุ่มของใช้ และสินค้าแฟชั่น วางหมุดหมายให้เป็น Pet Lover Community สำหรับคนรักสัตว์ ที่สามารถใช้เวลาร่วมกับครอบครัวได้ พร้อมทำตลาดผ่านออนไลน์ เพื่อให้ครอบคลุมการชอปปิ้งแบบออมนิแชแนล มุ่งตอบโจทย์การช้อปปิ้งได้ทุกที่แบบ One Stop Service ในปัจจุบันมีการเปิดให้บริการประมาณ 6 สาขา

ฟากธุรกิจบันเทิงได้เข้าสู่ตลาดนี้เช่นกัน โดยโรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดตัวโรงภาพยนตร์ “i-Tail PET CINEMA” เป็นโรงภาพยนตร์ PET Friendly แห่งแรกที่เปิดให้นำน้องหมาและน้องแมว เข้ามาได้ ซึ่งบริการใหม่นี้ได้ผนึกความร่วมมือกับ ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น หรือ ITC ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง ในเบื้องต้นเปิดบริการ 3 สาขา คือ เมกา ซีนีเพล็กซ์, อิสต์วิลล์ ซีนีเพล็กซ์ และ เมเจอร์ ซีนีม่า โรบินสันราชพฤกษ์

ทั้งนี้หากสำรวจตลาดสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง (เพ็ท เซอร์วิส) ที่มีขนาดใหญ่กว่า 63,000 ล้านบาทนั้น หนึ่งในตลาดที่น่าสนใจและมาแรง คือ ธุรกิจสุขภาพสัตว์เลี้ยง ที่มีสัดส่วน 32.5% มูลค่า 20,000 ล้านบาท โดยปีนี้ได้เห็นการเปิดธุรกิจโรงพยาบาลสำหรับสัตว์เลี้ยงอย่าง โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ (Arak Animal Hospital) ก่อตั้งโดย สพ.ญ.ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา พร้อมทีมสัตวแพทย์ ที่หลังสวน ลงทุนเบื้องต้น 40 ล้านบาท วางแผนระยะยาว 5-6 ปี จะเปิด 8 สาขา

แบรนด์เก่าแก่ในโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงอย่าง “โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ” ที่ก่อตั้งมาร่วม 30 ปี ปัจจุบันมี 19 แห่ง ปีนี้ขยายเพิ่ม 2 แห่งไปแล้ว ที่ประชาชื่น และพระราม 6 ส่วนปีหน้า จะเปิดที่เชียงใหม่ งบลงทุน 110 ล้านบาท และยังมุ่งพัฒนาระบบใหม่ๆ ทั้งระบบ CRM การแตกไลน์ธุรกิจในกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ใหม่ เรมี่ ที่ร่วมกับพันธมิตรอย่าง พัทยาฟู้ด พร้อมเล็งขยายสาขาสู่ตลาดอาเซียนในอนาคต

ในตลาดยังมีธุรกิจร้านคาเฟ่สำหรับสัตว์เลี้ยง โรงแรม และบริการฝากสัตว์เลี้ยง อีกจำนวนมาก ซึ่งทำให้ภาพรวมปีนี้เมื่อรวมทั้งผู้เล่นรายใหม่ และรายเก่าจะขยายฐานลูกค้ากลุ่ม Pawrents และ Pet humanization ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นสายเปย์ไม่อั้น ทำให้ประเมินกันว่าทิศทางในอนาคตจะขยายตัวน่าสนใจ มีบริการใหม่ๆ และผู้เล่นหน้าใหม่ เพิ่มขึ้นอีกมากมายแน่นอน