กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที

กลุ่มธุรกิจ TCP สำรวจความคิดเห็นคนทำงานด้านความยั่งยืนในภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ชี้ประเด็นเรื่อง Net Zero เป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องลงมือทำทันที

5 ตุลาคม 2566 กลุ่มธุรกิจ TCP สำรวจความคิดเห็นคนทำงานด้านความยั่งยืนในภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เห็นพ้องว่าการลงมือทำเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องลงมือทำทันที ผ่านกิจกรรมที่ลดใช้คาร์บอน การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้ พร้อมชี้ "ขยะ" เป็นปัญหาใกล้ตัวที่ต้องแก้ไขเป็นอันดับแรก

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที

งาน TCP Sustainability Forum 2023 ภายใต้แนวคิด "Net Zero Transition...From Commitment to Action" หรือการเปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero จากพันธสัญญาสู่การปฏิบัติ อีกหนึ่งความตั้งใจจริงในการปลุกพลังความร่วมมือของภาคธุรกิจเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าประชุมมากกว่า 200 คน ซึ่งนอกจากจะได้รับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากนักวิชาการภาคสังคม นักธุรกิจ นักคิด นักปฏิบัติ และพันธมิตรในแวดวงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ผู้ร่วมงานยังได้ทำแบบสำรวจความคิดเห็น สะท้อนมุมมองต่อวาระที่เร่งด่วนในการทำงานด้านความยั่งยืน โดยมีผลสำรวจที่น่าสนใจ ดังนี้ 

การรับมือกับ Climate Change มีความสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero

ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดลงความเห็นว่า การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสู่เป้าหมาย Net Zero เป็นเรื่องที่ต้องลงมือแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดย 61% ระบุว่ากิจกรรมที่มีบทบาทสำคัญสูงสุดต่อการเปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero ให้ได้ในทางปฏิบัติ คือการรับมือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ไม่ว่าจะเป็นลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ใช้รถสาธารณะ ลดการใช้พลังงาน ใช้พลังงานหมุนเวียน ลดการเผาไหม้ ปลูกต้นไม้ และเปลี่ยนมาใช้รถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าให้มากขึ้น เป็นต้น

อีก 24% ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเกี่ยวกับ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เช่น การใช้ซ้ำ ลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง การแยกขยะ การใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ 11% ของผู้เข้าร่วมประชุมตอบว่า การกำหนดนโยบายและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะช่วยขับเคลื่อนสู่ Net Zero ได้สำเร็จ และ 4% ไม่แสดงความคิดเห็น 

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที

"ขยะ" ปัญหาใกล้ตัวที่ต้องแก้ไขเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 49% เห็นว่า ปัญหาขยะ เช่น การบริหารจัดการขยะให้ถูกต้อง เป็นปัญหาใกล้ตัวที่มีความจำเป็นและต้องเริ่มลงมือแก้ไขเป็นอันดับแรก รองลงมา 38% ให้ความสำคัญกับปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศ อาทิ ฝุ่น PM 2.5 และอันดับ 3 คือปัญหาเรื่องน้ำ อยู่ที่ 12% โดยระบุถึงปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเสีย เป็นต้น และปัญหาอื่นๆ อีก 1% เมื่อสอบถามความท้าทายในระดับองค์กร ผู้ร่วมงานยังคงระบุลำดับของปัญหาเรื่องขยะ อากาศ และน้ำ ในทิศทางเดียวกัน แสดงให้เห็นว่ามีความตระหนักถึงความรุนแรงและเร่งด่วน 

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที

องค์กรมากถึง 84% มีผู้ทำงานด้านความยั่งยืนแล้ว

เมื่อเจาะลึกลงไปในกลุ่มคู่ค้าของ กลุ่มธุรกิจ TCP สะท้อนให้เห็นแนวโน้มที่ดีในการลงมือเพื่อเปลี่ยนผ่าน โดย 84% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า องค์กรของตนมีผู้รับผิดชอบด้านความยั่งยืนแล้ว ที่สำคัญคือ 100% เห็นด้วยว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องลงมือแก้ไขเร่งด่วน และองค์กรพันธมิตรที่มาร่วมงานสูงถึง 71% ได้เริ่มลงมือทำงานด้านความยั่งยืน

คู่ค้า 71% เริ่มลงมือทำแล้ว

อย่างไรก็ดี มีสัญญาณที่ดีว่า องค์กรพันธมิตรที่มาร่วมงานสูงถึง 71% ได้เริ่มลงมือทำงานด้านความยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ในขณะที่ 26% อยู่ในระหว่างเริ่มวางแผนการทำงานเพื่อรับมือกับปัญหานี้ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ การลงมือปฏิบัติ และอีก 3% ยังไม่ได้เริ่มต้น

ผู้เข้าร่วมประชุมยังระบุด้วยว่า องค์กรของตนวางเป้าหมายด้านความยั่งยืน เพราะเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ใส่ใจดูแลโลก ตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และบริหารความเสี่ยง ตามลำดับ

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวสรุปว่า การเดินหน้าสู่ Net Zero ให้สำเร็จจริงได้นั้น นอกจากกำหนดให้เป็นกลยุทธ์ของธุรกิจ มองหาทางเลือกใหม่ นวัตกรรม และการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืนแล้ว ต้องกำหนดเป้าหมายที่ทำได้จริงคือ เป็นไปได้ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน วันนี้เรามารวมพลังกัน การทำงานด้านความยั่งยืนไม่ควรเป็นความลับ ต้องแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มอัตราเร่งสู่ Net Zero และต้องแข่งกับเวลาเพื่อนำไปสู่โลกที่ดีกว่า

สำหรับ กลุ่มธุรกิจ TCP ได้ลงมือทำงานด้านความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเริ่มต้นเปลี่ยนที่องค์กรเอง อาทิ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค การยกระดับบรรจุภัณฑ์ยั่งยืน เช่น การวิจัยพัฒนาเพื่อลดการใช้วัสดุ การเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่ต้องรีไซเคิลได้ การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อการเก็บกลับบรรจุภัณฑ์สู่ระบบรีไซเคิล การออกแบบอาคารและการทำงานที่ประหยัดพลังงาน เป็นต้น รวมถึงทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการบริหารจัดการปัญหาขยะ อากาศ และน้ำ ภายใต้แนวคิด Circular Economy เพื่อเร่งขับเคลื่อนเป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทย

กลุ่มธุรกิจ TCP เผยผลสำรวจคนทำงานด้านความยั่งยืน ชี้ประเด็น Net Zero ต้องทำทันที