เจาะตลาดวัสดุก่อสร้างบ้านโต 'ไทวัสดุ' วางยุทธศาสตร์เจาะทำเลทองภาคอีสาน

เจาะตลาดวัสดุก่อสร้างบ้านโต 'ไทวัสดุ' วางยุทธศาสตร์เจาะทำเลทองภาคอีสาน

สำรวจตลาดวัสดุก่อสร้าง ตกแต่ง จนถึงซ่อมแซมบ้านของไทย สร้างยอดขายรวมกว่า 1.07 ล้านบาท เติบโต 1.8% 'ไทวัสดุ' วางยุทธศาสตร์เร่งเปิดสาขา ยึดทำเลอีสานใต้ สู่ 'ศรีสะเกษ' เจาะพื้นที่ทำเลทองชายแดนไทย-กัมพูชาขยายตัว

สำรวจตลาดร้านวัสดุก่อสร้างของไทยในกลุ่มร้านค้าค้าปลีกสมัยใหม่ หรือ โมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้าง มีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดทั้ง โฮมโปร จำนวน 86 สาขา เมกาโฮม ที่มี 25 สาขา โกลบอลเฮ้าส์ ที่มีสาขารวม 73 สาขา และ ดูโฮม ที่มีสาขา 21 สาขา

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้มีการประเมินมูลค่าตลาดวัสดุก่อสร้าง ตกแต่ง จนถึงซ่อมแซมบ้าน จากผู้ประกอบการ โมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้าง และผู้ประกอบการแบบดั้งเดิม จะมียอดขายรวม 1.07 ล้านล้านบาท ขยายตัว 1.8% ชะลอตัวลงจากปีก่อน 

แม้ว่าตลาดรวมจะขยายตัวไม่มากนัก ยังเห็นทิศทางที่ผู้ประกอบรายกลุ่ม โมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้าง รุกเปิดสาขาต่อเนื่องตามแรงหนุนจากตลาดอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่ขยายตัว จึงเห็นภาพการเร่งขยายสาขาของ ไทวัสดุ ในไทยอย่างหนักตลอดปีนี้

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้เร่งแผนขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยได้รุกไปในทำเลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกลายเป็นทำเลที่มีสาขามากสุดรองจาก กทม.แล้ว และมีสาขารวม 16 สาขาในปัจจุบัน

 

เจาะตลาดวัสดุก่อสร้างบ้านโต \'ไทวัสดุ\' วางยุทธศาสตร์เจาะทำเลทองภาคอีสาน

แรงหนุนที่ทำให้ไทวัสดุ เร่งเปิดสาขาใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น มาจากปัจจัยทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีการขยายตัว รวมถึงภาคอุตสาหกรรมที่มีการผลิตสินค้าหลากหลายกลุ่ม รวมถึงการมีทำเลที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ธุรกิจหลายกลุ่มมีการเติบโต รวมถึงตลาดการค้าชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชามีทิศทางที่ดี

แผนในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้จึงได้เปิดสาขาใหม่ไปใน "จังหวัดศรีสะเกษ" มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่กว่า 160,000 ครัวเรือน ทั้งกลุ่มสร้างบ้านและต่อเติมบ้าน กลุ่มตกแต่งบ้าน กลุ่มช่าง กลุ่มผู้รับเหมาที่ให้บริการก่อสร้างอาคารประเภทต่าง ๆ รวมถึงลูกค้าในทำเลใกล้เคียงพื้นที่อีสานตอนใต้

สำหรับสาขาใหม่นี้ใช้งบลงทุน 340 ล้านบาท ขนาดพื้นที่กว่า 16,000 ตร.ม. รวบรวมสินค้าวัสดุก่อสร้างของตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านครบวงจรกว่า 38,000 รายการ ขนาดพื้นที่กว่า 16,000 ตร.ม. โดยการขยายสาขาใหม่ได้มีการจ้างงานคนในพื้นที่ศรีสะเกษกว่า 300 อัตรา รวมถึงมีแผนจะสนับสนุนสินค้าในชุมชนให้มีช่องทางในการจัดจำหน่ายมากยิ่งขึ้น

เจาะตลาดวัสดุก่อสร้างบ้านโต \'ไทวัสดุ\' วางยุทธศาสตร์เจาะทำเลทองภาคอีสาน ภาพรวม ไทวัสดุ สาขาศรีสะเกษ จึงเป็นสาขาที่ 76 ของประเทศ และเป็นสาขาที่ 16 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ประกอบไปด้วย สาขาชัยภูมิ สาขาสุรินทร์ สาขาบุรีรัมย์ สาขาสกลนคร สาขาขอนแก่น สาขาอุบลราชธานี สาขาร้อยเอ็ด สาขามหาสารคาม สาขามุกดาหาร สาขาอุดรธานี สาขาหนองบัวลำภู สาขาเลย สาขานครราชสีมา สาขาปากช่อง และสาขานครราชสีมา (หัวทะเล)

ส่วนสาขาศรีสะเกษ ที่เป็นสาขาแรกของจังหวัด ตั้งอยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 221 สาย ศรีสะเกษ – อ.กันทรลักษ์