ครบรอบ 10 ปี eCloudvalley ดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

ครบรอบ 10 ปี eCloudvalley ดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

eCloudvalley ครบรอบ 10 ปี มุ่งเดินหน้าสู่การเป็น "Cloud Managed Service Provider" พร้อมดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ มาช่วยปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

ทุกวันนี้ "คลาวด์" กลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักของการลงทุนไอที ด้วยบทพิสูจน์และยูสเคสจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่า ประโยชน์ที่ธุรกิจคาดหวังว่าจะได้รับ มีทั้งเรื่องการลดต้นทุน การเพิ่มความเร็ว ขณะเดียวกันมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ยุคใหม่บนโลกดิจิทัล

ครบรอบ 10 ปี eCloudvalley ดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

อมรินทร์ บุรินทร์กุล ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท อีคลาวด์วัลเล่ย์ เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านการบริการดูแลระบบคลาวด์ เปิดมุมมองว่า องค์กรธุรกิจในประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ เทคโนโลยีคลาวด์ อย่างเต็มที่โดยหน่วยงานต่างๆ เริ่มมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องการลงทุนและใช้งานระบบไอทีแบบเดิมไปสู่ระบบคลาวด์ โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ต่างตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของคลาวด์เป็นอย่างดี และได้เห็นว่ามีการใช้งานแบบผสมผสานรูปแบบไฮบริด ซึ่งนับเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตได้สูงและขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

Tech Innovation สร้างจุดต่าง

อมรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางธุรกิจบริการของ eCloudvalley วางกลยุทธ์เป็น "Cloud  Managed Service Provider" ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางบริการต่างๆ ของ AWS ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร การพัฒนาทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับให้บริการลูกค้า โดยให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การให้คำปรึกษา ติดตั้งระบบ ดูแลหลังการขาย ตอบโจทย์ได้กับทุกความต้องการ รวมถึงยูสเคสที่แตกต่างในแต่ละอุตสาหกรรม ครอบคลุมตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงขั้นแอดวานซ์

ครบรอบ 10 ปี eCloudvalley ดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การนำระบบจัดการแพลตฟอร์มการใช้งานคลาวด์ AWS แบบหลายบัญชีที่สามารถช่วยลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 30% การใช้ GenAi ประสานงานร่วมกับการให้บริการคลาวด์มาพัฒนาบริการให้เร็วและดีขึ้น การใช้ Machine Learning มาพัฒนา AIoT มาพัฒนาแพลตฟอร์ม สมาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง ขณะเดียวกันเข้าไปตอบโจทย์ความต้องการในโลกธุรกิจยุคใหม่เช่น รวมไปถึงประเด็นเรื่อง "ความยั่งยืน" และ "คาร์บอนฟุตพริ้นท์"

"เทคโนโลยีอินโนเวชัน คือองค์ประกอบสำคัญต่อการสร้างจุดต่างให้กับธุรกิจ ที่ผ่านมานอกจากการพัฒนายกระดับบริการด้านคลาวด์ เราได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาผสมผสานทำให้การให้บริการดีขึ้นต่อเนื่อง"

เพิ่มโฟกัสธุรกิจ "เอสเอ็มบี"

อมรินทร์ กล่าวต่อไปด้วยว่า หลังจากนี้ eCloudvalley มีแผนที่จะเพิ่มฐานลูกค้ารวมถึงการบริการให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะขยายฐานไปสู่เอสเอ็มบีมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งต้องยอมรับว่า การขยายตลาดมีความท้าทาย ดังนั้นสิ่งสำคัญต้องเข้าไปทำความเข้าใจและให้ความรู้ตลาดให้มากขึ้น ถึงศักยภาพคลาวด์ที่จะเข้ามาช่วยทั้งด้านการลดต้นทุน สร้างความยืดหยุ่น เพิ่มความเร็ว และปูทางไปสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ

ครบรอบ 10 ปี eCloudvalley ดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

"ที่ผ่านมา ธุรกิจของ ECV มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2013 ผ่านมาปัจจุบันครบรอบ 10 ปี มีพนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 800 คน จากสตาร์ทอัพกลายเป็นมัลติ เนชันแนล คอมพานี ที่สามารถทำรายได้กว่า 14,000 ล้านบาท"

ปัจจุบัน เป็น AWS Premier Consulting Partner ของเอดับบลิวเอส นับเป็นบริษัทที่เติบโตได้เร็วติดท็อป 10 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันแล้ว ด้านฐานลูกค้ามีอยู่กว่า 5,000 ราย เฉพาะในไทยมากกว่า 100 ราย ทั้งองค์กรขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และธุรกิจขนาดเล็ก ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจกลุ่มดิจิทัลเนทีฟ ธุรกิจการเงิน ประกันภัย ค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ และหน่วยงานรัฐ 

อมรินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จุดต่างที่ทำให้ eCloudvalley มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง เกิดจากมีการโฟกัสบริการที่ชัดเจนคือ การให้บริการด้านคลาวด์แบบเต็มรูปแบบ 100% ทำให้พนักงานสามารถให้คำปรึกษา สร้างบริการต่างๆ รวมถึงดูแลระบบได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังพร้อมนำเสนอบริการที่ดีกว่าให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ พร้อมให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อตอบสนองได้ตรงตามความต้องการและตอบโจทย์ธุรกิจลูกค้ามากที่สุด

ครบรอบ 10 ปี eCloudvalley ดึงพลังเทคโนโลยีคลาวด์ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย