อาณาจักร 'เจ้าสัวเจริญ' ท้าชน '7-11' รุกโชห่วย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

อาณาจักร 'เจ้าสัวเจริญ' ท้าชน '7-11' รุกโชห่วย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

สื่อนอกชี้ กลุ่มเจ้าสัวในไทย นำโดย "เจริญ สิริวัฒนภักดี" เตรียมท้าทายอาณาจักร "เซเว่น-อีเลฟเว่น" เดินเกมรุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ลุยเปลี่ยนโฉมร้านชำ 3 หมื่นแห่งเป็น "ร้านโดนใจ" ภายใน 4 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยกำลังจะเกิดการแข่งขันครั้งใหญ่ เมื่อเหล่า "เจ้าสัว" จะหันมาบุกธุรกิจที่ถูกครอง ด้วยอาณาจักร "เซเว่น อีเลฟเว่น" ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อรับเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากการซื้อของครั้งละมากๆ เป็นซื้อทีละน้อยแต่ซื้อบ่อยขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นจุดหมายใหม่ของการลงทุน

การแข่งขันนำโดยเจ้าสัว "เจริญ สิริวัฒนภักดี" แห่งบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด บุคคลผู้ครองความมั่งคั่งที่สุดในประเทศไทยด้วยสินทรัพย์ราว 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ (กว่า 4 แสนล้านบาท) ซึ่งมีแผนจะบุกร้านของชำ 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนโฉมให้กลายเป็น "ร้านโดนใจ" ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเครือของเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ภายในปี 2570

ภายใต้แผนดังกล่าว บีเจซีจะเป็นผู้สนับสนุนด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการจัดการข้อมูลให้กับร้านค้า เพื่อเปลี่ยนโฉมให้ร้านโชห่วยขนาดเล็กกลายเป็นร้านสะดวกซื้อยุคใหม่ โดยแลกกับการที่ร้านจะต้องลงของจากบริษัทต่างๆ ในเครือ เช่น บิ๊กซี และไทยเบฟ ในปริมาณไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำที่กำหนดไว้

นอกจากไทยเบฟแล้ว รายงานระบุว่ายังมี "เจ้าสัวคีรี" หรือนายคีรี กาญจนพาสน์ แห่งบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และ "ตระกูลจิราธิวัฒน์" แห่งกลุ่มเซ็นทรัล ที่สนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้ด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม การจะเจาะเข้ามาในธุรกิจร้านสะดวกซื้อในไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องแข่งขันกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศ หรือเกือบ 3 ใน 4 ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อทั้งหมดในประเทศไทย จากข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ CBRE Group 

อ้างอิง: Bloomberg