ผ่าอาณาจักร JASPAL GROUP ธุรกิจแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ รายได้หมื่นล้าน ที่กำลังจะ IPO

ผ่าอาณาจักร JASPAL GROUP ธุรกิจแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ รายได้หมื่นล้าน ที่กำลังจะ IPO

JASPAL GROUP กลุ่มบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น สินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติไทย เตรียม IPO ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยใช้ชื่อหุ้น "JPC"

บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) หรือ ยัสปาล กรุ๊ป บริษัทค้าปลีกเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น สินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติไทย ที่อยู่ในตลาดมานานมากกว่า 75 ปี เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) โดยจะเสนอขายไม่เกิน 156 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 26% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระทั้งหมดแล้ว ภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ ซึ่งบริษัทฯ ได้ยื่นแบบ filing ต่อ สำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว

ความน่าสนใจของ "ยัสปาล กรุ๊ป" คือการเป็นอาณาจักรแบรนด์สินค้าด้านแฟชั่นที่คนไทยคุ้นเคย ที่สามารถยืนระยะในตลาดของไทยมาได้อย่างยาวนาน และยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง สะท้อนจากผลประกอบการปี 2565 บมจ. ยัสปาล มีรายได้รวมอยู่ที่ 11,680 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 914.50 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีรายได้รวม 9,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 221.47 ล้านบาท

โดยในปี 2566 ข้อมูลผลประกอบการก็ยังสะท้อนถึงการเติบโตของบริษัทฯ ออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดหรือในงวด 6 เดือนแรกปี 2566 มีรายได้รวม 6,116 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวด 6 เดือนแรก ปี 2565 ที่มีรายได้รวม 5,547 ล้านบาท

ผ่าอาณาจักร JASPAL GROUP ธุรกิจแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ รายได้หมื่นล้าน ที่กำลังจะ IPO

รายได้และกำไรเหล่านี้เกิดขึ้นภายใต้ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ที่ไม่ได้มีแค่แบรนด์เสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้ว ยัสปาล กรุ๊ป ยังเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายที่นอน เครื่องนอน และของตกแต่งบ้านอีกด้วย ซึ่งหากจะรวมทั้งธุรกิจสินค้าแฟชั่นกับธุรกิจเครื่องนอน ปัจจุบัน ยัสปาล กรุ๊ป มีแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอถึง 27 แบรนด์ มีสินค้ารวมกันทั้งหมดมากกว่า 148,750 SKUs

ธุรกิจสินค้าแฟชั่น

สำหรับธุรกิจสินค้าแฟชั่นที่ "ยัสปาล กรุ๊ป" เป็นทั้งผู้ผลิต และ/หรือจัดหา และจัดจำหน่ายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า กระเป๋า เครื่องสำอาง แว่นตา และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่หลากหลายมากกว่า 127,850 SKUs

สินค้าเหล่านี้จำหน่ายผ่านแบรนด์ร้านค้าและสินค้าภายใต้การดำเนินงานของยัสปาล กรุ๊ป รวมทั้งหมด 21 แบรนด์ ซึ่งแต่ละแบรนด์ ก็วางกลยุทธ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มที่แตกต่างกันออกไป และครอบคลุมทุกกลุ่มไลฟ์สไตล์

สำหรับแบรนด์ที่ยัสปาล กรุ๊ป เป็นเจ้าของ หรือ In-House Brand มีทั้งหมด 10 แบรนด์ เช่น JASPAL, LYN, CC DOUBLE O, Jelly Bunny, lyn around เป็นต้น

ส่วนแบรนด์ที่ยัสปาล กรุ๊ป ได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่าย หรือได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิ ที่เรียกว่า "Import Brand" จำนวน 11 แบรนด์ เช่น Melissa, Superdry, FRED PERRY, Champion, ASICS เป็นต้น

ผ่าอาณาจักร JASPAL GROUP ธุรกิจแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ รายได้หมื่นล้าน ที่กำลังจะ IPO

สินค้ากลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นเหล่านี้จัดจำหน่ายผ่านทั้งสาขาหน้าร้านและจุดจำหน่ายสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวม 475 สาขา รวมถึงจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ของกลุ่ม ยัสปาล และแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ต่างๆ (Marketplace) อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ อย่าง C.P.S. COFFEE คาเฟ่สไตล์ Specialty Coffee & Lifestyle Bar ที่ต่อยอดมาจากความสำเร็จของแบรนด์ CPS CHAPS เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า ที่สามารถขยายกลุ่มลูกค้า ช่วยเสริมความแข็งแกร่งพอร์ตโฟลิโอธุรกิจในอนาคตได้อีกด้วย

ธุรกิจเครื่องนอน

สำหรับธุรกิจที่นอนและเครื่องนอน ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ยัสปาล แอนด์ ซันส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยเป็นผู้ผลิต และ/หรือจัดหา และจัดจำหน่ายสินค้ามากกว่า 20,900 SKUs โดยมีแบรนด์สินค้าทั้ง In-House Brand และ Import Brand รวมทั้งสิ้น 6 แบรนด์ ประกอบไปด้วย SANTAS, SANTAS HOME, STEVENS, Sealy, TEMPUR และ ETHAN ALLEN

โดยช่องทางการจำหน่าย 3 ช่องทางในกลุ่มธุรกิจนี้ ได้แก่ 1) สาขาหน้าร้านและจุดจำหน่ายสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และศูนย์บริการค้าปลีกชั้นนำทั่วประเทศ รวม 502 สาขา 2) การขายงานโครงการ (Project Sales) และ 3) การส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ 

เส้นทางกว่า 75 ปีที่ผ่านมาของ "ยัสปาล กรุ๊ป" ภายใต้ครอบครัว "สิงห์สัจจเทศ" จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก โดยปัจจุบันบริษัทฯ กำลังเข้าสู่ "เจนสี่" เข้ามาร่วมบริหาร ถือเป็นการผนึกกำลังทั้งความเก๋าเกมธุรกิจร่วมกับวิสัยทัศน์จากมุมมองคนรุ่นใหม่ กับแผนใหญ่ล่าสุด คือภารกิจนำพาธุรกิจครอบครัวทรานส์ฟอร์มสู่ บริษัท มหาชน ผ่านการระดมทุนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ IPO

โดยแผนการนําเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้เป็นเงินลงทุนขยาย และ/หรือ ปรับปรุงสาขาและจุดจำหน่ายสินค้า ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และชำระเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ของกลุ่มบริษัท ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ชิ้นสําคัญที่จะมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดําเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ การปักธงเป้าหมายใหม่ อย่างการสยายปีกเติบใหญ่สู่ผู้นำแฟชั่นไลฟ์สไตล์ในภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นอีกก้าวใหญ่ครั้งสำคัญของอาณาจักร "ยัสปาล กรุ๊ป" ที่ต้องจับตา!

สามารถศึกษารายละเอียดได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ที่นี่

ผ่าอาณาจักร JASPAL GROUP ธุรกิจแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ รายได้หมื่นล้าน ที่กำลังจะ IPO