ตลาดโดนัท 3,500 ล้านบาทคึก ‘แบรนด์ใหม่ Duck Donuts’ ท้าชิงบิ๊กแบรนด์

ตลาดโดนัท 3,500 ล้านบาทคึก ‘แบรนด์ใหม่ Duck Donuts’ ท้าชิงบิ๊กแบรนด์

สำรวจตลาดโดนัทไทยมูลค่า 3,500 ล้านบาท คึกคัก 3 แบรนด์หลักขยายสาขาต่อเนื่อง แบรนด์น้องใหม่ ‘Duck Donuts’ จากสหรัฐอเมริกา ผุดสาขาแรกในไทย สยามดิสคัฟเวอรี่ ปักธงสร้างความแตกต่างสินค้าโดนัท ทำแบบสดใหม่ เปิดเช็กเมนต์ใหม่ในตลาด วางเป้า 5 ปี เปิด 10 สาขา

สำรวจตลาดโดนัทไทยมีมูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท โดยเป็นตลาดที่มีการขยายตัวต่อเนื่องในทุกปี ในปัจจุบันมีแบรนด์หลักในตลาดอย่างรวมประมาณ 3 แบรนด์ และเป็นแบรนด์ต้นกำเนิดจากสหรัฐ ทั้งแบรนด์ “มิสเตอร์ โดนัท” (Mister Donut) โดยในไทยอยู่ภายใต้การบริหารโดย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG ในปัจจุบันมีสาขามากที่สุดในไทยประมาณกว่า 300 สาขา เป็นแบรนด์ที่เข้ามาบุกเบิกร้านโดนัทเป็นแบรนด์แรกในไทย ตั้งแต่ปี 2521 ได้ชูแนวคิด การสร้างสรรค์โดนัทใหม่ๆ และการมีผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่

รวมถึงมีแบรนด์ “ดังกิ้น โดนัท” (Dunkin' Donuts) โดย บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จํากัด ได้เปิดสาขาแรกในไทยมาตั้งแต่ปี 2524 ได้มีสาขาเปิดให้บริการรวม 280 สาขาในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย โดยกลยุทธ์หลักที่มุ่งความสดใหม่และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และนวัตกรรม

 

แบรนด์ คริสปี้ ครีม (Krispy Kreme) ภายใต้ บริษัท บริษัท เคดีเอ็น จำกัด แบรนด์โดนัทที่มีเอกลักษณ์เคลือบน้ำตาล จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เข้ามาเปิดสาขาในไทยตั้งแต่ปี 2553 เข้ามาขยายอาณาจักรโดนัทในไทยรวมกว่า 13 ปีแล้ว และมีสาขาเปิดให้บริการรวมประมาณ 57 สาขา

ล่าสุดในปี 2566 ตลาดโดนัทในไทยมีความคึกคักมากขึ้น โดยมีแบรนด์ใหม่เข้ามาขยายตลาดกับ “Duck Donuts” ร้านโดนัทยอดนิยมจากประเทศอเมริกา ได้เข้ามาเปิดสาขาในไทยครั้งแรกที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม โดยชูเอกลักษณ์ในการทำโดนัทแบบสดใหม่ และแป้งที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ตลาดโดนัท 3,500 ล้านบาทคึก ‘แบรนด์ใหม่ Duck Donuts’ ท้าชิงบิ๊กแบรนด์ แบรนด์ “Duck Donuts” แบรนด์น้องใหม่ที่ก่อตั้งในช่วงปี 2550 ผู้ก่อตั้งที่เป็น Russ DiGilio และครอบครัว ที่มีไอเดียจากเมือง Duck รัฐนอร์ทแคโรไลนา หลังจากได้ไปท่องเที่ยวเมืองนี้ และพบว่า โดนัทที่ทำแบบสดใหม่ไม่มี จึงเกิดแนวคิดสร้างแบรนด์โดนัทขึ้นมา

Russ DiGilio ผู้ก่อตั้ง Duck Donuts ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า “ครอบครัวของเราต้องการสถานที่ที่สามารถซื้อโดนัทที่แสนอร่อยและทำตามที่เราสั่งได้ แต่หากว่าไม่มีสิ่งเหล่านั้นอยู่เลย ถ้าอย่างนั้นในเมื่อเราหาสิ่งที่เราต้องการไม่เจอ ฉะนั้นแล้วเราจึงตัดสินใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจนี้ขึ้นมาเอง”

ตลาดโดนัท 3,500 ล้านบาทคึก ‘แบรนด์ใหม่ Duck Donuts’ ท้าชิงบิ๊กแบรนด์ พร้อมเปิดสาขาแรกในตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา ในปัจจุบัน มีสาขาในสหรัฐกว่า 100 สาขา

“โจเซฟ คิม” กรรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ เกรท เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ได้เลือกแบรนด์ “Duck Donuts” จากประเทศสหรัฐอเมริกาเข้ามาเปิดในไทยเป็นครั้งแรก และได้รับสิทธิ์บริหารแบรนด์ในไทยรวม 10 ปี โดยได้มีการศึกษาข้อมูลตลาดในเชิงลึก จึงเห็นทิศทางตลาดที่กำลังขยายตัวในทุกปี รวมถึงสอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าคนไทยที่ชื่นชอบการทานขนมหวาน

ประเมินภาพรวมในตลาดโดนัทที่มีแบรนด์หลักในตลาดรวม 3 แบรนด์อยู่แล้ว แต่ “Duck Donuts” มีความแตกต่างจากโดนัทแบรนด์อื่นๆ โดยมุ่งนำเสนอภายใต้แนวคิด “อุ่น อร่อย และสั่งทำใหม่ทุกออเดอร์” ซึ่งมีเอกลักษณ์ทั้งที่แป้งของโดนัท ที่เป็นแป้งเค้ก การทำแบบสดใหม่ การเปิดให้ลูกค้าสามารถเลือกหน้าท้อปปิ้งได้ตามแบบที่ต้องการ ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความสดใหม่ในทุกวัน ซึ่งแป้งโดนัทแบบเค้กยังไม่เคยมีแบรนด์ใดทำมาก่อน

ตลาดโดนัท 3,500 ล้านบาทคึก ‘แบรนด์ใหม่ Duck Donuts’ ท้าชิงบิ๊กแบรนด์

โจเซฟ คิม กรรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ เกรท เรสตอรองส์ กรุ๊ป

“เราไม่ได้มอง 3 แบรนด์โดนัทหลักในตลาดเป็นคู่แข่ง แต่มองว่า บริษัทได้เข้ามาสร้าง เซ็กเมนต์ใหม่ในตลาดของโดนัท เข้ามาในตลาดบลูโอเชียน แต่ไม่ใช่ เรดอาเซียน จึงสร้างความแตกต่าง สำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบการรับประทานขนมที่มีความสดใหม่ แป้งที่แตกต่าง”

เป้าหมายของ กับ “Duck Donuts” ในประเทศไทย ในปี 2567 จะเปิดสาขาใหม่รวม 2-3 สาขา โดยมีทำเลที่สนใจทั้งในศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางเมือง และมีแผนจะขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ด้วย วางเป้าหมายว่า แต่ละสาขาจะสร้างยอดขายได้ 2 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนเป้าหมายในระยะยาว จะมีสาขาในไทยประมาณ 10 สาขาในช่วง 5 ปีนับจากนี้

สำหรับการเลือกปักธงสาขาแรกในไทยที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม โดยเป็นศูนย์การค้าที่แสดงถึงภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำทางด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัย ผสมผสานด้วย Experiment Create Cultivate แบบไม่รู้จบ รวมถึงมุ่งนำเสนอทุกเทรนด์และไลฟ์สไตล์ที่กำลังเป็นที่นิยมจากทุกมุมโลกมาไว้ เรียกได้ว่าทำเลแห่งนี้ เป็นจุดยุทธศาสตร์และอยู่ใจกลางเมือง ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก จึงทำให้แบรนด์พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า

ตลาดโดนัท 3,500 ล้านบาทคึก ‘แบรนด์ใหม่ Duck Donuts’ ท้าชิงบิ๊กแบรนด์

ในปัจจุบันมีเมนูโดนัท 20 รสชาติ มีราคาเริ่มต้นที่ 39 บาท 49 บาท และ 59 บาท พร้อมด้วยเครื่องดื่มกาแฟหลากหลายรายการ