ฝันใหญ่‘วิศัลย์’นำทัพ‘วอริกซ์’ ผงาดผู้นำสินค้ากีฬาและไลฟ์สไตล์อาเซียน

ฝันใหญ่‘วิศัลย์’นำทัพ‘วอริกซ์’  ผงาดผู้นำสินค้ากีฬาและไลฟ์สไตล์อาเซียน

รายการ SUITS Sustainability เปลี่ยนโลกธุรกิจ ของ “กรุงเทพธุรกิจ” เจาะลึกแนวคิด “วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล” ผู้ก่อตั้ง “วอริกซ์”ที่เพิ่งครบ 10 ปี แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาสัญชาติไทย เส้นทางการเติบโตของแบรนด์ไม่ใช่ประสบความสำเร็จข้ามคืน แต่ล้มลุกคลุกคลาน การต่อสู้สุดเข้มข้น

“วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล” นอกจากรับบทแม่ทัพขับเคลื่อนองค์กรหรือนั่งเก้าอี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด (มหาชน) อีกด้านเขาคือ “ผู้ก่อตั้ง” ธุรกิจและสร้างแบรนด์ “วอริกซ์” ให้เป็นที่ประจักษ์ในตลาดด้วย

กว่าจะเบ่งอาณาจักรย่อมๆให้ยิ่งใหญ่ทำเงินระดับ “พันล้านบาท” ไม่ง่าย โดย “วิศัลย์” เล่าเรื่องราวการปลุกปั้นธุรกิจ และการสร้างแบรนด์ผ่านรายการ SUITS Sustainability เปลี่ยนโลกธุรกิจ ไว้น่าสนใจหลายประเด็น

 

เลือดนักสู้ ขายสินค้าทุกอย่างที่เห็นโอกาส ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ การสร้างมูลค่าเพิ่ม เลือด “นักรบ” สู้ชีวิต! เป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนตัวตนของ “วิศัลย์” ได้เป็นอย่างไร ที่เป็นเช่นนั้น เพราะเจ้าตัวบอกว่า ก่อนจะมีวันนี้ได้ ตนเองเริ่มจากขายผ้าหรือการ์เมนต์ให้กับแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาชั้นนำมาแล้ว

ยุคหาโอกาสให้ตัวเอง เริ่มต้นจากผลิตเสื้อผ้าเครื่องแบบหรือยูนิฟอร์มให้กับโรงเรียนนานาชาติ ทว่าการมองเห็น “ช่องว่าง” ของตลาด นำไปสู่การกรุยทางเจาะขุมทรัพย์ทางธุรกิจที่ใหญ่ยิ่งขึ้น นั่นก็คือ เสื้อผ้ากีฬา ซึ่งกลายเป็นแบรนด์ไทยน้องใหม่ ที่โดดสู่สนามใหญ่ ซึ่งมีแบรนด์รุ่นพี่จับจองพื้นที่ไว้อยู่อย่างเหนียวแน่น ขณะเดียวกันยังมีแบรนด์ต่างประเทศหรือ Global Brand ยักษ์ใหญ่ยึดครองตลาดควบคู่

ฝันใหญ่‘วิศัลย์’นำทัพ‘วอริกซ์’  ผงาดผู้นำสินค้ากีฬาและไลฟ์สไตล์อาเซียน

เมื่อเป้าหมายสำคัญต้องการผลิตเสื้อผ้ากีฬาคุณภาพ แต่ “ราคา” จับต้องได้ โดยสูงกว่าแบรนด์ไทยอื่นๆ และต่ำกว่าแบรนด์โลกเป็นอาวุธ (ไม่) ลับจับกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ การขายที่ใช้กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” ผลิตเสื้อผ้ากีฬา ป้อนให้กับสโมสรต่างๆ แล้ว อาศัยจุดแข็งขายในต่างจังหวัด หัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา การขายสินค้าผ่านออนไลน์ 24 ชั่วโมง เจาะทุกช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำเงิน จึงสร้างการเติบโตได้

“หากมองตลาดสิ่งทอในยุคที่เริ่มนั้น ธุรกิจสิ่งทอตายไปแล้ว แต่ผู้ประกอบการที่อยู่ได้คือคนที่สร้างแบรนด์ตอบโจทย์ผู้บริโภคเฉพาะหรือ Niche Market ไม่เน้นรับจ้างผลิตหรือโออีเอ็ม” วิศัลย์ ฉายภาพ และขยายความการรุกธุรกิจการ์เมนต์ที่เปรียบเสมือนอาทิตย์ตกดินไม่พอ แต่ค่าแรงขึ้นทุกปี วัตถุดิบผลิตเสื้อผ้าแพง รับจ้างผลิตมีแต่ “กลืนเลือด” และเป็น “ทาสเศรษฐกิจ” เพราะถูกบีบจนไม่เหลือกำไร ถึงขั้นหากใครเป็นทายาทธุรกิจดังกล่าว ไม่ควรรับไม้ต่อ เพราะท้าทายอย่างยิ่ง

ขณะที่การ “แจ้งเกิด” ของแบรนด์ “วอริกซ์” ในยุคนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างแบรนด์เป็นหัวใจสำคัญ เพราะทำให้ผู้บริโภครับรู้(Brand Awareness) เสริมทัพจากคุณภาพสินค้าที่มอบให้ลูกค้า ยิ่งหากแบรนด์ดังติดลมบนจะสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดจนโกย “กำไร” ได้ 20-30 เท่า

แบรนด์ “วอริกซ์” เป็นที่รู้กันว่า W มาจากชื่อของ “วิศัลย์” และตัวแทนการเป็น “นักรบ” หรือ Warrior

“ผมสู้ชีวิตมาตลอด ตั้งแต่อายุ 14 ธุรกิจคุณพ่อล้ม จึงเลี้ยงตัวเองตั้งแต่เด็ก มองตัวเองมีอะไรติดตัว นั่นก็คือสมอง เมื่อไม่มีเงินจึงดิ้นรนทำทุกอย่าง ค้าขายเพื่อให้ได้เงิน”

จากขายเสื้อฟุตบอลสโมสรต่างๆ “วอริกซ์” รุกคืบสู่ฟุตบอลเต็มรูปแบบ หนุนทีมชาติไทยยาว ยังขยายสู่ทีมชาติฟุตบอลประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งกว่านั้นมีเป้าหมายใหญ่อยากคว้าสิทธิ์พาแบรนด์ไทยไปอยู่ในฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และลีกฟุตบอลสูงสุดของประเทศญี่ปุ่นหรือเจลีกด้วย

ทศวรรษถัดไป “วิศัลย์” ยังมีโจทย์ใหญ่เคลื่อนวอริกซ์ ซึ่งหลังนำบริษัทเจ้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (MAI) ปลดล็อกศักยภาพทางการเงิน ระดมทุน 1,134 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านเทคโนโลยี วางรากฐานธุรกิจแกร่ง จากนี้จะเห็นเกมบุกตลาดเสื้อผ้าฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง ด้วยเชื่อว่า “โอกาส” ยังมี “มหาศาล” รวมถึงลุยตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น เสื้อยืดต่างๆ ตอบโจทย์การสวมใส่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยตลาดเสื้อผ้าฟุตบอลมีมูลค่าราว 3 หมื่นล้านบาท วอริกซ์ ทำรายได้หลักพันล้านบาท สะท้อนยังโตได้อีก เช่นเดียวกับเสื้อยืดที่ผู้คนสวมใส่ออกกำลังกายใหญ่ถึง 300 ล้านตัว เป็นอีกหมวดที่น่าสนใจ

“ผมอายุ 49 อีก 10 ปีครึ่งทางฝันข้างหน้าของผมใหญ่กว่า 10 ปีที่ผ่านมา เป้าหมายจากนี้ไปเรามองการเป็นผู้นำแบรนด์สินค้ากีฬาและไลฟ์สไตล์ของอาเซียน ซึ่งแบรนด์ท้องถิ่นหรือ Local ยังไม่มีใครครองตลาดได้เลย”

นอกจากนี้ วอริกซ์ ยังให้น้ำหนักรุกธุรกิจเพื่อสุขภาพหรือคลินิกกายภาพ Warrix Physiotherapy & Performance Studio ให้บริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาต่างๆ แก่ผู้คน เพื่อให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน บริษัทยังลุยจัดอีเวนต์ด้านกีฬาต่างๆ เพื่อต่อยอดแบรนด์ด้วย

แบรนด์วอริกซ์ยั่งยืนมา 10 ปี การจะยืนหยัดต่อในโลกข้างหน้า “วิศัลย์” มองภารกิจแบรนด์หรือ Brand Purpose มี 3 ด้านคือ 1.ทำให้สุขภาพของลูกค้าและพนักงานดีขึ้น 2.ทำให้พนักงานและลูกค้ามีความสุขมากขึ้น และ3.ทำให้ธุรกิจวอริกซ์ ยั่งยืน โดยบริษัทมีการผนึกหน่วยงานต่างๆนำเส้นด้ายรีไซเคิล กลับมาใช้ รวมถึงการมองผู้สืบทอดธุรกิจในระยะยาวด้วย

“Brand Purpose ของวอริกซ์มอง 3 ด้านคือ Health Happy และ Sustainability การทำแบรนด์ให้ยั่งยืน จะหาโคลนนิ่งชุดความคิดของผม ที่้เก่งกว่า เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ วิชั่น การทำงานให้ดีกว่า เพื่อพาองค์กรเติบโตยั่งยืน”