ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

พิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ได้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ แม้ผู้จัดจะเน้นความประหยัด เรียบง่าย แต่ศักดิ์ศรีของพี่เบิ้มโลก ทำให้การเป็นเจ้าภาพของแดนมังกรยังคงเผยโฉมการแสดงต่างๆล้วนงดงาม ยิ่งใหญ่ตระการตา

เพราะพิษสงของโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่สุดของชาวเอเชียอย่าง “เอเชี่ยนเกมส์” ครั้งที่ 19 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ต้องถูกเลื่อนการจัดงานออกมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม

อย่างไรก็ตาม วานนี้(23 ก.ย.2566) พิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ได้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ แม้ผู้จัดจะเน้นความประหยัด เรียบง่าย แต่ศักดิ์ศรีของพี่เบิ้มโลก ทำให้การเป็นเจ้าภาพของแดนมังกรยังคงเผยโฉมการแสดงต่างๆล้วนงดงาม ยิ่งใหญ่ตระการตา

กรุงเทพธุรกิจ ชวนสำรวจ 9 ไฮไลต์ของเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 กันว่ามีอะไรบ้าง

ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

ชาติมังกร

1.แม้การจัดงานเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นฝ่าวงล้อมเศรษฐกิจซบเซา และผู้จัดงานเน้นความประหยัด แต่งานดังกล่าวยังคงถูกใช้เงินมหาศาลไปกับการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมๆแล้วคาดการณ์ถึงระดับ 1 หมื่นล้านหยวน

2.พิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 มีขึ้นที่ หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดียม โดยสนามมีความจุเต็มที่นั่งราว 8 หมื่นคน

ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

การแสดงสุดตระการตาจากเจ้าภาพ

3.จำนวนนักแสดงที่ใช้ในพิธีเปิดครั้งนี้ ใช้คนมากถึง 5 หมื่นคน

4.งานพิธีเปิดมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)มาใช้ จัดเต็ม VR XR นำเสนอภาพเสมือนจริง และยังมีการโชว์เทคโนโลยี 3มิติ โดยไม่ต้องสวมแว่นตาเพื่อรับชม 3มิติ

5.ด้านผู้นำที่ร่วมชมพิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 แน่นอนว่านำโดยท่านประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” พร้อมภริยา และยังมี พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ และปุษปกมล ทาหาล นายกรัฐมนตรีแห่งเนปาล เข้าร่วม เป็นต้น

ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

มาสคอตเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19

6.มาสคอต หรือการ์ตูนสัญลักษณ์ของเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 นี้ เป็นหุ่นยนต์กีฬา 3 ตัว หรือเรียกว่า “สมาร์ททริปเล็ทส์”(Smart Triplets) ประกอบด้วย “คองคอง” ตัวแทนซากเมืองโบราณเหลียงจู่ โดยจำง่ายๆคือมีสีเหลือง “เหลียนเหลียน” ตัวแทนทะเลสาบฝั่งตะวันตก มีสีเขียว และ “เฉินเฉิน” ตัวแทนคลองขุดสัญลักษณ์ของเมือง ซึ่งมีสีฟ้า

7.เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 มีการชิงชัยทั้งสิ้น 481 เหรียญ จากจำนวน 40 ชนิดกีฬา โดยมีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 12,500 คน จาก 45 ประเทศ ขณะที่ประเทศไทยมีนักกีฬาเข้าทำการแข่งขันทั้งสิ้น 939 คน ซึ่งมากกว่าชาติเจ้าภาพอย่างจีนมีนักกีฬาเข้าแข่งขันกว่า 880 คน

ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19

มนุษย์ยักษ์เอไอ ทำหน้าที่จุดคบเพลิงดิจิทัล

8.โชว์มนุษย์ AI ใหญ่ยักษ์ทำหน้าที่จุดคบเพลิงดิจิทัลครั้งแรก และการจัดพิธีเปิดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ยังมุ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนเพื่อโลก เพราะการจัดงานอยู่ภายใต้ความเป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutral) ไม่มีการจุดพลุ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์

9.ชูความเท่าเทียมทางเพศ สำหรับผู้ถือธงชาติแต่ละชาติ ทางสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ)ได้กำหนดให้เป็นชาย 1 หญิง 1 เพราะต้องการตอกย้ำความเท่าเทียมทางเพศนั่นเอง

ส่อง 9 ไฮไลต์ มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 สนามที่ใช้ทำพิธีเปิดหางโจวเกมส์