'BLACKPINK' มูลค่าแบรนด์ติด Top 2 ท่ามกลางกระแส 'ไม่ต่อสัญญา' กับ YG

'BLACKPINK' มูลค่าแบรนด์ติด Top 2 ท่ามกลางกระแส 'ไม่ต่อสัญญา' กับ YG

“BLACKPINK” กระแสแรงไม่หยุด ดัชนี “มูลค่าแบรนด์” ติด Top 2 บนชาร์ต Idol group K-pop แถมทำรายได้จากคอนเสิร์ต World Tour ได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางกระแส “ไม่ต่อสัญญา” กับต้นสังกัด YG ของสมาชิกในวง

Key Points:

  • แฟนๆ ของ BLACKPINK ทั่วโลกต่างเฝ้ารอว่า หลังจบเวิลด์ทัวร์ตลอด 11 เดือน พวกเธอจะประกาศ “ต่อสัญญา” กับทางค่าย YG หรือไม่? 
  • Newsen สื่อดังของเกาหลีใต้รายงานว่า การเจรจาต่ออายุสัญญาของ 4 สาววง Blackpink กับค่าย YG Entertainment นั้น ทุกฝ่ายยังพูดคุยและดำเนินการอยู่
  • Korea Institute of Corporate Reputation รายงานว่า BlackPink มีดัชนีมูลค่าแบรนด์ 4,475,289 คะแนน ซึ่งเป็นอันดับ 2 ใน 3 อันดับสูงสุดของ Idol Group K-pop

 

ไม่กี่วันที่ผ่านมาวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังระดับโลก “BLACKPINK” เพิ่งจะปิดฉากคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ครั้งสุดท้าย “BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK FINALE IN SEOUL” ที่จัดขึ้น ณ Gocheok Sky Dome ในเกาหลีใต้ ขณะที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างเฝ้ารอว่า หลังจากปิดฉากภารกิจเวิลด์ทัวร์ตลอด 11 เดือน พวกเธอจะประกาศ “ต่อสัญญา” กับทางค่าย YG หรือไม่? 

  • ข่าวลือว่าสมาชิก 3 ใน 4 ของ BLACKPINK ไม่ต่อสัญญา แต่บางแหล่งชี้ว่า ยังไม่มีการยืนยัน

กระแสดังกล่าวยิ่งโหมกระหน่ำกว่าเดิม เมื่อ Sport Seoul สื่อในเกาหลีใต้รายงานว่า ทาง YG Entertainment และ 4 สาววง แบล็กพิงก์ ได้ร่วมกันพูดคุยหารือเกี่ยวกับการต่อสัญญาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะได้ผลสรุปตรงกันว่าทำสัญญาในลักษณะ “แยกค่ายแต่ยังรวมวง” ในลักษณะเฉพาะกิจ  

โดยเนื้อหาในสัญญาระบุว่า สมาชิกวงที่อยู่นอกสังกัดจะยังร่วมโปรโมตกิจกรรมของ BlackPink เป็นเวลา 6 เดือนต่อปี โดย ลิซ่า, เจนนี่, จีซู กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพิจารณาสัญญาจากทาง YG Entertainment ที่ถูกปรับปรุงใหม่ครั้งนี้ ด้าน “โรเซ่” เป็นสมาชิกวงเพียงรายเดียวที่ยังคง “ต่อสัญญา” แบบเต็มตัวกับ YG Entertainment ต่อไป

ขณะที่ Newsen สื่อดังของเกาหลีใต้อีกแห่งรายงานเมื่อ 21 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า การเจรจา ต่อสัญญา BlackPink ของ 4 สาว กับทางค่าย YG Entertainment นั้นยังไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัด โดยตัวแทนจาก YG เปิดเผยว่า

“ยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับการต่อสัญญาของ Blackpink และการพูดคุยยังดำเนินการอยู่”

 

 

  • เปิดดัชนีมูลค่าแบรนด์ BLACKPINK ที่ยังทำสถิติสูงติด Top 2

แฟนคลับหลายคนคงเห็นตรงกันว่า สาเหตุที่ ค่าย YG ไม่อยากปล่อยมือ 4 สาวไปง่ายๆ ทั้งที่ทำงานครบตามสัญญามาเป็นเวลา 7 ปีแล้วนั้น คงเป็นเพราะ ดัชนีมูลค่าแบรนด์ BlackPink ที่ยังคงทำสถิติอยู่ในอันดับต้นๆ ในเกาหลีใต้เสมอมา โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลของสถาบันวิจัยเพื่อธุรกิจของเกาหลีใต้ หรือ “Korea Institute of Corporate Reputation” ในเดือนกันยายน 2023 พบว่า

BlackPink มีดัชนีมูลค่าแบรนด์เป็นอันดับ 2 ใน 3 อันดับสูงสุดของวง Idol Group K-pop ในเกาหลีใต้ โดยมีรายงานดังนี้

อันดับ 1 วง NewJeans : ดัชนีมูลค่าแบรนด์ อยู่ที่ 7,674,756 คะแนน ลดลง 6.93% จากตัวเลขเดือนที่แล้ว แต่ยังคงแข็งแกร่ง

อันดับ 2 วง BLACKPINK : ดัชนีมูลค่าแบรนด์ 4,475,289 คะแนน ความนิยมยังคงอยู่อย่างโดดเด่น ในขณะที่มูลค่าดัชนีเพิ่มขึ้น 6.39% จากเดือนที่แล้ว

อันดับ 3 วง NMIXX : ดัชนีมูลค่าแบรนด์ 3,493,470 คะแนน ครองความนิยมเพิ่มขึ้น 6 อันดับในชาร์ต โดยเพิ่มขึ้น 111.26% เมื่อเทียบกับข้อมูลของเดือนที่แล้ว

 

  • คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK ทำรายได้ถล่มทลายทั่วโลก

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ YG ยังอยากสานสัมพันธ์กับ BLACKPINK ต่อไป น่าจะเป็นประเด็นของ “รายได้จากBLACKPINK” ชื่อเสียงอันโด่งดังของสมาชิกทั้ง 4 คนในวง ซึ่งยังคงสร้างเม็ดเงินให้ค่ายต้นสังกัดได้อย่างถล่มทลาย 

โดยเฉพาะการแสดงคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ 2022-2023 ของพวกเธอนั้น มีรายงานจาก Touring Data (ข้อมูลสถิติการทัวร์ของศิลปินทั่วโลก) บันทึกไว้ว่า

BLACKPINK ทำรายได้จากการแสดงคอนเสิร์ตรวมมากถึง 220.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,947 ล้านบาท

(คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ 23 ก.ย.) นับจากคอนเสิร์ตที่ทำการแสดงเสร็จสิ้นไป 48 ครั้ง จากทั้งหมด 66 ครั้ง (ยังไม่มีรายงานตัวเลขรายได้ล่าสุด)

ขณะที่ค่าย YG Entertainment นั้น ถือเป็นบริษัทด้านธุรกิจบันเทิงขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยก่อตั้งเมื่อปี 1996 ปัจจุบัน ณ เดือนกันยายน 2023 มีรายงานว่า YG Entertainment มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 900 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 32,436 ล้านบาท

โดยลดลงจากเดิมในช่วงเดือนมิถุนายน 2023 ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 1,180 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจเป็นพลพวงมาจากกระแสข่าวการไม่ต่อสัญญาของสมาชิกวง BLACKPINK รวมถึงการไม่ต่อสัญญาของศิลปินรุ่นพี่อย่าง G-Dragon ที่เกิดขึ้นเมื่อก่อนหน้านี้นั่นเอง

--------------------------------------

อ้างอิง : SportsSeoulNewsenAll KpopTouringDataCompaniesMarketcapAllkpop/Marketcap