ปรากฏการณ์ห้างแตก 'POP MART' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย 


ปรากฏการณ์ห้างแตก 'POP MART' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  


'POP MART' พลิกโฉมตลาดอาร์ตทอยส์ไทย เปิดแฟลกชิปสโตร์วันแรก 'เซ็นทรัลเวิลด์' ลูกค้าแน่นทะลัก สร้างปรากฏการณ์ห้างแตก หนุนตลาดอาร์ตทอยส์ในไทยสุดคึกคัก วางเป้า 5 ปีขยายสาขาให้ครบ 20 แห่ง ชี้มูลค่าตลาดโลกกว่า 2 หมื่นล้านบาท

สร้างปรากฎการณ์พลิกโฉมวงการ ของเล่น ของสะสมครั้งสำคัญกับการเข้ามาเปิดสาขาในไทยครั้งแรกกับ ป๊อปมาร์ท อาร์ตทอยส์ แบรนด์ดังในโลก กับแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทย ทำให้วันแรกของการเปิดร้านที่เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้จำนวนมหาศาล โดยเข้ามารอคิวแน่นขนัดตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เวลา 04.00-05.00 น. บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

การเลือกมาไทยครั้งนี้ มาจากแรงหนุนสำคัญของฐานแฟนในไทย ที่สร้างยอดขายในไทยโตเกินเป้าหมาย 5-6 เท่า ทั้งที่ไม่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศ มีเพียงจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee และ Lazada เท่านั้น 

หากไปทำความรู้จักกับ อาร์ตทอยส์ โดยเป็นตลาดของเล่นที่กำลังเติบโตและมาแรงในโลก ซึ่งเป็นการออกแบบคาแรกเตอร์จากการ์ตูน การออกแบบฟิกเกอร์ตัวการ์ตูนที่เป็นของเล่นสะสม ผ่านการร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบหลากหลายร่วมสร้างสรรค์รุ่นพิเศษออกมาให้เหล่านักสะสม พร้อมจัดทำอยู่ในรูปแบบของกล่องสุ่ม (Blind Boxes) ที่กลายเป็นเกิดเทรนด์นิยมในสไตล์ ป๊อปคัลเจอร์ (POP Culture) และมีแบรนด์หลักอย่าง ป๊อปมาร์ท (POP MART) อาร์ตทอยส์ ได้สร้างสรรค์ กล่องสุ่ม จนสร้างแบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับสาขาแห่งนี้ นับเป็นสาขาแรกในไทย โดยอยู่ในชั้น 1 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ขนาดพื้นที่กว่า 160 ตร.ม. พร้อมมีความพิเศษที่มีสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ ที่มีเฉพาะในไทยเท่านั้น ออกแบบ โดยศิลปิน เคนนี หว่อง ผู้สร้างสรรค์ Molly อาร์ตทอยส์ ที่โด่งดังของแบรนด์นี้

 

ปรากฏการณ์ห้างแตก \'POP MART\' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  

บรรยากาศหน้าร้านที่ลูกค้ามารอเข้าคิวซื้อสินค้า

พลิกโมเดลของเล่นสะสมใหม่ 

โปรไฟล์ของแบรนด์ ป๊อปมาร์ท (POP MART) อาร์ตทอยส์ แบรนด์ดังในโลก ก่อตั้งจากในประเทศจีน ตั้งแต่ 2010 สร้างสิ่งใหม่ในจีน จึงก้าวสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดของจีน และเป็นแบรนด์อาร์ตทอยส์อันดับต้นในโลกไปแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญมาจากทั้ง

  • การนำเสนอสินค้า ของเล่นสะสมในรูปแบบใหม่ จากเดิมที่ของเล่นสะสม จะต้องมีราคาแพง รวมถึงกลุ่มนักสะสมจะเป็นผู้ชายเป็นหลัก แต่แบรนด์ได้เปลี่ยนภาพใหม่ไปสู่ การเป็นของเล่นสะสมที่มีราคาไม่แพง ทุกคนสามารถจับต้องได้
  • การมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้หญิง มีมากกว่า 70% เป็นการพลิกโฉมรูปแบบตลาดของสะสมอีกมิติใหม่ โดยกลุ่มลูกค้าผู้หญิงมีความชื่นชอบสินค้าที่มีรูปแบบน่ารักและน่าสะสม
  • การสะสมกลุ่มสินค้าที่เป็น อาร์ตทอยส์ อยู่ในกลุ่มตลาดที่เป็นนิชมาร์เก็ต กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของทุกคน
  • การนำภาพของสินค้าว่า ศิลปะมากกว่า ของเล่น เนื่องมาจากการสร้างสรรค์จากศิลปินในวงการต่างๆ เพื่อสร้างความสุขให้แก่กลุ่มลูกค้า
  • การให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของสินค้า

สำหรับตลาดหลักของ ป๊อปมาร์ท ในปัจจุบันจะมีสาขาในจีนมากกว่า 400 สาขา และมีสาขาในภูมิภาคอาเซียนทั้ง สิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมประมาณ 10 สาขา โดยฐานลูกค้าหลักอยู่ในประเทศจีนและมีโรงงานของบริษัทในการผลิตสินค้า 

ปรากฏการณ์ห้างแตก \'POP MART\' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  
 แฟนๆ มารอคิวแน่น ในการเปิดร้าน POP MART ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

เปิดแฟลกชิปสโตร์ไทย ขยายฐานกล่องสุ่ม ทำศูนย์การค้าแตก

จัสติน มูน ประธาน ป๊อปมาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ได้เข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทยในครั้งนี้เป็นการร่วมทุนกับ ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ (Minor Lifestyle) จากแนวโน้มตลาดที่กำลังเติบโต จากฐานกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีจำนวนมาก และทิศทางกำลังขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเปิดสาขาในไทยครั้งแรก ที่เป็นแฟลกชิปสโตร์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อนำเสนอธุรกิจอาร์ตจากคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนในรูปแบบกล่องสุ่ม (Blind Boxes) มาขยายกลุ่มลูกค้าในไทย โดยการเข้ามาทำตลาดในไทยได้วางแนวทางที่สำคัญทั้งการ ร่วมมือกับศิลปินในท้องถิ่น และศิลปินต่างๆ มาร่วมออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษ เพื่อสร้างโอกาสศิลปินไทยเติบโตสู่ตลาดโลก และเปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวได้เข้ามาเลือกซื้อสินค้ารุ่นพิเศษที่ออกแบบจากไทย

ปรากฏการณ์ห้างแตก \'POP MART\' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  


จัสติน มูน ประธาน ป๊อปมาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล

“มองโอกาสในไทยมีสูงมาก โดยเป็นตลาดที่มีการเติบโตแบบรวดเร็ว และพบว่า กลุ่มลูกค้าคนไทยจะเลือกกล่องสุ่มแบบให้ครบทุกเช็ท แตกต่างจากประเทศสิงคโปร์ ที่เน้นเพื่อความสนุกสนาน”

อย่างไรก็ตามเป้าหมายในปีแรกจะเปิดสาขาใหม่ 2 สาขา สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และในช่วงปลายปีอีก 1 สาขา ส่วนแผนในระยะยาว 5 ปีข้างหน้า จะมีสาขาที่เป็นร้านค้าปลีกในไทย 20 สาขา และเป็นตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (POP MART ROBOSHOP) จำนวน 50 ตู้ในทั่วประเทศ

ปรากฏการณ์ห้างแตก \'POP MART\' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  


ภาพรวมตลาดอาร์ตทอยส์ในโลก มีมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ส่วนภาพรวมรายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรก อยู่ที่ 2,814 ล้านหยวน เติบโต 19.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้น 42.3% พร้อมกันนี้ได้วางเป้าหมาย ใน 1 ปีข้างหน้า ตลาดในไทยจะขึ้นสู่อันดับต้นในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์วันแรกในวันที่ 20 ก.ย. 2566 ที่มีฐานแฟนจำนวนมากมารอคิวซื้อสินคา ทำให้ ป๊อปมาร์ท ต้องวางระบบในการให้ลูกค้าเข้ามาลงทะเบียนและต้องทำการสุ่ม เพื่อหาคนที่ได้เข้าไปเลือกซื้อสินค้าตามลำดับ

ปรากฏการณ์ห้างแตก \'POP MART\' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  


แฟนพันธุ์แท้ POP MART รอคิวตั้งแต่ตีห้า ชอปวันแรก 9 หมื่นบาท

“รัชดาวงศ์ คงงาม” หนึ่งในแฟนของแบรนด์ ป๊อปมาร์ทที่มารอเลือกซื้อสินค้าตั้งแต่ช่วงเช้าในเวลา 05.00 น. เนื่องจากลูกสาวเป็นแฟนของแบรนด์นี้ และสามารถได้คิวจากการจับสลากเข้าไปซื้อสินค้าได้เป็นลำดับที่ 4 โดยเลือกซื้อสินค้ารวมถึง 30 รายการ จำนวนเงินเกือบ 90,000 บาท สำหรับการเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก มาจากลูกสาวที่มีความชื่นชอบในคอคเลคชั่นต่างๆ และเมื่อสะสมเห็นสินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นก็เกิดความสุข อีกทั้งหากรุ่นใดที่มีจำนวนซ้ำกัน ก็จะมีการขายออกไป

ปรากฏการณ์ห้างแตก \'POP MART\' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย  


เรียกได้กระแสร้อนแรงของ "ป๊อปมาร์ท" จะเข้ามาเปลี่ยนโฉมตลาด อาร์ตทอยส์ ของประเทศไทยอย่างไรต่อไป! ต้องติดตาม