บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ

บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ

จาก "มาม่า สเตชั่น" ร้านอาหารที่ขายบะหมี่ฯชามละ 69, 79 บาท ถึง "เครซี่ มาม่า" เมนูจัดเต็มวัตถุดิบพร้อมความอร่อยทั้งกุ้งล็อบสเตอร์ ซีฟู้ด ขายกันราคาหลักร้อยบาทถึง 1,250 บาท จนมีคำถาม "แพง" ไปไหม ฟาก "มาม่า" มองการทลายข้อจำกัดด้านราคา ทำอาหารเอาใจคนรักแบรนด์อย่างแท้จริง

แม้ “มาม่า” จะเป็นแบรนด์แกร่ง เป็นผู้นำในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทว่า การแตกไลน์ ต่อยอดสู่ธุรกิจร้านอาหารกลับเป็นความท้าทายอย่างมาก

งานสกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ผ่านมา “มาม่า” ชิมลางร้านอาหาร เสิร์ฟบะหมี่ฯ พร้อมกับเครื่องแบบจัดเต็มเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงาน เดินซื้อของได้อิ่มท้อง ทว่า โอกาสทางธุรกิจมากขึ้น เมื่อพันธมิตรนำไปต่อยอดเปิดร้าน “มาม่า สเตชั่น” ขายสารพัดเมนู “มาม่า” สร้างกระแสได้ในระดับที่น่าพอใจ

"มาม่า” ยังลุยต่อกับธุรกิจร้านอาหารควงพาร์ทเนอร์เล็ก-ใหญ่ ลงขันกันเพื่อเปิดร้านแซ่บ มิวเซียม และเครซี่ มาม่า บาย แซ่บ มิวเซียม(CRAZE MAMA by Zaab Museum)

บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ พันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) ฉายภาพว่า การทำธุรกิจร้านอาหารมีความยากและท้าทายอย่างมาก ทำให้ตลอดระยะเวลาประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้รุกร้านอาหารต่อยอดแบรนด์มาม่า กระทั่งมาเจอพันธมิตร 2 ส่วน ที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่คร่ำหวอด เชี่ยวชาญการทำตลาด สั่งสมประสบการณ์ เมื่อเจอโจทย์ระหว่างทางมีการปรับตัว แก้เกมเร็ว ปรับเปลี่ยนเมนูต่างๆ และอีกกลุ่มที่มีความปรารถนา ชื่นชอบ ถนัดทำร้านอาหารมาช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

การเปิดร้านมาม่า สเตชั่น ถือว่าผลตอบรับดี ล่าสุดได้ร่วมทุนกับพันธมิตร 3 ราย พร้อมทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดยฝั่งมาม่าถือหุ้น 19% เพื่อขยายร้านมาม่า สเตชั่น ซึ่งจะเห็นการใช้งบลงทุน 4-5 ล้านบาท เพื่อลุยโมเดลต้นแบบแห่งแรกที่ย่านอาร์ซีเอ พื้นที่เกือบ 200 ตารางเมตร(ตร.ม.) หรือใหญ่กว่าร้านมาม่า สเตชั่นปัจจุบันราว 3 เท่าตัว โดยร้านดังกล่าวจะเปิดตัวเดือนธันวาคม 2566

บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ

มาม่า สเตชั่น สาขาแรกที่โครงการ HappyHub  

จุดเด่นของมาม่า สเตชั่นสาขาอาร์ซีเอ คือการนำจุดแข็งจากร้านของ 3 พันธมิตร และเมนูเด็ด มาจำหน่าย เช่น มาม่าหมูสับ มาม่าต้มยำกุ้ง มาม่าหม้อไฟเกาหลี ยำมาม่า ราว 5-6 เมนู รวมถึงของทานเล่นที่รังสรรค์โดยเชฟและทีมงานวิจัยและพัฒนาสินค้า(R&D)ของมาม่าไปช่วยยกระดับ ชูรสชาติความอร่อยของมาม่าแต่ละเมนูให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

“เรามีทีม R&D เข้าไปช่วยดูเมนูว่าใส่อะไรเพิ่มแล้วจะช่วยชูรสชาติมาม่าให้เด่นยิ่งขึ้น ซึ่งการทำร้านมาม่า สเตชั่นเราจะทำร้านต้นแบบ เพื่ออนาคตหากนำไปต่อยอดการเปิดสาขาเพิ่ม สูตร เมนูอาหารจะต้องเป็นมาตรฐาน รสชาติเดียวกันหมด

ขณะที่การเปิดร้านแซ่บ มิวเซียม และเครซี่ มาม่า มีการปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยแซ่บ มิวเซียม สาขาเทอร์มินอล 21 มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น ส.ขอนแก่น ยุติการร่วมทุน และมีผู้ถือหุ้นรายย่อยใหม่ๆเข้ามาเพิ่ม เช่น กลุ่มโชควัฒนา และมาม่า ยังถือหุ้น 19% เหมือนเดิม

บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ

ร้านแซ่บ มิวเซียม สาขาเทอร์มินอล 21 อโศก

ส่วนการทำตลาดได้ปรับขนาดของอาหารแต่ละเมนูเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายคนไทยมากขึ้น และเหมาะกับการทานกัน 1-2 คน จากเดิมเสิร์ฟขนาดใหญ่เหมาะกับการทาน 3-4 คน และต้องจ่ายในราคาระดับ 1,500 บาท

“ร้านแซ่บ มิวเซียม เดิมเราคาดการณ์นักท่องเที่ยวจะมาใช้บริการจำนวนมาก แต่เปิดร้านจริงกลุ่มเป้าหมายคนไทย คนทำงานค่อนข้างมาก และไม่ใช้กลุ่ม 4 คนที่จะมาไฟน์ไดนิ่ง 1,500 บาท เราจึงปรับเมนูให้ เสิร์ฟขนาดของอาหารให้เหมาะกับ 1 หรือ 2 คนทานอิ่มในราคา 400-500 บาท ทำให้คนเข้าทานอาหารมากขึ้น”

ส่วนร้านเครซี่ มาม่า สาขาไอคอนสยาม ผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติค่อนข้างดี โดยต่างชาติมีทั้งจีน อาหรับ เวียดนาม ที่ชื่นชอบการทานบะหมี่ฯและเป็นแฟนมาม่า ส่งผลให้ยอดขายอยู่ในเกณฑ์ดี

บทเรียนการเปิดร้านแซ่บ มิวเซียม ถึงร้านเครซี่ มาม่า คือการวางจุดยืนแบรนด์(Positionig)ให้ชัดว่าเราต้องการเจาะกลุ่มคนรักมาม่าและกลุ่มนักท่องเที่ยว คนมาไอคอนสยามมีร้านในใจและพร้อมเปย์เพื่อร้านโปรดที่เลือกแล้ว รวมถึงการสื่อสารการตลาดมากขึ้น จึงมีการดึงอินฟลูเอนเซอร์ไทย-จีนมาเป็นกระบอกเสียง เช่น ป้าตือ แอริน ยุกตะทัต ครีเอทคอนเทนต์ผ่านสื่ออนไลน์ TikTok สร้างกระแสและยอดวิวหลายแสน

บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ สำหรับเครซี่ มาม่ามีเมนูเด็ดมากมาย เช่น ล็อปเตอร์ผัดเส้นมาม่า ราคา 980 บาท เซ็ตมาม่าต้มยำกุ้งหม้อไฟ จัดเต็มท็อปปิ้งซีฟู้ด ไซซ์ใหญ่(XL) ราคา 1,250 บาท เซ็ตมาม่าหมูสับ ราคา 889 บาท เป็นต้น ทำให้มีเสียงสะท้อนผู้บริโภคว่า “แพง” แต่บริษัทและพันธมิตรมองการทำร้านดังกล่าวเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่รักบะหมี่ฯชอบมาม่าจริงๆ รวมถึงนักท่องเที่ยว

“มีโจทย์ว่ามาม่าขายแพง เป็นข้อจำกัดไหม แต่เรากับพาร์ทเนอร์ ซึ่งทำร้านเครซี่ มาม่าที่จีนอยู่แล้ว ได้การตอบรับดี จึงมองการทำร้านเครซี่ มาม่า สาขาไอคอนสยาม เชื่อมั่นว่าไปได้ และเราจับตลาดคนละกลุ่มเป้าหมาย คนอยากทานมาม่าที่มีแวลู่ เพิ่มความอร่อยหน่อยก็ไปที่มาม่า สเตชั่น ส่วนเครซี่ มาม่า เราเสิร์ฟผู้บริโภคแบบไม่กั๊ก จัดเต็ม ใส่ความเป็นแบรนด์ให้ชัดกว่าเดิม เพราะเชื่อว่ามีคนรักแบรนด์มาม่า และอยากทานแบบจัดเต็มแม้จะเป็นนิช มาร์เก็ต แค้เราก็ทำให้สุดเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า”

บทเรียน ‘มาม่า’ โจทย์ยาก! รุกร้านอาหาร ผนึกพันธมิตร กลยุทธ์เสริมแกร่งธุรกิจ ร้าน CRAZE MAMA สาขาไอคอนสยาม

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนขยายมาม่า สเตชั่น ให้บริการแบบจัดเลี้ยงหรือแคทเทอริงด้วย หลังจากการออกงานอีเวนท์ต่างๆ ทั้งงานเทศกาลดนตรีช่วงสงกรานต์ งานจัดเลี้ยงบริษัท งานอสังหาริมทรัพย์ งานแต่ง ฯ ผู้เข้าร่วมงานให้การตอบรับดีมาก