เซ็นทรัลรีเทล เปิดตัว ‘สุชาดา’ เบอร์ต้นค้าส่งไทย กุมบังเหียนธุรกิจโฮลเซลล์

เซ็นทรัลรีเทล เปิดตัว ‘สุชาดา’ เบอร์ต้นค้าส่งไทย กุมบังเหียนธุรกิจโฮลเซลล์

'เซ็นทรัลรีเทล' ลุยค้าส่งเต็มสูบ ส่ง บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ทุนจดทะเบียน 1,800 ล้านบาท รุกค้าส่ง ดึงมือดีค้าส่งไทย 'สุชาดา อิทธิจารุกุล' อดีตซีอีโอแม็คโคร ดันธุรกิจสยายปีกในประเทศไทย-ต่างประเทศ พร้อมเปิดตัวบริษัททางการ วันที่ 14 ก.ย.นี้

สำรวจตลาดค้าปลีกไทยในครึ่งปีหลัง มีความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญกับ การที่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) CRC เตรียมขยายธุรกิจค้าส่งเป็นครั้งแรก โดยการจัดตั้ง บริษัทใหม่ในชื่อ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ตั้งแต่ เดือน พ.ย.ช่วงปีก่อน ในปัจจุบันจากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า บริษัทมีทุนจดทะเบียนรวม 1,800 ล้านบาท

ล่าสุด "เซ็นทรัล รีเทล" ได้ประกาศเปิดตัวผู้บริหารบริษัทอย่างเป็นทางการ โดยได้ดึง “สุชาดา อิทธิจารุกุล” มาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำประเทศไทยและต่างประเทศ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจค้าส่ง

การก้าวสู่ธุรกิจค้าส่งของ เซ็นทรัล รีเทล ในครั้งนี้ เป็นที่น่าจับตามอง โดย “สุชาดา” หากย้อนโปรไฟล์ ถือเป็นผู้บริหารเบอร์ต้นๆ ได้ร่วมบริหารธุรกิจค้าส่งของไทยมายาวนาน ที่ผ่านมาได้ดำรงตำแหน่ง “ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร” และทำงานในแม็คโครมายาวร่วม 27 ปี นำพาธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ผ่านพ้นหลายช่วงวิกฤตเศรษฐกิจและการควบรวม 

พร้อมร่วมผลักดันธุรกิจให้มีการเติบโตต่อเนื่องในตลาดไทย ก่อนที่จะยุติบทบาทการทำงานในแม็คโคร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา จากตำแหน่งที่บริหาร ทั้งรองประธานกรรมการที่ 2 และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร

 

หากไปสำรวจอาณาจักรธุรกิจค้าปลีกของ เซ็นทรัลรีเทล จะขับเคลื่อนจากกลุ่มแฟชั่น ฮาร์ดไลน์ และฟู้ด ซึ่งมีธุรกิจหลักในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี ส่วนภาพรวมผลประกอบการในครึ่งปีแรก 2566 มีรายได้อยู่ที่ 123,208 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างกำไรสุทธิ 4,002 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อน ส่วนข้อมูลหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ณ วันที่ 8 ก.ย. อยู่ที่ 248,778 ล้านบาท แต่การมี จิ๊กซอร์ค้าส่ง เข้ามาใน เซ็นทรัล รีเทล ครั้งนี้ จะทำให้อาณาจักรค้าปลีกของบริษัท มีพอร์ตโฟลิโอทั้งค้าส่ง-ค้าปลีกอย่างครบวงจร

ทางด้านผู้นำตลาดค้าส่งในปัจจุบันอย่าง "แม็คโคร" อยู่ภายใต้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) โดยมีธุรกิจทั้งค้าส่ง แม็คโคร และค้าปลีกโลตัส มีรายได้รวมในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 241,834 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสร้างผลกำไรสุทธิ 3,682 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วน มาร์เก็ตแคปรวม ณ วันที่ 8 ก.ย. อยู่ที่ 378,246 ล้านบาท

แต่ที่น่าสนใจคือ ในช่วงครึ่งปีแรก ธุรกิจค้าส่งของบริษัท สามารถสร้างรายได้ที่เติบโตต่อเนื่อง แตกต่างจาก ธุรกิจค้าปลีกอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยแม็คโคร เป็นผู้นำในธุรกิจค้าส่งไทย มีสาขาในไทยรวม 153 สาขา รวมถึงมีสาขาในประเทศกัมพูชา เมียนมา อินเดีย และจีน

หากไปประเมินภาพรวมธุรกิจค้าส่งในประเทศไทย จะมีฐานลูกค้าหลักในกลุ่มโฮเรก้า (HoReCa) ซึ่งมีทั้งธุรกิจโรงแรม(Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) และธุรกิจจัดเลี้ยง (Catering) นับเป็นอีกเชคเมนต์ที่ขับเคลื่อนตามภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจร้านอาหาร โดยในปีนี้มีการขยายตัวตามตลาดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ ที่มีการเติบโตเนื่อง รวมถึงขยายตัวตามธุรกิจร้านอาหาร ที่ยังเติบโตดีอยู่ ตามตลาดท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์คนไทยที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารนอกบ้าน กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิต ส่วนธุรกิจค้าปลีกในปีนี้เผชิญความท้าทายหลายๆ ด้านทั้งเรื่องกำลังซื้อ ราคาสินค้าที่แพงขึ้น และเงินเฟ้อ 

อย่างไรก็ตาม การก้าวมากุมบังเหียนของ “สุชาดา อิทธิจารุกุล” ในธุรกิจฟู้ด โฮลเซล เซ็นทรัล รีเทล จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ก.ย.นี้ จึงต้องติดตามต่อไปว่าจะประกาศแผน และกลยุทธ์รุกค้าส่งในไทยอย่างไร รวมถึงแผนการบุกตลาดต่างประเทศ 

แต่รับรองว่า สังเวียนค้าส่งในไทย และในภูมิภาคอาเซียน นับจากนี้ไป จะต้องร้อนแรงขึ้นอีกแน่นอน!