'อโกด้า' เผย 5 เรื่องน่ารำคาญใจบนเที่ยวบิน คนไทยเจอเข้า ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย!

'อโกด้า' เผย 5 เรื่องน่ารำคาญใจบนเที่ยวบิน คนไทยเจอเข้า ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย!

‘อโกด้า’ เปิดเผยผลการสำรวจ 5 เรื่องน่ารำคาญใจระหว่างเที่ยวบินของนักเดินทาง โดยการก้าวก่ายพื้นที่ส่วนตัว เที่ยวบินล่าช้า และผู้โดยสารที่เสียงดัง เป็น 3 เรื่องที่ทำให้นักเดินทางรู้สึกรำคาญใจมากที่สุด

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมากมายจากทั่วทุกมุมโลกต่างวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับการผจญภัยครั้งใหม่ของตัวเอง “อโกด้า” (Agoda) แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวจึงเปิดเผยผลสำรวจ Travel Bugbears ของอโกด้าปี 2566 ที่เผยให้เห็นอีกด้านหนึ่งของการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งก็คือเรื่องน่ารำคาญใจระหว่างบินของนักเดินทาง ตั้งแต่เพื่อนร่วมทางที่พูดมากเกินไป จนถึงคนที่ใช้ห้องน้ำนานเกินไป ทำให้เห็นว่าแม้แต่เที่ยวบินที่ราบรื่นที่สุดก็อาจมีบางเรื่องมากวนใจได้

การสำรวจนี้ครอบคลุม 10 ประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งพบว่าการก้าวก่ายพื้นที่ส่วนตัวบนเครื่องบินถือเป็นเรื่องน่ารำคาญใจอันดับ 1 ของนักเดินทาง โดยเฉพาะกับนักเดินทางจากประเทศเกาหลีใต้ ไทย และไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็นการแย่งที่พักแขน การใช้ร่างกายส่งเสียงรบกวน หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นเท้า

เป็นเรื่องไม่แปลกใจที่ความล่าช้าของเที่ยวบินนับเป็นเรื่องน่ารำคาญใจอันดับ 2 ของนักเดินทางทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยนักเดินทางชาวฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนามจัดอันดับให้ความล่าช้าของเที่ยวบินนั้นเป็นเรื่องน่ารำคาญใจอันดับ 1

และเรื่องน่ารำคาญใจมากที่สุดอันดับ 3 ของนักเดินทางทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก คือการมีเพื่อนร่วมทางส่งเสียงดัง เช่น คนไม่รู้จักที่นั่งติดกันที่ชอบชวนคุย คู่รักที่ทะเลาะกัน หรือแม้แต่คนที่เล่นเกมหรือฟังเพลงเสียงดัง จากผลสำรวจพบว่านักเดินทางชาวออสเตรเลีย และมาเลเซียรู้สึกรำคาญเรื่องนี้น้อยที่สุด ขณะที่นักเดินทางชาวไต้หวัน และเกาหลีใต้รู้สึกรำคาญเรื่องนี้มากที่สุด เช่นเดียวกับนักเดินทางชาวญี่ปุ่น ซึ่งรู้สึกรำคาญใจกับผู้โดยสารที่หยาบคายกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมากที่สุด และจะพูดเตือนให้ผู้โดยสารที่หยาบคายทราบ

\'อโกด้า\' เผย 5 เรื่องน่ารำคาญใจบนเที่ยวบิน คนไทยเจอเข้า ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย!

ลิยานา จามิล รองประธานฝ่ายบริหารสำหรับพาร์ทเนอร์ อโกด้า กล่าวว่า “สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว ความสนุกสนานในวันหยุดเริ่มต้นทันทีที่ก้าวขึ้นเครื่องบิน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วการเดินทางโดยเครื่องบินจะเป็นประสบการณ์ที่ราบรื่น แต่ในบางครั้งก็อาจมีเรื่องเล็กน้อยที่ทำให้นักเดินทางรู้สึกหงุดหงิดอยู่ในใจ ทั้งนี้อโกด้ามีเส้นทางการบินมากกว่า 130,000 เส้นทางให้ทุกคนเลือกจอง และเราหวังว่าผลสำรวจที่เบาสมองนี้จะมีส่วนช่วยให้ประสบการณ์การเดินทางบนเครื่องบินของนักเดินทางมีเรื่องน่ารำคาญใจน้อยลง และราบรื่นมากขึ้น”

สำหรับนักเดินทางชาวไทย 5 เรื่องน่ารำคาญใจ อันดับ 1 คือ การที่ผู้โดยสารไม่มีมารยาท/ไม่นึกถึงผู้อื่น ซึ่งนักเดินทางชาวไทยที่ร่วมทำแบบสอบถามเกือบ 1 ใน 4 ต่างโหวตให้เป็นเรื่องที่น่ารำคาญใจมากที่สุด ตามมาด้วยเรื่องเที่ยวบินล่าช้ามาเป็นอันดับ 2 และการที่ผู้โดยสารแสดงอาการหยาบคายต่อพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รวมถึงผู้โดยสารที่ส่งเสียงดังมาเป็นอันดับ 3