‘Klook’ ขยายฐานเจาะทัวริสต์เจน Y-Z มอง ‘ท่องเที่ยว’ สกุลเงินใหม่ ควรค่าสะสม!

‘Klook’ ขยายฐานเจาะทัวริสต์เจน Y-Z  มอง ‘ท่องเที่ยว’ สกุลเงินใหม่ ควรค่าสะสม!

แม้ในช่วงครึ่งปีแรก 'Klook' แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านการท่องเที่ยวชั้นนำ จะเจอความท้าทายต่อการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจาก 'ธุรกิจการบิน' ยังฟื้นตัวกลับมาไม่เต็มรูปแบบ แต่ Klook สามารถทำผลประกอบการเติบโตได้มากกว่า 3 เท่า เทียบกับปี 2562 ก่อนวิกฤติโควิด-19

สะท้อนจากยอดจองที่มีมูลค่ารวมทะลุ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอกย้ำความเป็น “ผู้นำตลาดเอเชีย” ในฐานะแพลตฟอร์มที่เน้นนำเสนอประสบการณ์และกิจกรรมการท่องเที่ยวเป็นหลัก

อีธาน ลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Klook (คลูก) ฉายภาพว่า ปี 2566 นับเป็นปีที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาอย่างเต็มรูปแบบ! ถึงแม้จะมี “ความท้าทายทางเศรษฐกิจ” และ “ข้อจำกัดด้านการบิน” เข้ามาเป็นตัวแปร แต่ธุรกิจของ Klook ก็ยังเติบโตได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถรักษาตำแหน่งแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวที่เน้นประสบการณ์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียได้ เห็นการเติบโตของยอดการจอง “กิจกรรมท่องเที่ยว” สูงถึง 3 เท่า! และมีการใช้จ่ายสูงขึ้นถึง 30% บนแพลตฟอร์มของ Klook โดยการเติบโตนี้มาจากการขยายการให้บริการกิจกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ตั้งแต่รถไฟ รถเช่า โรงแรมที่พัก และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ

“การเดินทางท่องเที่ยวได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ ซึ่งมากกว่าการออกเดินทางคือการออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในชีวิต เราคาดว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยยกระดับระบบการท่องเที่ยวทั้งหมดให้พัฒนายิ่งขึ้น”

จากการศึกษาล่าสุดที่ได้สำรวจนักเดินทางในภูมิภาค “เอเชียแปซิฟิก” จาก 12 ประเทศ พบว่า “นักเดินทางรุ่นใหม่” เปรียบการเดินทางท่องเที่ยวเสมือนกับ “สกุลเงินใหม่” ที่ทุกคนต้องการเก็บสะสม โดย 85% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z เต็มใจที่จะใช้จ่ายและลงทุนในประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครเหล่านี้ เนื่องจากนักเดินทางให้ความสำคัญกับประสบการณ์ เพราะทำให้พวกเขากลายเป็นจุดสนใจ ควบคู่ไปกับความต้องการที่จะแบ่งปันสิ่งที่ค้นพบใหม่ก่อนใครบน “สังคมออนไลน์”

ดังนั้น Klook จึงมุ่งเน้นการพัฒนาตนเองให้เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการนำเสนอประสบการณ์เป็นหลัก ขณะเดียวกันยังพร้อมเปิดตัว KlooK Kreator” ซึ่งเป็นครั้งแรกของธุรกิจท่องเที่ยวที่พัฒนาระบบให้นักท่องเที่ยวและบล็อกเกอร์ได้ใช้โซเชียลมีเดียของตนในการสร้างรายได้จากโปรแกรม Affiliate เมื่อทำคอนเทนต์ท่องเที่ยว

ในวาระฉลองครบรอบ 9 ปี เดือน ก.ย. 2566 บริษัทได้ปรับโครงสร้างการใช้งบประมาณด้านการโฆษณาเกือบทั้งหมด ไปสู่กลุ่มผู้สร้างเนื้อหารูปแบบดิจิทัลแทนช่องทางสื่อทั่วไป เน้นการให้ “ผู้ใช้งานจริง” เป็น “ผู้สร้างเนื้อหา” และสร้างแบรนด์ผ่านแคมเปญด้านการขายออนไลน์ต่างๆ 

‘Klook’ ขยายฐานเจาะทัวริสต์เจน Y-Z  มอง ‘ท่องเที่ยว’ สกุลเงินใหม่ ควรค่าสะสม!

เอริค น็อก ฟาห์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Klook เล่าเสริมว่า “เราติดตามการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมนักเดินทางอย่างใกล้ชิด และเห็นว่ามีการเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่นักเดินทางรุ่นใหม่ค้นหาแรงบันดาลใจและวางแผนการท่องเที่ยวจากโซเชียลมีเดีย โดยพวกเขาดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่พบเจอและต้องการแบ่งปันประสบการณ์นั้นๆ ให้สังคมรับรู้”

Klook จึงให้ความสำคัญกับ Content Creators” ที่สร้างสรรค์เนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพื่อเป็นแนวทางให้แก่นักเดินทางได้ค้นหาและวางแผนในวันหยุดของพวกเขา โดยเฉพาะเนื้อหาที่ถูกสร้างสรรค์มาจากผู้ใช้งานจริง โดยเนื้อหาเหล่านั้นจะถูกออกแบบให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านหรือดูได้ผ่านมือถือ เข้าใจง่าย และสามารถแชร์ต่อกันได้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางของกลุ่มนักเดินทางยุคใหม่

‘Klook’ ขยายฐานเจาะทัวริสต์เจน Y-Z  มอง ‘ท่องเที่ยว’ สกุลเงินใหม่ ควรค่าสะสม!

และด้วยวันครบรอบ 9 ปีของ Klook เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหรือ “ไฮซีซัน” ปลายปี บริษัทเปิดตัว “เทศกาลท่องเที่ยวออนไลน์” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พร้อมนำเสนอดีลด้านการท่องเที่ยวสุดฮอตจากทั่วโลก รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 8-22 ก.ย. 2566

โดยจัดเต็มดีลสุดพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ข้อเสนอและส่วนลดสุดพิเศษ” ของกิจกรรมในจุดหมายปลายทาง 14 แห่งทั่วโลก เช่น ตั๋วซื้อ 1 แถม 1 ฟรีสำหรับสวนสนุกเอเวอร์แลนด์เกาหลี ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ประเทศญี่ปุ่น และแพ็กเกจสุดพิเศษสำหรับเข้าชม New World of Frozen พื้นที่ใหม่ในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ และอื่นๆ

รวมถึง “บัตรกำนัล New Joy Saver” รับส่วนลดสูงสุดถึง 80% ที่สามารถซื้อและใช้ได้สำหรับกิจกรรม การเดินทาง หรือการจองห้องพักโรงแรมในภายหลังได้เมื่อวางแผนวันเดินทางที่แน่นอนแล้ว แต่หากแผนการเดินทางเปลี่ยนแปลง ก็สามารถเลือกรับเงินคืนเต็มจำนวนได้

และ “เกมคำถามสำหรับนักเดินทาง” เกมความรู้รอบตัวเกี่ยวกับการเดินทางของ Klook ที่ให้นักเดินทางจากทั่วโลกมาแข่งขันกัน ด้วยการนำความรู้และความหลงใหลในการท่องเที่ยวมาทดสอบ ผู้สนใจจะได้รับรางวัลอย่างแน่นอนเมื่อเล่นเกมเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน โดยอยู่ในลำดับที่มีคะแนนสูงสุด 9 อันดับแรก ผู้ชนะจะได้รับทริปการเดินทางที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งเที่ยวบิน โรงแรม และประสบการณ์ทุกที่ในเอเชีย