เอาจริง! ฟัน 3 รีสอร์ตดัง 'เขาค้อ' จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตร.นับร้อยบุกลุยรื้อ

เดินหน้าเอาจริง! ฟัน 3 รีสอร์ตดัง "เขาค้อ" เพชรบูรณ์ จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตำรวจ นับร้อยบุกลุยรื้อ หลังศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

กรณี จนท.ป่าไม้ระดมกำลังทหาร-ตำรวจ นับ 100 นายรื้อถอน 3 รีสอร์ตในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาปางก่อและป่าวังชมพู ประเดิมเขาค้อฟรีเดย์รายแรก บ้านพัก 5 หลัง หลังจากป่าไม้จับดำเนินคดีและแจ้งให้เจ้าของรื้อถอน แต่ไม่ยอม กระทั่งใช้อำนาจศาลฯสั่งรื้อเรียบ

นายวิทยา ณวิพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรที่ 4 สาขาพิษณุโลก ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง 11 หน่วยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายอำนาจ พูนยอด ปลัดอาวุโสอำเภอเขาค้อ  ทหารจาก ม.พัน 28 ค่ายพ่อขุนผาเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาค้อ เจ้าหน้าที่ อบต.เขาค้อ ประมาณ 100 นาย 

เอาจริง! ฟัน 3 รีสอร์ตดัง \'เขาค้อ\' จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตร.นับร้อยบุกลุยรื้อ

ปฏิบัติการเข้ารื้อถอนรีสอร์ตเขาค้อฟรีเดย์ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อและป่าวังชมภู ต.ริมสีม่วง อ.เขาค้อ เพชรบูรณ์ จำนวน 5 หลัง

หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาปางก่อและป่าวังชมพู และแจ้งให้เจ้าของรื้อถอน แต่ไม่ยอม กระทั่งมีคำสั่งศาลอาญา คดีที่ 117/2561 คดีถึงที่สุด 

เอาจริง! ฟัน 3 รีสอร์ตดัง \'เขาค้อ\' จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตร.นับร้อยบุกลุยรื้อ

จึงใช้มาตรา 25 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 เข้าทำการรื้อถอน ทั้งนี้รีสอร์ตดังกล่าวไม่ได้อยู่บนที่ดิน ของ รอส.ที่ทหารขอใช้ประโยชน์แต่อย่างใด

นายวิทยา ณวิพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรที่ 4 สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า ได้สนธิกำลังป่าไม้รื้อถอนรีสอร์ตเขาค้อฟรีเดย์จำนวน 5 หลังวันนี้ และวันถัดไปยังมีการรื้อถอนอีก 2 รีสอร์ต (2 คดี) คาดว่าภายในวันที่ 10 ก.ย. จะรื้อดำเนินการให้แล้วเสร็จ 

เอาจริง! ฟัน 3 รีสอร์ตดัง \'เขาค้อ\' จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตร.นับร้อยบุกลุยรื้อ

ที่ผ่านมา กรมป่าไม้ ให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ทรื้อก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่ยินยอมรื้อถอนเอง มีการขอผ่อนผันการรื้อถอนมาเป็นระยะ ๆ กระทั่งสิ้นสุดระยะเวลาแล้ว ดำเนินการไม่แล้วเสร็จ กรมป่าไม้จึงได้เข้าดำเนินการรื้อถอนวันนี้  

และหากดำเนินการรื้อถอนเขาค้อฟรีเดย์เสร็จแล้ว กำลังเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการรื้อถอนต่อที่พักตากอากาศ ท๊อปวิว รีสอร์ท ซึ่งเป็น คดีที่ 2 อาญาที่ 82/2561 บ้านเสลียงแห้ง 3 หมู่ที่ 1 ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

เอาจริง! ฟัน 3 รีสอร์ตดัง \'เขาค้อ\' จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตร.นับร้อยบุกลุยรื้อ

และคิวสุดท้าย คือที่พักตากอากาศ สามชายรีสอร์ต ซึ่งเป็นคดีที่ 3 อาญาที่ 107 /2561 ท้องที่บ้านเล่ากี่ หมู่ที่ 5 ตำบลสะเดาะพง อำเภอเขาค้อ เพชรบูรณ์ 

ส่วนค่าใช้จ่ายในการรื้อนั้น ค่าเสียหายจะต้องเป็นของเจ้าของรีสอร์ต เนื่องจากกรมป่าไม้ได้ให้โอกาสรื้อแล้ว แต่ไม่ยอมรื้อถอน ส่วนการรื้อถอนในเขตภูทับเบิก หล่มเก่า เพชรบูรณ์ ตามคำสั่ง 35 นั้น เป็นเรื่องของจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่เกี่ยวกันการรื้อถอนวันนี้ สำหรับในพื้นที่อำเภอเขาค้อยังมีรีสอร์ตอยู่ในขั้นตอนของขบวนการยุติธรรมอีกหลายคดี