ถอดรหัส 27 ปี ‘ท็อปส์’ ครองผู้นำฟู้ดรีเทล วางกลยุทธ์เปิดสาขา-ดึงอินไซด์

ถอดรหัส 27 ปี ‘ท็อปส์’ ครองผู้นำฟู้ดรีเทล วางกลยุทธ์เปิดสาขา-ดึงอินไซด์

‘ท็อปส์’ วางกลยุทธ์เปิดสาขา ดึงข้อมูลของลูกค้าร่วมขยายตลาด หนุนสาขา เกือบ 700 สาขาโตแข็งแกร่ง เพิ่มฐานสมาชิกพุ่ง 8 ล้านคน คาดครึ่งปีหลังกำลังซื้อลูกค้าคึกคัก  

‘ท็อปส์’ ฟู้ดรีเทล ในเครือ เซ็นทรัลรีเทล ที่มีเส้นทางดำเนินธุรกิจมาร่วม 27 ปีแล้ว ผ่านการเปลี่ยนแปลงและมุ่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้แก่ผู้บริโภค ตามการแข่งขันในตลาดค้าปลีกสมรภูมิที่ดุเดือด สามารถฐานลูกค้าที่เติบโตและเพิ่มลูกค้าสมาชิกจากจุดเริ่มต้น 6 แสนคน จนแตะระดับกว่า 8 ล้านคนในปัจจุบัน

จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ท็อปส์ ได้ดำเนินธุรกิจมาร่วม 27 ปีแล้ว และฐานลูกค้าสมาชิกสูงถึงระดับกว่า 8 ล้านคน มาจากการวางกลยุทธ์ การยึดลูกค้า (Customers) และชุมชน (Communities) เป็นศูนย์กลาง (Customer centric) เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

 

ขณะเดียวกันได้มุ่งสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้แก่กลุ่มลูกค้า การนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย ทั้งในประเทศและสินค้านำเข้าจากทั่วโลก โดยในปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า 45,000 รายการ และมีสินค้านำเข้า (Imported Products) มากกว่า  15,000 รายการ จากแหล่งผลิตที่ดีจากประเทศต่างๆ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย จึงสร้างความแตกต่างในธุรกิจฟู้ดรีเทล  

รวมถึงมีฟอร์แมตของสาขาที่แตกต่างกัน ผสมผสานด้วยการมุ่งนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ต่อเนื่อง โดยช่วงที่ผ่านมาได้เปิดตัว "ท็อปส์ ไพร์ม" ดิลิเวอรีเหมาจ่ายรายเดือนในรูปแบบสมาชิกรายแรก และรายเดียวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ค้าปลีกไทย มียอดผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19% ในแต่ละเดือน และเพิ่มความความถี่ในการเลือกซื้อสินค้ากว่า 70%

ถอดรหัส 27 ปี ‘ท็อปส์’ ครองผู้นำฟู้ดรีเทล วางกลยุทธ์เปิดสาขา-ดึงอินไซด์

สำรวจฐานลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการมีหลากหลาย ตั้งแต่กลุ่มที่เริ่มต้นทำงาน (First jobber) ไปจนถึงกลุ่มคนอายุ 50-60 ปี

แผนการขยายสาขาของท็อปส์ได้ปรับให้สอดคล้องกับตลาด โดยวางแนวทางมุ่งเปิดสาขาตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ พร้อมกับมุ่งคัดสรรสินค้า และกำหนดระยะเวลาในการเปิด-ปิด ในแต่ละสาขาให้เหมาะสมกับความฐานลูกค้า

ในช่วงที่ผ่านมา ท็อปส์ได้มีการปรับขยายสาขาใหม่อย่าง "ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ มาร์เช่ ทองหล่อ" ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เนื่องจากมาจากการวางกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งศึกษาความต้องการของตลาดและฐานลูกค้าในทำเลต่างๆ

ภาพรวม ท็อปส์ มีสาขาเปิดให้บริการเกือบ 700 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็น ท็อปส์ จำนวน 137 สาขา ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ 16 สาขา และ ท็อปส์ สาขาขนาดเล็ก 534 สาขา ท็อปส์ เดลี่ 24 สาขา ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด จำนวน 2 สาขา เน้นสินค้านำเข้าสุดพรีเมียมจากทั่วโลก และ ท็อปส์ คลับ 1 สาขา ที่เน้นสินค้านำเข้าสุดเอ็กซ์คลูชีฟจากทั่วโลก และลูกค้าที่ใช้บริการต้องเป็นสมาชิกเท่านั้น

ถอดรหัส 27 ปี ‘ท็อปส์’ ครองผู้นำฟู้ดรีเทล วางกลยุทธ์เปิดสาขา-ดึงอินไซด์

จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล 

ขณะที่แนวโน้มกำลังซื้อในครึ่งปีหลังประเมินว่า มีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทำให้บรรยากาศปรับตัวดีขึ้น และมีแนวโน้มที่รัฐบาลชุดใหม่ จะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวของประเทศไทย จึงจะยิ่งส่งผลดีต่อตลาดและกำลังซื้อโดยรวม

ทั้งนี้ ท็อปส์ อยู่ภายใต้ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าของ สาขาของ แฟมิลี่มาร์ทในไทยต่อไป บริษัทมีแผนแถลงความชัดเจนอีกครั้งในช่วงเดือน ต.ค.นี้