เจาะอำนาจซื้อ ‘แฟนด้อม’ ยักษ์ใหญ่ ‘วิว’ ลุยโชว์บิส ต่อยอดธุรกิจสตรีมมิง

เจาะอำนาจซื้อ ‘แฟนด้อม’ ยักษ์ใหญ่ ‘วิว’ ลุยโชว์บิส ต่อยอดธุรกิจสตรีมมิง

“ศึกสตรีมมิ่ง” มีความดุเดือดอย่างมาก เพราะทุกค่ายล้วนเป็น “ยักษ์ใหญ่” ที่ทุนหนา เป็นแบรนด์ใหญ่ ที่ติดอาวุธพร้อมคอนเทนต์สุดปัง! เพื่อลงสนาม ชิงลูกค้า แย่ง “เวลา” ตลอดจนความง่วงจากคนดู

รายชื่อผู้เล่นในสมรภูมิ ระดับโลก ระดับภูมิมากันเต็มไม่ว่าจะเป็น เน็ตฟลิกซ์(Netflix) ดิสนีย์ พลัส ฮอตสตาร์(Disney+ Hotstar) วิว(Viu) อ้ายฉีอี้(iQIYI ) วีทีวี(WeTV) โยวคู่(YOUKU) ฯ

แต่ละค่ายมีจุดแข็งแตกต่างกันไป โดยเฉพาะคอนเทนต์เช่น ซีรีส์ หนัง จากโลกตะวันตก ฮอลลีวู้ด นำทัพ บางค่ายใช้ซีรีส์เกาหลีเป็นพระเอกดึงสาวก บางค่ายมีพากษ์หลากภาษาให้คนดู ถึงขั้นใช้ภาษาถิ่น อิสาน เหนือ ฯ มาเอาใจคนไม่ชอบอ่านคำบรรยายหรือซับไตเติล เป็นต้น

“วิว” เป็นอีกบิ๊กสตรีมมิงที่ยืนหนึ่งนำเสนอคอนเทนต์ฝั่งเอเชีย โดยเฉพาะ “ซีรีส์เกาหลี” เป็นแม่เหล็ก แต่กลยุทธ์การเติบโต จะดึงค่าสมาชิกไม่พอ เพราะล่าสุด บริษัทเดินหน้าแตกไลน์สู่ธุรกิจ “โชว์บิส” เพื่อทำเงิน และยังรองรับสถานการณ์หลังโควิดคลี่คลาย ทำให้โชว์บิสกลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดการอย่างคึกคักแบบสุดๆ

การรุกธุรกิจโชว์บิสของวิว ได้คิกออฟโปรเจค “Viu Scream Dates Thailand” การจัดงานแฟนมีทที่ต้องการจะสร้างปรากฏการณ์ความฟินให้กับแฟนซีรีส์ได้ใกล้ชิดกับศิลปินคนโปรด เบื้องต้นขนทั้งศิลปินเกาหลีและไทยกว่า 30 ชีวิต มาเป็นแม่เหล็กเจาะฐานแฟนด้อม

เจาะอำนาจซื้อ ‘แฟนด้อม’ ยักษ์ใหญ่ ‘วิว’ ลุยโชว์บิส ต่อยอดธุรกิจสตรีมมิง

แฟนมีตติ้งที่พร้อมมาใกล้ชิดแฟนด้อมชาวไทย 

ธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ กรรมการผู้จัดการ วิว ประเทศไทย เปิดเผยว่า วิวมีความมุ่งมั่นในการคัดสรรคคอนเทนต์พรีเมียมทั้งจากเกาหลีและไทยมาตอบโจทย์ผู้ชม แฟนๆโดยตลอด ส่งผลให้แพลตฟอร์มมีศักยภาพ และความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมแพลตฟอร์มการรับชมวิดีโอสตรีมมิงหรือโอทีที(OTT) สำหรับตลาดอาเซียน

ขณะที่เทรนด์ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็น “แฟนด้อม” ในประเทศไทยและอาเซียนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากบรรดา “ศิลปินเกาหลี” และไทยเดินสายจัดกิจกรรมแฟนมีทติ้งในเอเชียไม่ขาดสาย ซึ่งวิวเห็นโอกาสทางการตลาดดังกล่าว ประกอบกับในฐานะที่บริษัทให้บริการรับชมคอนเทนต์บันเทิงมากมาย จึงต้องการเป็นตีวกลางเพื่อต่อยอดกิจกรรมและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับแฟนด้อม คนดูซีรีส์ต่างๆ ได้ใกล้ชิดกับศิลปินคนโปรดมากขึ้น

สำหรับการจัดแฟนมีตติ้ง งานใหญ่ในปีนี้ภายใต้ชื่อ “Viu Scream Dates 2023” จะจัดขึ้นวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ที่ยูเนี่ยน ฮอลล์ ศูนย์การค้ายูเนี่ยนมอลล์ โดยถือเป็นงานระดับอินเตอร์เนชันแนลรูปแบบเฟสติวัล ครั้งแรกในประเทศไทย ที่จะอัดหลายกิจกรรมเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการแฟนอาร์ตจากเหล่าแฟนคลับที่จะถูกนำมาจัดแสดงภายในงาน กิจกรรม Fan Activity ร่วมกันกับหลากหลายศิลปิน โซนพิเศษสำหรับสมาชิก Viu Premium เป็นต้น

เจาะอำนาจซื้อ ‘แฟนด้อม’ ยักษ์ใหญ่ ‘วิว’ ลุยโชว์บิส ต่อยอดธุรกิจสตรีมมิง ธวัตวงศ์ ศิลมานนท์

ขณะที่ทัพศิลปิน ประกอบด้วย นักแสดงเกาหลี จูวอน (Joo Won) รยออุน (Ryeo Un) นักแสดงหนุ่มจากซีรีส์ 18 Again, The Secret Romantic เสริมด้วยซูเปอร์สตาร์ชาวไทยจากค่าย GMMTV ได้แก่ วิน-เมธวิน, นานิ-หิรัญกฤษฎิ์, ดิว-จิรวรรตน์ และ ไบรท์-วชิรวิชญ์ ซึ่งเป็น 4 นักแสดงนำจากซีรีส์ F4 Thailand: หัวใจรักสี่ดวงดาว พร้อมด้วยคู่จิ้นชื่อดัง เต-ตะวัน, นิว-ฐิติภูมิ, ออฟ-จุมพล, กัน-อรรถพันธ์, ฟลุ้ค-ณธัช, นักแสดงจาก Viu Artist, และศิลปิน T-POP ไอดอลเจนใหม่

อีกกิจกรรมไฮไลต์คืองานแฟนมีตติ้งของนักแสดงหนุ่มชื่อดังจากเกาหลีอย่าง “จองแฮอิน” (Jung Hae In) กับงาน “THE 10TH SEASON” ฉลองครบรอบ 10 ปี นับตั้งแต่เข้าสู่วงการบันเทิง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ณ แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ และ มินิคอนเสิร์ตโซโล่ครั้งแรกในประเทศไทยของ ฮวังมินฮยอน (Hwang Min Hyun) ในงาน “2023 HWANG MIN HYUN MINI CONCERT <UNVEIL> IN BANGKOK” จะจัดขึ้นในวันที่ 2 กันยายน 2566 ณ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก

หลายปีที่ผ่านมากระแสวัฒนธรรมเกาหลีใต้ K-pop หรือ “Hallyu” ร้อนแรงไม่หยุด สร้างอิทธิพลไปยังตลาดโลกทำเงินมหาศาล ผู้สื่อข่าวรายงานตลาด K-Pop ปี 2562 มูลค่าตลาดราว 1,700 ล้านดอลลาร์ เติบโต 2.5 เท่า (เฉพาะคอนเทนต์เพลง ซีรีส์ ฯ ไม่รวมสินค้า) ส่วน “สาวก” สายเปย์ยกให้คนไทย เพราะมีสัดส่วนถึง 18% ของตลาดผู้คลั่งไคล้เกาหลีกว่า “ร้อยล้านราย” ทั่วโลก(นับเฉพาะผู้ที่ใช้จ่าย ซื้อสินค้าเกี่ยวกับ K-Pop)