เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่ ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท

เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่  ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท

ภาพรวมตลาดน้ำแร่มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท ผู้เล่นหลักที่เห็นอาจมี 4 แบรนด์ ทว่า มีน้องใหม่เข้ามาชิงเค้กอีกราย พร้อมประกาศแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด 20% เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งท็อป 3 ให้ได้

ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดมีขนาดใหญ่หลายหมื่นล้านบาท ในนี้ยังมี “น้ำแร่” แทรกตัวอยู่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

ภาพรวมตลาดน้ำแร่มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท ผู้เล่นหลักที่เห็นอาจมี 4 แบรนด์ ทว่า มีน้องใหม่เข้ามาชิงเค้กอีกราย พร้อมประกาศแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด 20% เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งท็อป 3 ให้ได้

รีน่า อุดมคุณธรรม ผู้ก่อตั้งบริษัท แร่เบฟเวอเรจ จำกัด ซึ่งเป็นผู้คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม และที่สำคัญมีอาณาจักรครอบครัวที่ขึ้นชื่อหลายโปรเจค เช่น โครงการสวอนเลค เขาใหญ่ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เขาใหญ่ สอร์ต เป็นต้น

ล่าสุด ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ในหมวดน้ำแร่ธรรมชาติ 100% พร้อมกับการทุ่มงบลงทุนก้อนโต 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตสินค้า บนเนื้อที่ 18 ไร่ ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

 

เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่  ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท เดิมการสำรวจพื้นที่ เพื่อพัฒนาโรงแรมต่อยอดธุรกิจการท่องเที่ยว แต่การพบต้นกำเนิดจากแหล่งน้ำพุร้อนใต้ดินแห่งแรกของไทย ความลึกกว่า 200 เมตร และมีอุณหภูมิ 60 องศา ที่อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ได้รับการรับรองจาก UNESCO ให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลของไทย จึงเปลี่ยนแผนสู่การสร้างโรงงานน้ำแร่แทน

ที่ดินทั้งแปลงมีเนื้อที่ 300 ไร่ ถูกแบ่งเฟสมาสร้างโรงงานผลิตน้ำแร่ 8.5 แสนขวดต่อวัน จากเต็มที่สามารถผลิตได้กว่า 1 ล้านขวดต่อวัน พร้อมกันนี้ได้ปั้นแบรนด์ “ซิกตี้ ดีกรี”(6ty Degrees) ออกสู่ตลาด

  • จุดเด่น “ซิกตี้ ดีกรี”

ตลาดน้ำแร่มีผู้เล่น 4 รายสำคัญ โดยเพอร์ร่า ครองความเป็นหนึ่งในตลาดด้วยส่วนแบ่งสูงสุด ตามด้วยมิเนเร่ มองต์เฟลอ และออร่า ตลาดนอกจากน้ำแร่ธรรมชาติ 100% ยังมีน้ำแร่ หรือน้ำดื่มที่เติมแร่ธาตุแบรนด์อื่นแทรกตัวแข่งขันด้วย (FYIตลาดน้ำแร่แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มน้ำแร่ธรรมชาติ 100% กระบวนการผลิตไม่เติมแร่ธาตุใดๆ และน้ำแร่ที่มีการเติมแร่ธาตุภายหลัง การผลิตไม่ได้มาจากแหล่งธรรมชาติ 100%)

เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่  ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท ในฐานะผู้ท้าชิงใหม่ จุดเด่น “ซิกตี้ ดีกรี” คือการมีแต้มต่อของแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ 100% ซึ่งการสำรวจพบทำให้บริษัทส่งตัวอย่างน้ำแร่ไปตรวจสอบคุณภาพที่ 3 สถาบันรับรองแร่ธาตุ ได้แก่ SGS ประเทศออสเตรเลีย INTERTEK ประเทศอังกฤษ และ ALS ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จนได้รับการการันตีคุณภาพ

เมื่อคุณภาพเป็นหัวใจสำคัญในการส่งมอบน้ำแร่ธรรมชาติแก่ผู้บริโภค มาถึงการทำตลาดและสร้างการรับรู้แบรนด์และผลิตภัณฑ์(Brand Awareness) ได้ทุ่มเงิน 100 ล้านบาท สื่อสารการตลาด พร้อมดึง “วรรณสิงห์ ประเสิรฐกุล” นักเดินทางชื่อดัง และ “มานิต อุดมคุณธรรม” บิดามาเป็นพรีเซ็นเตอร์”

  • “มานิต อุดมคุณธรรม” พ่อผู้สวมบทพรีเซ็นเตอร์

นอกจากคนดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้น้ำแร่ซิกตี้ ดีกรี “รีน่า” ยังได้คุณพ่อ มานิต อุดมคุณธรรม มารับบทดังกล่าว เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ด้วย สาเหตุที่เลือกพ่อมาร่วมงานและทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ เพราะเป็น Passion อย่างแท้จริง

เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่  ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท

“ให้คุณพ่อมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะคิดว่าคุณพ่อถ่ายทอดเรื่องราวได้ดี เนื่องจากสิ่งที่นำเสนอเป็น Passion ของคุณพ่อจริงๆ เป็นโปรเจคที่คุณพ่ออยากทำจริงๆ ตั้งแต่เห็นแหล่งน้ำแร่ น้ำแร่คุณภาพที่ควรจะทำเป็นสินค้าให้คนไทยได้บริโภคจริงๆ”

น้ำธรรมชาติยังเป็นโปรดักท์ตอบโจทย์ด้านสุขภาพของผู้บริโภคด้วย ซึ่ง “มานิต” ยังเป็นตัวจริงของคนรักสุขภาพ เพราะปัจจุบันยังปั่นจักรยาร้อยกิโลเมตรได้ในวัยกว่า 70 ปี ที่สำคัญ แม้เป็นนักธุรกิจดังอาณาจักรมั่งคั่ง ยังคงปั่นจักรยานไปทำงาน ประชุมต่างๆ ด้วย

ส่วนแบรนด์ “ซิกตี้ ดีกรี” ที่มาเกิดจากแหล่งน้ำแร่ที่ให้ความร้อน 60 องศา เพื่อย้ำดีเอ็นเอ จุดกำเนิดของสิ่งที่อยู่ในขวด

เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่  ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท

  • ทุ่มทุนเนรมิตโรงงานสวย

อีกหนึ่งจุดเด่นของ “ซิกตี้ ดีกรี” คือโรงงาน ที่นอกจากจะนำเทคโนโลยี เครื่องจักรทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิต หุ่นยนต์ใช้ในโรงงานจนทำให้มีเพียง 5 คนควบคุมการผลิต เทียบกับการสร้างโรงงานในอดีตอาจใช้คนงานร่วม “ร้อยชีวิต”

โรงงานยังถูกออกแบบให้มีความสวยงานและกลมกลืนธรรมชาติที่สุด มีการนำต้นไม้ต่างมาอยู่ในพื้นที่

สอบถาม “รีน่า” จำเป็นขนาดนี้เลยหรือที่ต้องออกแบบ สร้างโรงงานให้สวย คำตอบคือ “แค่ค่าจ้างออกแบบก็..โอ้โห” ก่อนขยายความว่าการทำธุรกิจยุคนี้ต้องเป็น “ตัวอย่าง” ให้กับคนรุ่นใหม่

เจาะกลยุทธ์ ‘ซิกตี้ ดีกรี’ น้องใหม่  ชิงตลาดน้ำแร่ 4,000 ล้านบาท  รีน่า อุดมคุณธรรม และมุมหนึ่งของโรงงานผลิตน้ำแร่ 6ty Degrees

“รีน่าชอบความสวยงาม แต่จริงๆเราอยากเป็นตัวอย่างให้คนรุ่นใหม่ เราเลือกออกแบบ สร้างโรงงานให้ประหยัดได้ แต่ยุคนี้ต้องมองการลงทุนหลายมิติ มิติแรก ทำอะไรให้กลมกลืนธรรมชาติ ทำให้สวยเหมือนโครงการสวอนเลค เพราะธรรมชาติมีส่วนสร้างสมดุลชีวิต”

3 ปีขอขึ้นท็อป 3 ผู้นำน้ำแร่ธรรมชาติ

สำหรับการทำตลาดน้ำแร่ในประเทศไทย เป้าหมายภายใน 3 ปี ต้องการมีส่วนแบ่งทางการตลาด 20% ขึ้นเป็นเบอร์ 3 ของตลาด โดยการเคลื่อนสู่เป้าดังกล่าว นอกจากขายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ จะมีโมเดล “สมาชิก”(Subcribtion) ตอบโจทย์ลูกค้า เพียงสั่งซื้อน้ำแร่ธรรมชาติ “ซิกตี้ ดีกรี” ขนาดใดก็ได้ขั้นต่ำ 5 แพ็ค พร้อมส่งถึงบ้านทันที

จะขยายช่องทางสู่ HoReCa หรือโรงแรม ร้านอาหารด้วย หนึ่งในนั้นจะป้อนโรงแรมของครอบครัวด้วย

นอกจากนี้ จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ผ่านเครือข่ายความสัมพันธ์(Connection)ของพ่อ “มานิต” ด้วย ซึ่งขณะนี้มีประเทศสิงคโปร์ ซาอุดิอาระเบีย จีน และ อินเดีย ติดต่อมา ซึ่งรูปแบบสินค้าจะมีทั้งขวด PET และขวดแก้ว 

“อีกไม่นานเราน่าจะได้เห็นแบรนด์ซิกตี้ ดีกรี วางจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นความภูมิใจของสินค้าสัญชาติไทยอีกหนึ่งแบรนด์ที่จะไปสู่ตลาดโลก”