‘เอ็มบีเค’ ปีแห่งการปรับโฉม ดันธุรกิจโตแกร่ง-ยั่งยืนทุกน่านน้ำ

‘เอ็มบีเค’ ปีแห่งการปรับโฉม ดันธุรกิจโตแกร่ง-ยั่งยืนทุกน่านน้ำ

เปิดแผน 'เอ็มบีเค' ฝ่าคลื่นมรสุม ปรับกลยุทธ์นำพา 8 ธุรกิจในเครือ โตแข็งแกร่ง เรือธง ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เตรียมปรับพื้นที่รับนักท่องเที่ยวโต ทราฟฟิกพุ่งกว่า 94,000 คนต่อวัน สูงกว่าช่วงโควิด แผนปรับ พาราไดซ์ พาร์ค เปิดเฟสแรก พ.ย.นี้ ธุรกิจโรงแรมยอดเข้าพักสูงทะลุ 80%

ห้วงเวลานี้เป็นจังหวะสำคัญของธุรกิจศูนย์การค้าหลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 เป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานขึ้นอีกครั้งท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด

วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ถึงแนวทางสร้างความยั่งยืนขององค์กร มุ่งทำในสิ่งที่มีความชำนาญ พร้อมปรับธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว

โดยบริษัท เอ็มบีเค มี 8 หน่วยธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจศูนย์การค้า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสนามกอล์ฟ ธุรกิจอาหารกับแบรนด์ข้าวถุงมาบุญครอง ธุรกิจการเงินที่มีทั้ง บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด ดำเนินธุรกิจหลักให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ และ บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด (MBK-G) ผู้ให้สินเชื่อรายย่อยโดยมีหลักประกันเป็นอาคารชุด ธุรกิจการประมูลรถยนต์ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดในลำดับสอง ส่วนกลุ่มธุรกิจสุดท้าย คือ ธุรกิจบริหารการเงิน การออกหุ้นกู้ เป็นต้น

“ภาพรวม 8 หน่วยธุรกิจมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง แต่หากประเมินธุรกิจศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ที่สร้างรายได้สำคัญช่วงที่ผ่านมามีการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ให้สอดคล้องสถานการณ์ตลาด”

‘เอ็มบีเค’ ปีแห่งการปรับโฉม ดันธุรกิจโตแกร่ง-ยั่งยืนทุกน่านน้ำ
จากอดีตศูนย์การค้ามีลูกค้าหลักต่างชาติ 60% คนไทย 40% เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ลูกค้าหายไปทั้งหมด จึงต้องปรับกลยุทธ์ดึงคู่ค้า ร้านค้าใหม่ที่ลูกค้าคนไทยชื่นชอบ สร้าง Meeting Place รองรับกลุ่มครอบครัวและคนทำงาน พร้อมคงเอกลักษณ์ศูนย์รวมสินค้าไอที 

นับเป็นการปรับภาพลักษณ์ของศูนย์การค้าให้มีความทันสมัยมากขึ้นเสริมศักยภาพ 3 จุดแข็งของ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ทั้ง โลเคชั่น ย่านสยามเป็นเดสทิเนชั่นสำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 50% ต้องมาเยือนเมื่อเดินทางมาไทย มีจอแอลอีดีขนาดใหญ่ ที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปบริเวณสกายวอร์คเชื่อมรถไฟฟ้า การนำเสนอสินค้าตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งมีทีมวิจัยตลาดสำรวจความต้องการของตลาดและลูกค้าตลอดเวลา การสื่อสารกับลูกค้าต่อเนื่อง มีการตลาดเชิงรุกร่วมกับพันธมิตรดึงลูกค้าใช้บริการ

‘เอ็มบีเค’ ปีแห่งการปรับโฉม ดันธุรกิจโตแกร่ง-ยั่งยืนทุกน่านน้ำ

วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค 

แผนเชิงรุกทำให้ยอดทราฟฟิกของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ปี 2566 กลับมาสูง 94,951 คน/วัน เป็นคนไทย 59% ต่างชาติ 41% เพิ่มขึ้น 13% เทียบก่อนปี 2562 ที่มีกลุ่มลูกค้าใช้บริการ 70,000-80,000 คน/วัน ลูกค้าต่างชาติ มีการใช้จ่ายอยู่ที่ 3,000 บาท/คน สิ่งที่ใช้จ่ายสูงสุด 5 อันดับแรก  ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องแต่งกาย สินค้าไทยของฝากของที่ระลึก ซูเปอร์มาร์เก็ต และ ความงาม

“ความยั่งยืนและความแข็งแกร่ง มาจากการจัดโครงสร้างธุรกิจแบบกระจายตัว บางช่วงเศรษฐกิจไม่ดี แต่การมีธุรกิจหลากหลาย ทำให้กระจายตัว พร้อมส่งเสริมบุคลากรให้มีความสามารถรับการขยายตัวของบริษัท สร้างความผูกพันกับบริษัท รวมทั้งดูแลลูกค้าแบบเป็นธรรม”

ในครึ่งปีหลัง ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค มุ่งสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้ารู้สึกตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่เข้ามาใช้บริการ ผ่านร้านค้าใหม่ตอบทุกไลฟ์สไตล์คนไทยและต่างชาติ ขยายพื้นที่ใหม่ Amazing market รวบรวมสินค้าแฟชั่นและร้านอาหารเจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ เปิดบริการเดือน ต.ค.นี้ พร้อมสร้างสรรค์อีเวนต์ คอมมูนิตี้ของคนที่ชื่นชอบเรื่องเดียวกัน เช่น จัดแข่งขัน Cover Dance การแข่งขัน Card Game 

ระยะยาว  มุ่งผลักดันให้ เอ็มบี เค เซ็นเตอร์ เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้าครองใจชาวไทยและต่างชาติ หรือ BE THE RIGHT ONE 

‘เอ็มบีเค’ ปีแห่งการปรับโฉม ดันธุรกิจโตแกร่ง-ยั่งยืนทุกน่านน้ำ

ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค กำลังพลิกโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 13 ปีด้วยงบกว่า 1,000 ล้านบาท หลังต่อสัญญาเช่าที่ดินอีก 20 ปีกับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด วางเป้าหมายสู่ Shopping Center with Health & Wellness ภายใต้ความร่วมมือกับ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิด RAMATHIBODI HEALTH SPACE @ PARADISE PARK เพื่อสร้างโอกาสใหม่และความแตกต่างในธุรกิจค้าปลีกย่านถนนศรีนครินทร์ ด้วยความเป็น ศูนย์สุขภาพครบวงจร คอนเซปต์ “New Paradise Park ใส่ใจการใช้ชีวิต กินดี อยู่ดี สุขภาพดี Living in Harmony” เฟสแรกเปิดบริการ พ.ย.นี้ ปัจจุบันพาราไดซ์ พาร์ค มีลูกค้าใช้บริการ 30,000-40,000 คน/วัน และจะเพิ่มขึ้นมากหลังเปิดเต็มรูปแบบต้นปี 2567

พร้อมมุ่งขยายเมกะโปรเจกต์มิกซ์ยูส ริเวอร์เดล (Riverdale District) ที่มีการพัฒนา 9 โครงการบนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ทำเลทองย่านปทุมธานี ประกอบด้วย เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์, ที่พักอาศัยลักชัวรี Riverdale Residence และ Park Riverdale, สนามกอล์ฟ Riverdale Golf Club และ Bangkok Golf Club, โรงแรมทินิดี โฮเต็ล แอท บางกอก กอล์ฟ คลับ, สำนักงานใหญ่ของบริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น(ไทยแลนด์) ศูนย์ประมูลรถยนต์และรถจักรยานยนต์มือสองครบวงจร, สำนักงานใหญ่ข้าวมาบุญครอง, โครงการ Riverdale Marina ท่าเรือ A-Class และศูนย์กลางผู้ให้บริการกิจกรรมทางน้ำครบวงจรแห่งแรกในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

‘เอ็มบีเค’ ปีแห่งการปรับโฉม ดันธุรกิจโตแกร่ง-ยั่งยืนทุกน่านน้ำ

ล่าสุด เปิดตัว Chris Craft โชว์รูมเรือ (Boat Showroom) และศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ นับเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่สำหรับการจัดงานริมน้ำแบบ Outdoor ใหญ่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา  หรือ Outdoor Event Destination  ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในไทยให้คึกคักขึ้น รวมถึงมีแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาล ใน 2-3 ปีข้างหน้า

สำหรับธุรกิจโรงแรมทั้งในกรุงเทพฯ โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ และ โรงแรมทินิดี กอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต โดยในโรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช รีสอร์ท ปีนี้กลับมาเติบโตได้ดีหลังนักท่องเที่ยวฟื้นตัว ทำให้อัตราการเข้าพักสูง 80% แนวโน้มดีต่อเนื่องครึ่งปีหลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวเยือนไทยปีนี้แตะ 27 ล้านคน

ปี 2566 บริษัทคาดรายได้รวมกว่า 10,000 ล้านบาท ผลกำไรกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นการเติบโตของธุรกิจในแบบออร์แกนิค